บุกยื่นผู้ตรวจฯ สอบให้พลทหารเลี้ยงไก่ ศรีสุวรรณแฉต่อ ทัพเรือสัตหีบ ถูกเป็นทาสรับใช้

ส.องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมให้พลทหารเลี้ยงไก่ หวั่นเรื่องเงียบ พร้อมเปิดปมใหม่ พลทหารฐานทัพเรือสัตหีบ ร้อง ถูกผู้บังคับบัญชา ใช้งานส่วนตัวด้วย

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพลทหารประจำการกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหาร (ค่ายธนะรัชต์) อัดคลิปความยาว 11 นาที เปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ หลังสมัครมาเป็นทหารเกณฑ์หวังรับใช้ชาติ แต่ถูกผู้บังคับบัญชาส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย และใช้ชีวิตอยู่กับไก่ โดยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ผิดสุขลักษณะ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างแพร่หลาย แม้ว่ากรณีดังกล่าวได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายทหารซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพลทหารแล้ว และพลทหารได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่กองร้อยโดยไม่มีการลงโทษแต่อย่างใดนั้น แต่สมาคมไม่เชื่อว่าจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนจริงเพราะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการ จึงไม่คิดว่าจะมีการลงโทษนายทหารดังกล่าวอย่างเหมาะสมตามความผิดจริง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ประกอบมาตรา 15 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม พ.ศ.2551 ซึ่งเมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่องดังกล่าวจะเงียบหาย และไม่สามารถนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพได้ เพราะยังคงมีการนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารระดับสูงในบ้านพักส่วนตัว ทั้งๆ ที่พลทหารเหล่านั้นได้เงินเดือนและกินเบี้ยเลี้ยงจากเงินภาษีของประชาชน การให้พลทหารไปรับใช้ส่วนตัวจึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงหากพบความผิดให้หน่วยงานสั่งเอาผิดและลงโทษนายทหารดังกล่าวและผู้บังคับบัญชาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างนำทหารเกณฑ์ไปเป็นทาสรับใช้ในกองทัพอีกต่อไป และมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานของรัฐ กระทรวงกลาโหม ปรับปรุงกฎข้อบังคับหรือคำสั่งที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนความไม่เป็นธรรมต่อไป

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากพลทหารประจำ บก.ฐานทัพเรือสัตหีบ ว่าถูกให้ไปเป็นทาสรับใช้ของผู้บังคับบัญชา คอยซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน รับส่งลูกไปโรงเรียน แต่งตัวไม่ดีก็ถูกลงโทษ ถามว่าแบบนี้คือการยืมตัวตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์หรือไม่ เพราะพลทหารคนนี้ควรจะปลดประจำการแล้วแต่ไม่ได้ปลด ญาติพี่น้องจึงร้องเรียนให้ตนช่วย เพราะไม่ต้องการเป็นทาสรับใช้นายทหารในฐานทัพสัตหีบ จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบและเสนอความเห็นไปยัง ครม.เพื่อให้เกิดการปฏิรูปเลิกนำพลทหารไปเป็นทาสรับใช้ ซึ่งตนจะทำหนังสือถึงกองทัพเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณได้นำหลักฐานเป็นข้อความแชตไลน์พูดคุยระหว่างคนที่คาดว่าน่าจะเป็นภรรยาของผู้บังคับบัญชา สั่งงานกับพลทหารคนดังกล่าวมาเปิดเเผยต่อสื่อมวลชนด้วย และหลังจากนั้นนายศรีสุวรรณก็ได้ไปยื่นร้องประเด็นเดียวกันนี้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้วย