รุ่นใหม่เพื่อไทย ชี้ SOTUS กลายพันธุ์สวนทางประชาธิปไตย ทำประเทศล้าหลังกลับสู่ระบบทาส

รุ่นใหม่เพื่อไทย ชี้ SOTUS กลายพันธุ์สวนทางประชาธิปไตย ทำประเทศล้าหลังกลับสู่ระบบทาส

เมื่อเวลา 15.00 น. (9 กันยายน 2561) กลุ่มเครือข่าย ANTI-SOTUS ได้จัดเวทีเสวนาสาธารณะ ในหัวข้อ “SOTUS สร้างชาติ หรือถ่วงรั้งความเจริญ?” โดยมีนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ตัวแทนพรรคเพื่อไทย , นางสาวพรรณิการ์ วานิช ตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ , นายคณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ และนายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมเสวนา ณ ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นายตรีรัตน์ ได้กล่าวว่า “ตอนแรกผมคิดว่าระบบ SOTUS เป็นระบบรับน้อง แต่ตอนนี้ความหมาย SOTUS ไม่ใช่อย่างที่เราคิดไว้ ระบบ SOTUS มีทั้งแบบสร้างสรรค์และไม่สร้างสรรค์ แต่ในระบบ SOTUS การว๊ากรุ่นน้องในมหาวิทยาลัย ผมถือว่าเป็นระบบที่รุ่นพี่ไม่ให้เกียรติรุ่นน้อง ผมไม่ยอมรับ เดี๋ยวนี้มันมีหลายอย่างที่ทำให้คนเรารักกัน วิธีการต่างหากที่ทำให้เรามาผิดทาง ผมไม่เห็นด้วยกับระบบ SOTUS กลายพันธุ์ การสร้างคุณค่าให้ระบบ SOTUS ในมหาวิทยาลัย อย่างแรกเลย ผมเห็นว่าการเข้ารับน้องต้องเข้าด้วยความสมัครใจ มีการปลูกฝังจิตสำนึกสิทธิพลเมืองให้รู้ถึงสิทธิเสรีภาพของตนเอง ต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบ SOTUS ให้เข้ากับยุคสมัย การสร้างวัฒนธรรมอันดีงาม เช่น การทำบายศรีสู่ขวัญ , การสร้าง Team Building เป็นการจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ให้เข้ากับระบบสังคมไทยยุคปัจจุบัน โดยจะต้องมีการควบคุมที่ดีและตรวจสอบได้จากองค์กรต่างๆของสถาบัน เช่น องค์การนักศึกษา เป็นต้น”

นายตรีรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “ความร้ายแรงของระบบ SOTUS ในสังคมไทยยุคปัจจุบัน คือค่านิยมระบบราชการไทย วันนี้สิ่งที่ควรปฏิรูปมากที่สุด ก็คือ ระบบราชการไทย ต้องวัดที่ความสามารถและตรวจสอบได้ ไม่ใช่ใครเป็นเด็กใคร ใครเป็นเจ้านายใคร เพราะเจ้านายที่แท้จริงของข้าราชการคือประชาชน หากอยากจะแก้ปัญหาระบบ SOTUS ในประเทศไทยเราทุกคนต้องมานั่งพูดคุยกัน ผมเชื่อมาโดยตลอดว่าการลุกขึ้นมาพูดคือการไม่ยอมรับ ส่วนการเงียบคือการยอมรับ การที่เราลุกขึ้นมาพูดถึงระบบ SOTUS ในวันนี้ คือการที่เราไม่ยอมรับ”

นายตรีรัตน์ กล่าวย้ำว่า “ระบบ SOTUS ทุกวันนี้ได้กลายพันธ์ุมาหนักมาก โดยลืมคราบความเป็นประเพณีดั้งเดิมไว้ ตรงกันข้ามกัน กลับมีการใช้อำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่คำนึงถึงสิทธิต่างๆ ซึ่งสวนทางกับระบอบประชาธิปไตยที่ประเทศไทยกำลังเดินทางไป ซึ่งทางมหาวิทยาลัยและนักศึกษารุ่นพี่ควรออกแบบ SOTUS ให้พัฒนาไปสู่ประชาธิปไตย ไม่ใช่ล้าหลังเหมือนระบบทาส ที่กดขี่ให้ประชาชนรับฟังแต่คำสั่ง และไม่มีสิทธิออกเสียง การที่เราอยู่ในระบบเผด็จการ ไม่ได้แปลว่าการรับน้องต้องเป็นเผด็จการไปด้วย”

เมื่อถามถึงเรื่องการเมือง คิดว่าพรรคเพื่อไทยเป็นระบบ SOTUS หรือไม่? แล้วถ้ามีการเลือกตั้งครั้งหน้า คิดว่าหัวหน้าพรรคคนต่อไปคือใคร? นายตรีรัตน์ ตอบว่า “พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยมาตลอด และให้สมาชิกทุกๆคนได้มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน หากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ผู้ใหญ่ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกทุกคน ถ้าถามถึงเรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ วันนี้ยังไม่มีการปลดล็อกทางการเมือง ซึ่งหัวหน้าพรรคจะต้องมาจากการประชุมและโหวตคัดเลือกโดยสมาชิกพรรคอีกครั้ง ซึ่งผมเชื่อว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะเป็นคนที่ทุกๆคนยอมรับ และสุดท้ายแล้วประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ”