แฉกูเกิลปล่อยซอฟต์แวร์ค้นหาสำหรับจีนโดยเฉพาะ เซ็นเซอร์เว็บ-คำอ่อนไหวต่อความมั่นคงรัฐบาล

วันที่ 2 สิงหาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยระบุว่า บริษัทอัลฟาเบ็ต อิงก์ ของกูเกิล เซิร์จเอนจิ้นช่ื่อดังของสหรัฐฯ ได้ปล่อยตัวซอฟต์แวร์ค้นหาเวอร์ชั่นที่ใช้เฉพาะในประเทศจีน เพื่อเซ็นเซอร์ปิดกั้นเว็บไซต์และคำค้นหาต่างๆ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่กูเกิลกลับมาสนใจตลาดในจีนหลังห่างกัน 8 ปี จากข้อกังวลเรื่องการเซ็นเซอร์

โดยความเคลื่อนไหวของกูเกิลมีขึ้นในช่วงที่จีนยกระดับการตรวจเข้มกับบริษัทด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐฯที่เข้ามาทำข้อตกลง รวมถึงเฟซบุ๊ก แอปเปิลและควอนคอมม์ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทุกขณะจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ แม้ก่อนหน้านี้ กูเกิลได้ถอนตัวออกจากตลาดในจีนไปตั้งแต่ปี 2553 ก่อนที่จะกลับมาสนใจจีนอีกครั้ง ซึ่งตามข้อมูลของเว็บไซต์อินเตอร์เซ็ฟได้รายงานข่าวแผนการในจีนของกูเกิลเมื่อวานนี้เป็นที่แรก โดยอ้างอิงเอกสารภายในของกูเกิลและผู้คนที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่ชื่อว่า “แมลงปอ” และเริ่มดำเนินการขึ้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา

อินเตอร์เซ็ฟระบุอีกว่า โครงการเริ่มดำเนินการหลังการประชุมระหว่างนายซุนดา พิชัย ซีอีโอกูเกิลกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ในส่วนเซิร์จเอนจิ้นเวอร์ชั่นจีนของกูเกิล บรรดาคำค้นหาที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย ศาสนาและการประท้วงอย่างสันติ จะถูกขึ้นเป็นบัญชีดำในแอพลิเคชั่นค้นหา ซึ่งอินเตอร์เซ็ฟระบุว่าได้มีการสาธิตให้รัฐบาลจีนได้ชมแล้ว และพัฒนาจนได้เวอร์ชั่นสมบูรณ์ ที่จะเริ่มเปิดระบบในอีก 6-9 เดือนข้างหน้าขึ้นอยู่กับความเห็นชอบจากทางการจีน

ด้านหนังสือพิมพ์ซิเคียวริตี้ไทม์สของทางการจีน (หนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนโดยสำนักข่าวซินหัว) ระบุว่า จากข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานการกลับของระบบค้นหาของกูเกิลที่ว่านี้ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม พนักงานกูเกิลที่รู้จักกับเวอร์ชั่นเซ็นเซอร์ได้ออกมายืนยันว่าโครงการนี้มีอยู่จริง

ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการจีนที่รู้จักกับแผนการดังกล่าวระบุว่า กูเกิลได้เข้าติดต่อกับกรมกิจการไซเบอร์สเปซของจีนเกี่ยวกับการปรับปรุงซอฟต์แวร์ค้นหา และเจ้าหน้าที่อีกรายที่ไม่เผยเชื่อระบุว่า ในตอนนี้โครงการยังไม่ได้อนุมัติจากทางการเพราะแทบเป็นไปไม่ได้ที่โครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ในปีนี้

ขณะที่ กูเกิลได้ปฏิเสธให้ความเห็น เช่นเดียวกับที่ปฏิเสธให้ความเห็นกับอินเตอร์เซ็ฟไปก่อนหน้านี้ แต่ได้ให้ข้อสังเกตว่า ได้เริ่มทำการปล่อยแอพลิเคชั่นหลายตัวในจีนและทำงานร่วมกับผู้พัฒนาท้องถิ่น ในฐานะส่วนหนึ่งของการรักษาสถานะภายในประเทศจีน

ทั้งนี้ ตลาดแพลตฟอร์มด้านเซิร์จเอนจิ้นในจีนขณะนี้ ยังคงเป็นไป่ตู้ ที่กุมตลาดในจีน แต่ราคาหุ้นเมื่อวานนี้ร่วงลงไป 7.7% แม้ไตรมาสล่าสุดถูกระบุว่ามีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นก็ตาม ส่วนกูเกิลและยูทูป ยังคงถูกทางการจีนสกัดไม่ให้เข้ามาเจาะตลาดแม้จะพยายามปรับปรุงเพื่อกลับเข้ามาใหม่