‘ฮิวแมนไรท์ วอทช์’ ร้องจีนปล่อยตัวทันที นักเคลื่อนไหวชนรากหญ้า หลังถูกตัดสินโทษคุก 13 ปี

ที่มาภาพ : radio free asia

วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศได้แถลงวันนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลจีน ปล่อยตัวนักเคลื่อนสิทธิมนุษยชนชาวจีนอย่างไม่มีเงื่อนไข หลังถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 13 ปี ในความผิดฐานกระทำการล้มล้างรัฐบาล ซึ่งเป็นการตัดสินโทษที่ยาวนานที่สุดในช่วงการปราบปรามตลอดหลายปีของจีน

โดยนักเคลื่อนไหวรายนี้ คือนายฉิน หยงหมิน อายุ 64 ปี ผู้ก่อตั้งกลุ่มกุหลาบที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของชนชั้นรากหญ้า โดยดำเนินการขับเคลื่อนและเผยแพร่เอกสาร บทความเพื่อกระตุ้นให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นภายในจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ นายฉินเคยถูกจำคุกและถูกส่งตัวไปเข้ารับการศึกษาใหม่ผ่านการใช้งานแรงงานในค่ายในข้อหา “ก่อความไม่สงบเรียบร้อย” หลังเรียกร้องให้ปรับเนื้อหาเรื่องราวเหยื่อเหตุสลายชุมนุมประชาชนในจัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ให้ถูกต้อง

น.ส.โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการประจำจีนของฮิวแมนไรท์ วอทช์ กล่าวว่า นายฉินใช้เวลาในเรือนจำนานถึง 2 ทศวรรษ ถือเป็นราคาที่ต้องจ่ายแพงมากแลกกับการใช้สิทธิเสรีภาพในการเคลื่อนไหวรณรงค์อย่างสันติเพื่อปฏิรูปการเมือง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนกลับคำตัดสินและปล่อยตัวโดยทันที

“การเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากศาลเมืองอู๋ฮันของจีนเผยแพร่คำตัดสินผ่านเว็บไซต์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณาคดีวันนั้น ดำเนินการแบบปิดลับ กีดกันไม่ให้ครอบครัวนายฉินเข้าร่วมฟังการพิจารณา” น.ส.โซฟี กล่าว

สำหรับองค์กรของนายฉินเป็นหนึ่งในกลุ่มอาสาสมัครและเคลื่อนไหวที่ตกเป้าหมายโดยทางการจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งองค์กรสิทธิมองว่า มีความพยายามตัดขาดการประสานงาน

ทั้งนี้ ข่าวการจำคุกนักเคลื่อนไหวเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ หลิวเซี่ย ภรรยาหม้ายของหลิวเสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยผู้ล่วงลับ ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านหลังจากสามีเสียชีวิตและต้องอยู่ท่ามกลางการปิดกั้นโดยเจ้าหน้าที่และรัฐบาลจีน ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางถึงเยอรมนีแล้ว