วิกฤตของปีศาจแดง ต้นเหตุที่ “มูรินโญ่” หลุดจากการเป็นกุนซือเวิลด์คลาส

วิกฤตของปีศาจแดง ต้นเหตุที่ “มูรินโญ่” หลุดจากการเป็นกุนซือเวิลด์คลาส

“แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” อยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่มาก หลังจากเปิดฤดูกาลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มา 3 นัด ทีมปีศาจแดงของ “โชเซ่ มูรินโญ่” ทำได้แค่ชนะ 1 และแพ้ 2 นัดติด โดยแพ้ให้ “ไบรตัน” 2-3 และแพ้ “ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์” 0-3 คาบ้าน

ข่าวจากห้องแต่งตัวแมนฯ ยูช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องลบมากกว่าเรื่องดี

มูรินโญ่ออกอาการไม่พอใจ “เอ็ด วู้ดเวิร์ด” ซีอีโอของสโมสรมาพักใหญ่ เพราะไม่สามารถดึงนักเตะที่ต้องการมาเสริมทีมได้

แถมสถานการณ์ความสัมพันธ์ในทีมระหว่างเขาและนักเตะอย่าง “ปอล ป๊อกบา” และ “อองโตนี่ มาร์ซิยาล” ก็ไม่สู้ดีนัก

ล่าสุดหลังจากแพ้สเปอร์ส 0-3 คาโอลด์ แทรฟฟอร์ด มูรินโญ่วีนแตกสื่อและเดินออกจากห้องแถลงข่าวไปดื้อๆ ก่อนออกไปมีประโยคว่า

“ผลการแข่งขันวันนี้มันจบลงที่ 3-0 แล้ว 3 มันคืออะไร 3 คือแชมป์พรีเมียร์ลีกที่ผมเคยทำได้ และทำได้ 3 ครั้งแค่คนเดียว ขณะที่ผู้จัดการทีมอีก 19 ทีม ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกรวมกันแค่ 2 ครั้ง มันคือ 3-2 ดังนั้น ให้เกียรติผมหน่อย”

บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้มูรินโญ่ไม่พอใจมาก มาจากการที่นักข่าวถามถึงการหนุนของทีมชุดปัจจุบันของแฟนบอลปีศาจแดง เพราะการแพ้สเปอร์ส 0-3 คาบ้าน นับเป็นการแพ้สเปอร์สที่ขาดลอยที่สุดตั้งแต่ปี 1972 เป็นต้นมา

รวมทั้งเป็นความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดในการคุมทีมเล่นในบ้านของมูรินโญ่ตลอดการเป็นกุนซืออาชีพ 18 ปีอีกด้วย

มูรินโญ่กำลังเอาความสำเร็จในอดีตมากลืนกินตัวเอง เพราะเขายังมองตัวเองว่าเป็นผู้ชนะมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่ฤดูกาลที่แล้วไม่มีแชมป์ติดมือแม้แต่รายการเดียว

“แกรี่ เนวิลล์” อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และนักวิเคราะห์ฟุตบอลของสกาย สปอร์ตส ออกมาวิจารณ์มูรินโญ่อยู่ตลอด

และครั้งนี้แกรี่ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า มูรินโญ่เป็นหนึ่งในกุนซือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากใน 20 ปีหลัง ควบคู่กับ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า”

แต่ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่สาหัสที่มูรินโญ่จะต้องผ่านไปให้ได้ นักเตะปีศาจแดงที่เขาใช้ยังไม่มี 11 ตัวหลักที่แน่ชัด เพราะกุนซือโปรตุเกสหมุนวนนักเตะจนหาทีมหลักไม่เจอ

ส่วน “คริส ซัตตัน” อดีตกองหน้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับแบล๊กเบิร์น โรเวอร์ส แสดงความเห็นว่า การที่มูรินโญ่เรียกร้องให้แฟนบอลช่วยสร้างบรรยากาศฮึกเหิมให้กับแฟนบอลก่อนเกม และเดินไปปรบมือให้แฟนบอลหลังจบเกมนั้น เหมือนเป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของผู้จัดการทีม นักเตะและแฟนบอล แสดงให้เห็นว่ามูรินโญ่รู้แล้วว่ากำลังเจอกับปัญหาในการทำงาน

“มูรินโญ่อาจจะมีสถิติที่เยี่ยมยอดในการคุมทีม แต่เขาสร้างแมนฯ ยูทีมนี้มาแล้ว 2 ปีเต็ม ซึ่งถ้าแมนฯ ยูยอมรับกับผลงานที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรนี้ได้แล้วละก็ ลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คงอยู่คนละลีกกับแมนฯ ยูแล้วละ” ซัตตันกล่าว

ไม่ใช่แค่กูรูฟุตบอลที่คิดว่าเดอะ สเปเชียลวัน อยู่ในช่วงวิกฤต บริษัทพนันยักษ์ใหญ่ที่ก่อนเปิดฤดูกาลวางให้มูรินโญ่เป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งก่อนใครในฤดูกาลนี้ ทยอยลดอัตราต่อรองกันแล้ว จากเดิมแทง 4 ได้ 7 มาเป็นแทง 13 ได้ 8 และมีโจทย์ว่าจะถูกปลดก่อนถึงช่วงคริสต์มาสเสียด้วย

ซีเนอดีน ซีดาน อดีตกุนซือรีล มาดริด ที่พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยติดต่อกันอย่างยิ่งใหญ่ ยังคงว่างงาน และมีข่าวอย่างต่อเนื่องว่าจะเข้ามารับหน้าที่ต่อจากมูรินโญ่ มีทั้งข่าวว่าแมนฯ ยูอยากได้ซีดาน และข่าวซีดานอยากมาแมนฯ ยู

หลังหมดยุคของ “เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” ไม่ว่าทีมปีศาจแดงจะใช้กุนซือในรูปแบบที่มากประสบการณ์อย่างหลุยส์ ฟาน กัล คนหนุ่มไฟแรงอย่างเดวิด มอยส์ หรือผู้จัดการทีมเวิลด์คลาสอย่างมูรินโญ่ก็ยังไม่สามารถหาจุดลงตัว และกลับสู่การเป็นทีมเบอร์หนึ่งของอังกฤษได้เสียที

แฟนบอลแมนฯ ยูและผู้บริหารหลงใหลความสำเร็จ และรอไม่ค่อยเป็น การที่ทีมเป็นอันดับ 2 ของลีก ถือเป็นความล้มเหลว นั่นเป็นมาตรฐานที่เคยเกิดขึ้นจริงในการทำทีมของเฟอร์กี้ ที่สั่งสมบารมีมาอย่างยาวนาน แต่ไม่ใช่แล้วสำหรับยุคนี้ เพราะแค่ติดท็อป 4 ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกก็ถือว่าน่าพอใจ

มูรินโญ่ประสบความสำเร็จมามากมายก็จริง แต่ไม่มีกุนซือคนไหนที่อยู่ยงคงกระพัน ขึ้นอยู่กับว่าจะหมดฤทธิ์ก็เท่านั้น

มูรินโญ่อาจจะเข้าสู่ช่วงเกรดตก และถ้าหลุดจากเก้าอี้ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด การได้รับยกย่องว่าเป็นกุนซือเวิลด์คลาส ไม่น่าจะเป็นความจริงเสียแล้ว