หนีภาษีอียูโต้ ‘ทรัมป์’ ‘ฮาร์เล่ย์-เดวิดสัน’ ย้ายฐานผลิตออกจากสหรัฐฯ

NEW YORK, NY - JUNE 25: A Harley-Davidson logo adorns a bike outside of the Harley-Davidson of New York City showroom store, June 25, 2018 in the Queens borough of New York City. The American motorcycle company announced on Monday that it will shift production of some of its bikes overseas in order to avoid retaliatory tariffs by the European Union in response to U.S. President Donald Trump's tariffs on steel and aluminum imported from the EU. Drew Angerer/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

วันที่ 25 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ แถลงว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เตรียมย้ายฐานการผลิตบางส่วนไปไว้นอกประเทศสหรัฐ อันเป็นผลพวงมาจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ตั้งกำแพงภาษีเพื่อตอบโต้มาตรการกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความแสดงความผิดหวังต่อการย้ายฐานการผลิตดังกล่าวของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน โดยระบุว่า เป็นเรื่องน่าแปลกใจ ที่ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จะกลายเป็นบริษัทแรกที่ยกธงขาว ทั้งๆที่ตนต่อสู้อย่างหนักเพื่อทุกคน

ทั้งนี้ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ระบุว่า บริษัทเองไม่มีทางเลือก หลังจาก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา อียูได้ทำให้บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ของสหรัฐ ต้องจ่ายภาษี 31 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าการย้ายฐานการผลิตดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 9-18 เดือน ดังนั้นในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ ทางบริษัทจึงจะต้องยอมรับการจ่ายภาษีที่สูงดังกล่าวไปก่อน ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกปีละ 90 – 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอดขายรถจักรยานยนต์ของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ในสหรัฐตกลงไปถึง 12 เปอร์เซ็นต์ แต่ยอดขายในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กลับเพิ่มขึ้นเกือบ 7 เปอร์เซ็นต์ ด้วยยอดขายที่ย่ำแย่ลง ทำให้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประกาศจะปิดโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ในแคนซัส ซิตี รัฐมิสซูรี โดยรายงานของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ระบุว่า ยุโรปถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดนอกสหรัฐของบริษัท โดยปี 2560 มีผู้ซื้อรถของฮาร์ลีย์-เดวิดสันถึงเกือบ 40,000 ราย