กาละแมร์ : ขอเพียง…แค่นอน

มาค่ะ เอาให้ครบทุกด้านค่ะ

ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ปรับความสมดุลในชีวิตหลายๆ เรื่อง เช่น งาน การใช้ชีวิต การฝึกให้รู้ตัว ไม่เพ่ง เคร่งเครียดเกินไป ทำอะไรก็ให้รู้ตัว

ทำชีวิตให้สนุกสนาน ผ่อนคลาย เจอเพื่อนฝูง

ปรับอาหารการกิน อะไรที่กินแล้วแพ้ เกิดอาการคันก็งด ลด ละ

คราวนี้มาอีกเรื่อง และเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และฉันไม่เคยทำสำเร็จเลย

นั่นคือ…การไม่นอนดึก!!

 

ใครที่รู้จักฉัน เป็นเพื่อน จะรู้เลยว่าฉันพยายามเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว ไม่ใช่ว่านอนไม่หลับ นอนก็หลับ แต่ไม่ยอมนอน ทำนั่นนี่ เอ้อระเหยลอยชายไปเรื่อย มีเรื่องที่ต้องดู ต้องคิด ต้องทำอะไรมากมาย (คิดไปเองว่าต้องทำ)

แล้วหลังๆ ก็เล่นโทรศัพท์เข้าไปอีก ถ้าเริ่มเล่นก็ต้องมีไม่ต่ำกว่าชั่วโมง รู้ตัวอีกทีเที่ยงคืน ตี 1 ตลอด และถ้าเป็นเรื่องงานด้วยแล้วละก็…ยาววววววค่ะ บางทีมีตี 2 ตี 3 ดูแล้วมันเพลินไปเรื่อยๆ

ยิ่งแอพพลิเคชั่น Pinterest นะ ขอเตือนเลย ถ้าดูตอนกลางคืนน่ากลัวมาก เพราะมันจะเลยเถิดมาก มันดีและมีประโยชน์มาก แต่มันสนุกเกินไป (ฮา)

ก่อนหน้านี้ต้องเช็กดูคลิปเด็กที่เราติดตาม อย่างเช่น น้องเป่าเปา คนนี้ชอบมาก ต้องตามดูในไอจีของทุกคนในครอบครัวเขา แม่ พ่อ ป้า ยาย พี่ รู้จักเขาไปหมด ไหนจะลูกดาราคนอื่นๆ อีก เด็กสมัยนี้ช่างน่ารักและตลกเหลือเกิน

แต่อย่างที่บอก ไปรู้ตัวอีกที ตี 1 ค่ะ

คราวนี้ทุกอย่างมันเกี่ยวพันกันหมดค่ะ ความเครียด ฮอร์โมน ภูมิคุ้มกัน อารมณ์ อาหาร จิตใจ นอนน้อยก็หงุดหงิดนะคะ ลองสังเกตตัวเองดู วันไหนนอนน้อย จะโมโหง่าย ไม่มีสมาธิ งงๆ เบลอๆ สมองไม่สั่งการ จำไรไม่ค่อยได้ คิดอะไรไม่ค่อยออก

ถึงเวลาที่ฉันต้องจัดการกับตัวเองแล้วค่ะ

 

ตอนไปต่างประเทศ ตื่นแบบไม่ใช้นาฬิกาปลุก ปรากฏนอนไป 8-9 ชั่วโมง พระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!!

พระอาทิตย์แผดแสงสุดๆ ม่านโรงแรมก็ดี๊ดี ปิดซะมืดมิดเชียว คงเป็นอาการเพลียสะสม และร่างกายบอกเลยว่าอยากนอน

คราวนี้วันเสาร์-อาทิตย์เราลองไม่มีนัดตอนเช้า ไม่ตั้งนาฬิกาปลุก บอกกับตัวเองไม่ต้องไปทำอะไร นอนได้เต็มที่ ก็นอนไปประมาณ 7-8 ชั่วโมง

เรารู้ละว่าร่างกายเราต้องการนอนประมาณนี้ คราวนี้เอาเลยค่ะ นอนให้ได้ก่อน 22.30 น. คือประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ ให้อยู่บนเตียงละ คำนวณกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำ อย่างเช่น ของที่ต้องเตรียมวันพรุ่งนี้ อาบน้ำกี่นาที ต้องสั่งงานอะไรแม่บ้าน ทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ไม่อ้อยส้อย

และที่สำคัญที่สุดคือ ลาขาดกับโทรศัพท์

 

เอาจริงๆ หลัง 2 ทุ่ม ไม่มีอะไรที่เร่งด่วนสักอย่าง มีแต่ไลน์คุยเล่นกันกับเพื่อน ส่งข้อความ ส่งข่าวต่อๆ กัน แล้วมาคุยขำๆ กัน ซึ่งต้องตัดใจบอกเพื่อนเลยว่า “นอนละนะ มีอะไรทิ้งข้อความไว้ ตื่นมาจะมาตอบ” ไม่งั้นกว่าจะตอบกันไปมา ไม่ได้นอนพอดี

คลิปเด็กและความบันเทิงต่างๆ เช่น การเผือกเรื่องชาวบ้าน ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ก็ไม่รู้ว่าจะไปรู้เรื่องเขาทำไม พอตัดได้ก็นอนเลย ไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูก่อนนอนอีก ไม่อย่างนั่นจะดูนั้นดูนี่ไม่จบ ตั้งนาฬิกาปลุกแล้วนอน

กิจกรรมที่ทำก่อนนอนคือ “อ่านหนังสือ” ซึ่งอ่านได้แป๊บเดียวก็หลับ

ส่วนใหญ่ตื่นก่อนนาฬิกาปลุก คือตั้งไว้ 6 โมงเช้า แต่จะตื่นก่อนนิดหน่อย

พอตื่นเช้าก็ได้ทำกิจกรรมเยอะมากขึ้น ทั้งนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย FB live ทำอาหาร คุยกับแฟนๆ แล้วก็ไปทำงานแต่ละวันไป

 

ทํามาได้อาทิตย์กว่าๆ โอ้โหหหหหหหหหหหห

ชีวิตดีขึ้นมากค่ะ ป๊าดโถ่ รู้งี้…

คือตื่นมาสดชื่น ระหว่างวันไม่ง่วงเหงาหาวนอน ไม่สัปหงกตอนแต่งหน้า นั่งสมาธิก็ไม่หลับ (ฮา) อาการผื่นคันลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผิวหน้าดีขึ้น แจ่มใสเบิกบาน ไม่ขุ่นมัว

มันแค่นี้จริงๆ แล้วจะมาเล่าอัพเดตอีกนะคะว่าชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง

เจอกันในฝันค่ะ…