ผมสนับสนุน! 13 หมูป่า “เรียนฟรี” เพราะ….

วิริเยน ทุกฺขมจฺเจติ คนจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ความเพียรพยายามของเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี เพื่อจะรักษาชีวิตเอาไว้ให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะนานได้

ความเพียรพยายามของทุกหน่วยงานที่จะช่วยทีมหมูป่าให้รอดพ้นจากอันตรายจนสามารถออกพ้นมาจากถ้ำหลวงนั้นให้จงได้

ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงเป็นที่รวมของบรรดานักดำน้ำระดับโลก ทั้งนักดำน้ำถ้ำระดับโลก ทั้งนักดำน้ำทะเล หรือที่เรียกว่าหน่วยซีล ทั้งทหารเรือ ทหารอากาศ ทหารบก ตำรวจ หน่วยกู้ภัย นักปีนผาทีมเก็บรังนก นักเจาะน้ำบาดาล นักสูบน้ำพญานาค ทีมแพทย์ พยาบาล หมู่ภิกษุสงฆ์และบรรดาจิตอาสาทุกคนกว่า 1,000 คน ได้มารวมพลังกันหาแนวทางช่วยเหลือและหน่วยสนับสนุนด้านโภชนาการให้กับกองกำลังเหล่านั้นได้มีอาหารอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

โดยเฉพาะโรงอาหารพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานมาตั้งแต่วันแรกของการเริ่มปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่า

สื่อสารผ่านโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ต่างขอพรอวยพรให้เยาวชนทีมหมูป่าได้อยู่รอดปลอดภัยกันทุกคน อย่าได้มีอันตรายใดๆ เลย

พลังจิตอันเข้มแข็งของเยาวชนทีมหมูป่า พลังจิตอันแกล้วกล้าของทีมช่วยเหลือทุกฝ่าย

2กรกฎาคม 2561 นักดำน้ำถ้ำจากประเทศอังกฤษ ได้แก่ นายจอห์น โวลันเธน กับนายริชาร์ด วิลเลี่ยม สแตนตัน ก็ได้พบเจอเยาวชนทีมหมูป่าที่จุดเนินนมสาว นับได้ 13 คน ยังมีชีวิต

Yeah, raise you hand ประโยคแรกที่นายจอห์น โวลันเธน ทักทายทีมหมูป่า

Thank you เสียงดังมาจากทีมหมูป่า พร้อมกับเด็กน้อยคนหนึ่งได้ยกมือขึ้น

จอห์นจึงถามว่า How many for you เด็กน้อยตอบว่า Thirteen

เมื่อสัญญาณข่าวดีได้ต่อสายออกมาถึงปากถ้ำหลวง ทุกคน ทุกหน่วยงาน ต่างแสดงความยินดีกันอย่างโล่งใจจนเกิดโอกกันติกาปีติ ความยินดีที่เกิดขึ้นกับใจประดุจคลื่นกระทบฝั่ง หรือเรียกว่าปีติอย่างโลดโผนที่แล่นเข้ามากระทบใจอย่างเฉียบพลันทันด่วน เมื่อทราบเยาวชนทีมหมูป่าที่ทุกคนรอฟังข่าวอยู่นั้นยังมีชีวิตรอดอยู่ครบถ้วนทั้ง 13 คน

แม้การดำเนินงานเพื่อนำออกจากถ้ำหลวงที่มีสายชลเป็นกำแพงขวางกั้นอยู่อย่างแน่นหนาหาช่องว่างมิได้ แต่ด้วยทักษะและประสบการณ์ของ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวิสัญญีแพทย์จากออสเตรเลีย ได้ตรวจร่างกายทีมหมูป่าทุกคนแล้วจึงมั่นใจว่าสามารถทยอยนำเยาวชนเหล่านั้นฝ่ากระแสน้ำออกได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

และด้วยความเชี่ยวชาญของนายแพทย์ท่านนี้นั่นเอง จึงนำทีมหมูป่าออกพ้นจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย จนเกิดกระแสฮีโร่ต่างๆ ตามมาอย่างมากมาย

เพราะด้วยความเป็นเยาวชนที่แข็งแกร่งและเข้มแข็งนี้เองที่ได้รับการยกย่องจากหมู่นักฟุตบอลทั่วโลก โดยเชิญทีมหมูป่าไปร่วมงาน ดูงาน ฝึกงาน ในสโมสรชั้นนำของยุโรปหลายสโมสรด้วยกัน

เพราะทีมหมูป่าติดน้ำในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนในครั้งนี้ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ความรักความสามัคคีของมวลมนุษยชาติได้เป็นอย่างดียิ่ง

คนที่ไม่เคยได้ยิน ก็ได้ยิน คนที่ไม่เคยรู้จัก ก็ได้รู้จัก คนที่ไม่เคยได้ไป ก็ได้ไป คนที่ไม่เคยมาเมืองไทย ก็ได้มา

ทั้งนักดำน้ำถ้ำจากประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ แคนาดา ต่างก็มากันอย่างครบถ้วนด้วยความสมัครใจ มาช่วยฟรี ไม่คิดค่าตัวแม้แต่คนเดียว

น้ำใจทั้งหลายเหล่านี้หาซื้อที่ไหนก็ไม่ได้

มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก จึงได้เสนอให้ทีมหมูป่าได้เข้าศึกษาเล่าเรียนฟรีในระดับปริญญาตรี จนจบปริญญาเอก

จนเกิดกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามมา

1.สดุดีจ่าแซม 2.แถลงปิดภารกิจ 3.ปิดถ้ำฟื้นฟู 4.ลำเลียงหมูป่า

ซึ่งบางคนกล่าวหนักถึงขนาดว่าทำร้ายเด็ก ให้โอกาสที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ต่อเยาวชนทีมหมูป่าในอนาคต

ผมกลับเห็นว่าการให้เรียนฟรีกับเยาวชนผู้ขาดโอกาสหรือไม่มีโอกาส ได้มีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนนั้นเป็นการทำร้ายเด็กได้อย่างไร และเป็นการผิดพลาดอย่างไร

ผมมองแบบวิถีพุทธหรือมองแบบไม่ปิดกั้นอนาคตเด็ก มองแบบการส่งเสริมเยาวชน ย่อมถือว่าเป็นการส่งเสริมเยาวชนที่ไม่มีโอกาส ให้มีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียน เพราะเด็กเหล่านี้ยังเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติ พัฒนาท้องถิ่นในอนาคตได้เป็นอย่างดียิ่ง และยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร กำลังการเงินทางครอบครัวเป็นอย่างไร

คนที่ออกมาพูดแบบปิดโอกาสเด็กเหล่านี้นั้น เคยได้รับรู้ข้อมูลเหล่านี้บ้างหรือเปล่า

ไม่ใช่แค่เพียงได้ยินข่าวว่าให้เรียนฟรี ก็รีบออกมาตอบโต้ตามแนวคิดของตนเอง ผมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดแบบนี้

พระพุทธเจ้าทรงสอนเวไนยสัตว์ แสดงธรรมแก่พุทธบริษัททุกชนชั้น พระองค์ทรงสอนฟรี แสดงธรรมฟรี ทุกคนที่เข้ามาศึกษาธรรมะของพระองค์ก็ศึกษาฟรี จนทำให้เวไนยสัตว์ได้ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ บรรลุคุณธรรมต่างๆ ตามสติปัญญาอันเป็นกุศลเจตนาในชาตินี้ ซึ่งมีปุพเพกตปุญญตาเป็นกำลังหนุนมาแต่ชาติปางก่อน

เมื่อมหาวิทยาลัยนเรศวรจะพิจารณาคัดเลือกเด็กผู้เป็นเยาวชนที่มีปุพเพกตปุญญตาที่ดีงาม เข้าศึกษาเล่าเรียนฟรี มันผิดตรงไหน ผมยังกลับมองเห็นว่าเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ในแนวทางสัมมาปฏิบัติของชนผู้เป็นสัมมาทิฏฐิด้วยซ้ำไป

ท่านทั้งหลายลองทอดสายตามองไปในโลกอันกว้างใหญ่สิครับ รัฐบาลในแต่ละประเทศเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนฟรีมีเป็นร้อยเป็นพันมหาวิทยาลัย แค่ในประเทศไทยที่ให้เรียนฟรีก็นับเป็นหมื่นเป็นแสนคน แล้วทำไมแค่เด็กทีมหมูป่า 13 คน จะได้โอกาสเข้าเรียนฟรีบ้าง จึงคัดค้านกันจัง

ผมขอสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ดำเนินการให้เด็กเหล่านี้ได้เรียนฟรีตามที่ประกาศเอาไว้ ถ้าดำเนินการได้ตามนี้ ย่อมเป็นบุญแก่ผู้ให้แนวทางการศึกษาด้วย ย่อมเป็นกุศลแก่ผู้ศึกษาเล่าเรียนด้วย

ขอสนับสนุน