‘กาชาด-จันทร์เสี้ยวแดงสากล’เตือน เกาหลีเหนือเสี่ยงเจอวิกฤตอาหารจากคลื่นความร้อน

แฟ้มภาพ

วันที่ 10 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมาพันธ์กาชาดและพระจันทร์เสี้ยวแดงสากลได้ออกมากล่าวว่า เกาหลีเหนือมีความเสี่ยงที่พืชผลทางการเกษตรอย่างข้าว ข้าวโพดและพืชอื่นๆเหี่ยวเฉาคาทุ่งจากคลื่นความร้อนที่ส่งผลกระทบถึงระดับภัยพิบัติได้

โดยการเตือนนี้ระบุว่า เกาหลีเหนือเสี่ยงเผชิญวิกฤตความมั่นคงทางอาหารอย่างจัง และเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรจากนานาชาติในกรณีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และทั้งเกาหลีเหนือยังไม่มีฝนตกมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ขณะที่อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 39 องศาเซลเซียส แต่คาดว่าช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้จะมีฝนตก

นายโจเซฟ มูแยมบอยท์ ผู้อำนวยการโครงการประจำเกาหลีเหนือของกาชาดและพระจันทร์เสี้ยวสากลระบุว่า แม้จะยังไม่ถูกประกาศว่าเป็นภัยแล้ง แต่ต้นข้าวและพืชผลหลายไร่ได้แห้งเฉาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นผลกระทบที่เลวร้ายสำหรับประชาชนเกาหลีเหนือ

นายมูแยมบอยท์กล่าวอีกว่า เราไม่สามารถและต้องไม่ยอมให้สถานการณ์กลายเป็นวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร เรารู้ว่าความแห้งแล้งก่อนหน้านี้ได้รบกวนสายส่งอาหารที่เป็นสาเหตุปัญหาสุขภาพและทุพโภชนาการทั่วเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ โครงการอาหารโลกของยูเอ็นระบุว่า มีชาวเกาหลีเหนือราว 70% อยู่ในภาวะไม่มั่นคงทางอาหาร ซึ่งต้องต่อสู้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะความอดอยาก โดย 1 ใน 4 ของเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี เคราะแกร๊นจากภาวะทุพโภชนาการเรื้อรัง โดยเฉพาะภัยแล้งเมื่อปี 2558 ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก และก่อนหน้านี้ที่เกิดภาวะความอดอยากทั่วเกาหลีเหนือในช่วงกลางยุค 1990 ได้คร่าชีวิตชาวเกาหลีเหนือไปกว่า 3 ล้านคน