สพฐ.“สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษา” พัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนชายแดนใต้

ระหว่าง 25-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปัจฉิมนิเทศนักเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ณโรงแรมวรบุรีอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยโครงการนี้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของน้องๆ เยาวชนจังหวัดชายแดนใต้ ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยการใช้กีฬาเป็นสื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อค้นหาความสามารถตัวตนที่แท้จริงด้านกีฬาพร้อมกับพัฒนาศักยภาพของเยาวชน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นองค์กรที่รับหน้าที่ดำเนินการโครงการได้เลือกโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดยะลา เป็นโรงเรียนต้นแบบแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬาและศิลป์ (ภาษาอังกฤษ) – กีฬา มีรูปแบบการเรียนเป็นลักษณะโรงเรียนประจำ มีทุนการศึกษาระดับชั้นมัธยมคนละ 40,000 บาทต่อปี

โดยน้องๆ ต้องมีความสามารถในกีฬาที่ตนเองถนัดคนละ 1 ชนิดกีฬา โดยมี 10 ชนิดกีฬาให้เลือกตามถนัด ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ บาสเกตบอล มวยไทย ปันจักสีลัต ฮอกกี้ เทควันโด และกรีฑา เป็นการบูรณาการรายวิชาสามัญ และวิชาเพิ่มเติมกีฬา

จากการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงวันนี้ มีโรงเรียนที่เข้าร่วมทั้งหมด 12 แห่ง เป็นต้นว่า รร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ รร.บันนังสตาวิทยา รร.เบตง “วีระราษฎรประสาน” รร.รือเสาะชนูปถัมภ์ รร.มัธยมสุไหงปาดี รร.โพธิ์คีรีราชศึกษา รร.สุวรรณไพบูลย์ รร.นาทวีวิทยาคม รร.ละงูพิทยาคม ฯลฯ ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงาน 3 ระยะ

ระยะที่ 1 จุดประกายความฝัน กำหนดจัดมหกรรมกีฬาให้นักเรียนมีความตื่นตัวหันมาสนใจในการเล่นกีฬาอย่างทั่วถึงสร้างความตระหนักให้ความสำคัญของการกีฬาที่สามารถพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ระยะที่ 2 มุ่งมั่นสู่อนาคต เป็นการนำกีฬาสู่ระบบการศึกษา โดยเปิดแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา ศิลป์-กีฬา ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และกำหนดรายวิชาการกีฬาเป็นวิชาเพิ่มเติมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบโรงเรียนประจำเพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพนำความรู้ความสามารถทั้งด้านวิชาการ ทักษะกีฬา มีระเบียบวินัย ปลูกฝังความเป็นไทยมีความรักชาติมีคุณธรรม จริยธรรม ไปสู่การศึกษาต่อ และการประกอบอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง และครอบครัว เสริมสร้างความสมานฉันท์ก่อให้เกิดสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขด้วยความรู้รักสามัคคี

ระยะที่ 3 “ปรากฏสู่ความสำเร็จ” เป็นการต่อยอดให้นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา และ แผนการเรียนศิลป์-กีฬา ได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทั้งในระดับอุดมศึกษาหรืออาชีวศึกษาสายเทคโนโลยีและสายปฏิบัติการ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้’’ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อ 25 เมษายน 2559

และจากความสำเร็จของโครงการ จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการค่ายปัจฉิมนิเทศโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ มีนักเรียนสานฝัน SUCCESS1 รุ่นที่1 จำนวน 91 คนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายปี 2560 ได้รับทุนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและระดับอาชีวศึกษาในสถาบันการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้สร้างความรัก ความสามัคคี ตลอดจนการถอดบทเรียนการเป็นนักเรียนในโครงการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงค์ กล่าวยินดีกับนักเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ที่ประสบความสำเร็จในขั้นที่ 1 และกำลังจะก้าวสู่ความสำเร็จในขั้นต่อไป ขอให้แต่ละคนรักษาเกียรติไว้ให้มั่น เพราะการเป็นนักเรียนในโครงการถือว่าเป็นแบบอย่างของนักเรียนที่มีวินัย ขอให้ใช้ความรู้ความสามารถพยายามและตั้งใจพัฒนาศักยภาพของตนเองทั้งด้านการเรียนและกีฬาเพื่อกลับมาช่วยเหลือสังคมเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ทำตนเองให้เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศชาติให้ได้

ในงานนี้ยังมีน้องๆ ตัวแทนของโครงการอย่าง น.ส.สุพรรณณิกา แสนโพธิ์ จาก รร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ยะลา บอกว่าดีใจและภูมิใจมากที่ตัวเองเลือกที่จะเรียนต่อในโครงการสานฝัน ตลอดเวลาที่อยู่ในโครงการได้เรียนวิชาการและได้เล่นกีฬาที่ชอบคือ ปันจักสีลัต ที่สำคัญมีทุนการศึกษาให้เรียนถึงปริญญาตรี ขอขอบพระคุณท่าน พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ที่จัดตั้งโครงการดีๆ แบบนี้  ให้นักเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ได้รับโอกาส รวมทั้งขอบพระคุณท่านพลเอกสุรเชษฐ์ชัยวงศ์ที่เด็กๆ ในโครงการ รักและเคารพท่านมากด้วย

และนายพงษ์นรินทร์ ศรีโคตร นักเรียนโครงการสานฝันการกีฬาสู่จังหวัดชายแดนใต้ เล่าว่า ได้นำวิทย์-กีฬาไปต่อยอดในกีฬาสู่ความเป็นเลิศมากขึ้นทั้งโภชนาการอาหารการกินและเรื่องของร่างกายว่าต้องใช้งานอย่างไร ทำให้ก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพได้ ขอบคุณโครงการที่ทำให้มีโอกาสเล่นกีฬาอย่างที่ฝันพร้อมๆ กับได้รับทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วย

นอกจากการเข้าค่ายปัจฉิมนิเทศแล้ว ทางโครงการยังได้นำน้องๆ และคณะครูเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนม์พรรษา ณ ศาลากลาง จังหวัดนนทบุรี ตลอดจนจัดกิจกรรมเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของไทย ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“โครงการนี้จึงเป็นการสร้างเยาวชนต้นแบบที่สมบูรณ์พร้อมทั้งกีฬา การเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และที่สำคัญก็คือการสนับสนุนส่งเสริมนักเรียนผ่านการเรียนรู้ด้านวิชาการและการกีฬา หล่อหลอมจิตใจให้เกิดความรัก ความสามัคคี รักสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ และ เรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข“