โฟกัสพระเครื่อง / โคมคำ/เหรียญทรงกลมรูปไข่ รุ่นแรกหลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง ศรีราชา

หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล

โฟกัสพระเครื่อง / โคมคำ [email protected]

เหรียญทรงกลมรูปไข่

รุ่นแรกหลวงพ่อยงยุทธ

วัดเขาไม้แดง ศรีราชา

 

“พระครูธรรมกิจโกวิท” หรือ “หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่งวัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นพระเถระที่มีพลังจิตที่เข้มขลังอาคมที่แก่กล้า นามจึงขจรขจายไปไกลทั่วภาคตะวันออก
ในห้วงที่หลวงพ่อยงยุทธยังมีชีวิต สร้างวัตถุมงคลเอาไว้หลายรุ่น ทั้งเหรียญพระ รูปหล่อ ฯลฯ ได้รับความเลื่อมใสนำไปคล้องคอติดตัว เพื่อความเป็นสิริมงคล
โดยเฉพาะ “เหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อยงยุทธ”
เหรียญรุ่นนี้ วัดเขาไม้แดง จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2516 ลักษณะเป็นเหรียญกลมรูปไข่ มีหู จัดสร้างทั้งหมด 4 สี คือ สีกะไหล่เงิน ทอง นาก และรมดำ จำนวนการสร้างสีละ 2,000 เหรียญ
ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อยงยุทธนั่งขัดสมาธิเต็มองค์หันหน้าตรง ขอบเหรียญเป็นรูปจุดไข่ปลา ด้านล่างใต้รูปเหมือน เขียนเลข “๑” เป็นเลขไทย และใต้ตัวเลขเขียนคำว่า “ธมฺมโกสโล” ซึ่งเป็นนามฉายา
ส่วนด้านหลังเหรียญ มี 2 แบบ เป็นยันต์นะพรชัยและยันต์ประจุธาตุ และใต้ยันต์มีคำว่า “วัดเขาไม้แดง อ.ศรีราชา”
หลวงพ่อยงยุทธปลุกเสกเดี่ยวเหรียญวัตถุมงคลรุ่นแรก ตามพิธีกรรมที่สืบทอดมาแต่โบราณ ก่อนนำไปให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปได้เช่าบูชา นำปัจจัยสมทบทุนพัฒนาวัด
กล่าวกันว่า เหรียญดังกล่าวเป็นที่ปรารถนา ของบรรดานักสะสมพระเครื่องและชาวเมืองชลบุรีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทหารนาวิกโยธินฐานทัพเรือสัตหีบและทหารบกจากค่ายมณฑลทหารบกที่ 14 ชลบุรี ต่างเสาะแสวงหาวัตถุมงคลของท่านมาเก็บไว้ในครอบครองเป็นที่ระลึกกันอย่างมาก
จนกลายเป็นเหรียญยอดนิยมในพื้นที่อีกเหรียญหนึ่ง

เหรียญหลวงพ่อยงยุทธ (หน้า)
หลังยันต์นะพรชัย

มีนามเดิมว่า จำปี แก้วไพรำ เกิดเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2470 ในเรือนแพจอดอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา อ.ไชโย จ.อ่างทอง
เมื่อช่วงวัยเด็ก พ่อกับแม่ได้ไปฝากกับญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง คือ พระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เพื่อให้ได้ศึกษาเล่าเรียน เข้ารับการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดมะขาม กระทั่งจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 หลังจากนั้น ศึกษาต่อที่โรงเรียนปัทมโรจน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอ่างทอง จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น “ยงยุทธ” หลังจากนั้นเดินทางมาศึกษาต่อที่โรงเรียนวุฒิศึกษา แถวฝั่งธนบุรี จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ก่อนที่จะทำงานที่วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
เมื่ออายุ 23 ปี ลางานพักผ่อน 15 วัน และตัดสินใจบวช เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา ที่วัดบ้านป่า อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีพระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวิบูลสังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอไชโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระอธิการตี๋ เจ้าอาวาสวัดประสาท เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมโกสโล
ครั้นใกล้ครบกำหนดลางาน 15 วัน จึงตัดสินใจบวชต่อ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย อีกทั้งมุ่งมั่นฝึกฝนกัมมัฏฐาน จนเกิดความสุขสงบทางใจ ท่านมีโอกาสศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจากหลวงปู่ลิ้ม วัดไทรใต้ จ.นครสวรรค์ และครูจาบ สุวรรณ เป็นฆราวาส เชี่ยวชาญด้านกสิณมาก

หลังยันต์ประจุธาตุ

ในปี พ.ศ.2502 ออกเดินธุดงค์ผ่านมา จ.ชลบุรี พบว่าบริเวณเขาไม้แดงนั้น มีความร่มรื่น อาณาบริเวณเงียบสงบ จึงตัดสินใจจะสร้างวัดที่เขาไม้แดง เริ่มจากพัฒนาสร้างศาสนสถานชั่วคราว เป็นกุฏิที่พักสงฆ์ หรือศาลาโรงธรรมอื่นๆ ทำด้วยไม้และมุงด้วยจาก
เรื่องราวทราบไปถึงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ให้ความสนับสนุนส่งเสริม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบสถานที่และทำรายงานมาเสนอทางราชการ
แต่ผ่านไปเพียง 3 เดือน จอมพลสฤษดิ์ได้ถึงแก่อสัญกรรม ทำให้แผนพัฒนาวัดเขาไม้แดงหยุดชะงักไป
อย่างไรก็ตาม หลวงพ่อยงยุทธไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าพัฒนาศาสนสถานสิ่งก่อสร้างต่อไป ต่อมาท่านได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือในเขตภาคตะวันออก ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี ทำให้วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจริญรุ่งเรืองสืบมา
พ.ศ.2507-2509 สร้างบันไดขึ้นยอดเขารวม 142 ขั้น
พ.ศ.2512 สร้างอ่างเก็บน้ำ
พ.ศ.2521 ก่อสร้างพระอุโบสถจัตุรมุขบนยอดเขา
และในปี พ.ศ.2524 มีไฟฟ้าเข้าใช้ภายในวัดจนสำเร็จลุล่วง

หลวงพ่อยงยุทธได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ชั้นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ พระครูธรรมกิจโกวิท
เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา ท่านก็มีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2545 ด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบและโรคหัวใจ
มรณภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2545 เวลา 05.45 น. สิริอายุ 75 ปี พรรษา 52
ทั้งนี้ สังขารของหลวงพ่อยงยุทธ คณะกรรมการวัดเขาไม้แดง ได้บรรจุไว้ในโลงแก้ว ตั้งในกุฏิของท่าน เพื่อให้คณะศิษย์ได้มากราบไหว้