บก.ลายจุด ชี้จุดต่าง ‘พรรคเกรียน’ ระบุตั้งพรรคการเมืองมวลชนได้จริงคือ ‘ความสำเร็จ’

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ร้านบุหลันดั้นเมฆ ตรงข้ามวัดช่องนนทรี ถนนพระราม 3 ภายในร้านจัดงานเปิดตัวหนังสือ “ปรัชญาเกรียน สมบัติ บุญงามอนงค์” ผลงานโดยนายธิติ มีแต้ม นักข่าวผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ภายในงานยังมีนายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ ตัวแทนพรรคสามัญชน นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ตัวแทนพรรคเกรียน ร่วมเสวนาเกี่ยวกับแนวคิดพรรคการเมืองใหม่ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความผ่อนคลาย และมีผู้สนใจร่วมงานจำนวนมาก

นายสมบัติ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่ควรเลือกพรรคเกรียนเพราะพรรคการเมืองอื่นจริงจังในการทำพรรคมาก แต่พรรคเกรียนไม่สามารถเอาแน่เอานอนอะไรได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพรรคตนไม่จริงจัง แต่เป็นการไม่ได้คิดว่า การเข้าไปนั่งเก้าอี้ในสภาเป็นเรื่องจริงจังเสียมากกว่า ขณะเดียวกัน พรรคเกรียนเป็นพรรคที่จนที่สุดในการลงสนามเลือกตั้งในครั้งนี้แน่นอน แม้ว่าตนจะไม่ได้จนถึงขั้นเป็นผู้ยากไร้ แต่ก็ไม่ได้มีเงินทุนมากมายเหมือนพรรคการเมืองอื่น แต่จะใช้ข้อจำกัดที่มีอยู่ ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก บริหารให้เกิดปรากฏการณ์ให้ได้

“มักมีคนเข้าใจผิดว่า พรรคเกรียนเป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นมาเล่นๆ แต่ความจริงแล้วเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาอย่างจริงจัง เพราะพรรคเกรียนเป็นพรรคเล่นๆ ที่ไม่เล่นตามแบบที่เคยมีพรรคการเมืองมา ไม่ทำตามใคร ทั้งนี้ เคยมีคนถามผมว่า ถ้าจัดตั้งพรรคการเมืองแล้วไม่ได้เข้าไปนั่งในสภาเลยจะทำเพื่ออะไร ผมอยากจะบอกว่า ความสำเร็จของผมไม่ได้วัดด้วยการมีจำนวนที่นั่งในสภา แต่เป็นการไขข้อข้องใจของตัวเองว่า การจัดตั้งพรรคการเมืองมวลชนสามารถทำได้จริง” นายสมบัติกล่าว