อดีต ส.ส.อยุธยา ชี้ ‘พลังดูด’ แค่พฤติกรรมฮั้วทางการเมือง

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล อดีตแกนนำคนเสื้อแดงอยุธยา และอดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน เขต 1 จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรณีมีการดูดอดีต ส.ส.เข้าพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ และน่าจะเป็นเครือข่ายของรัฐบาลในปัจจุบันนั้น ตนมองว่าทั้งพรรคหรือกลุ่มที่ไปดูด และบุคคลที่ถูกดูดนั้น มีพฤติกรรมแบบฮั้วทางการเมือง เพื่อให้สมประโยชน์ร่วมกัน และทำอย่างไรเพื่อให้ออกแรงน้อยที่สุด แต่ได้เป็น ส.ส. หรือรัฐบาลในสมัยหน้า ซึ่งหากทำแบบนี้ ประชาชนอาจเสียประโยชน์ได้ แต่สำหรับตนเองไม่ย้ายพรรคแน่นอน และขออยู่พรรคเพื่อไทยต่อไป ส่วนทางพรรคจะให้ลงสมัครในสมัยหน้าหรือไม่ หรือหากได้ลงจะต้องลงในเขตใด ก็ต้องแล้วแต่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม ตนเองยังมองอีกว่า นอกจากการดูดจะเป็นการฮั้วทางการเมืองแล้ว ยังจะเป็นการตัดเกมเพื่อชิงความได้เปรียบของ คสช.ที่จะต้องการสืบทอดอำนาจต่อในสภา ซึ่งพรรคเพื่อไทยนั้น ดำเนินกิจกรรมการเมืองไม่ได้ จะอะไรผิดไปเสียหมด แต่หากเป็นพรรคหรือกลุ่มคนที่ประกาศจุดยื่นสนับสนุน คสช.และรัฐบาล ก็ทำได้อย่างที่เห็น ๆ กัน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เสมือนจะเป็นการหาเสียง หรือ เสนอแนวคิด เสนอแนวทาง เพื่อการแก้ไข หรือนโยบายในอนาคต

นอกจากนี้ นายสุรเชษฐ์ยังกล่าวอีกว่า สำหรับตนเองยังมั่นใจและเชื่อได้ว่า ท้ายที่สุดประชาชนจะลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ในสมัยหน้า ด้วยการพิจารณาเลือกพรรคและนโยบายของพรรค มากกว่าตัวบุคคลที่ลงสมัคร