วารี วิไล : บอยแบนด์เกาหลีใต้ ผงาด “ชาร์ตบิลบอร์ด”

สอดคล้องกับยุคที่ชื่อของเกาหลีกำลังเป็นตัวละครสำคัญของสันติภาพลุ่มๆ ดอนๆ ของโลก ที่กำลังจับตากันว่า การจับเข่าระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

วัฒนธรรมเพลง หรือเคป๊อปนับเป็นอาวุธทรงพลังของเกาหลีใต้ที่เปิดรุกไปทั่วโลก ขณะที่เกาหลีเหนือก็ไม่ธรรมดา ในการคืนดีระหว่างเกาหลีเหนือใต้ ก็มีการแลกเปลี่ยนการแสดงของศิลปินทั้งสองชาติ

วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ BTS นำอัลบั้ม Love Yourself : Tear เข้าอันดับหนึ่งในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ดสัปดาห์ล่าสุด ถือเป็นครั้งแรกที่อัลบั้มเคป๊อปก้าวเข้ามาอันดับหนึ่งในชาร์ตหลักของตลาดเพลงอเมริกัน

ออกในสังกัดบิ๊กฮิตเอนเทอร์เมนต์ เมื่อ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา และขายไป 1.35 แสนชุด

พร้อมๆ กันนี้ ยังเข้าอันดับหนึ่งในชาร์ตเจแปนฮ็อตอัลบั้ม ชาร์ตเกาหลีบ้านเกิด อันดับห้าในชาร์ตนิวซีแลนด์, อันดับสองในชาร์ตนอร์เวย์, อันดับสิบเอ็ดในชาร์ตสก๊อต, อันดับหกในชาร์ตสวีเดน, อันดับแปดในชาร์ตเพลงอังกฤษ

 

บอยแบนด์จากเกาหลีใต้วงนี้ ชื่อ BTS มาจากบียอนด์เดอะซีน Beyond The Scene และยังมีอีกชื่อคือ Bangtan Boys

ไลน์อัพ 7 คน ประกอบด้วย จิน หรือคิม ซ็อก จิน ร้อง, ชูกา หรือมิน ยุน จี แร็ปเปอร์, เจ-โฮป หรือจุง โฮ ซ็อก แร็ปเปอร์, อาร์เอ็ม หรือแร็ปมอนสเตอร์ ชื่อจริง คิม นัม จุน แร็ปเปอร์, จีมิน หรือปาร์ก จี มิน ร้อง, วี หรือคิม แทน ฮยุง ร้อง และจ็องกุก หรือจียอน จุง คุก ร้อง

Love Yourself : Tear เป็นอัลบั้มเพลงที่ใช้ภาษาเกาหลีเป็นหลัก เมื่อมาติดชาร์ตบิลบอร์ด จึงถือเป็นอัลบั้มที่ใช้ภาษาต่างประเทศอัลบั้มแรกในรอบ 12 ปีที่ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตนี้

คอเพลงคลาสสิคัล หรือเพลงอีกคงจำกันได้ว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2006 วงคลาสสิคัลครอสโอเวอร์ Il Divo 4 หนุ่มบอยแบนด์เจ้าของเสียงเทเนอร์จากอิตาลี นำอัลบั้ม Ancora เข้าอันดับหนึ่ง เพลงในอัลบั้มดังกล่าว มีทั้งภาษาสเปน อิตาเลียน ฝรั่งเศส และเพลงที่มีบางตอนร้องด้วยภาษาอังกฤษ

ผลจากการเข้ามาของบีทีเอส ทำให้อัลบั้ม Beerbongs & Bentleys ของ Post Malone หรือนามจริง ออสติน โพสต์ (Austin Post) ศิลปินฮิปฮอป-อาร์แอนด์บี ชาวอเมริกันวัย 20 ที่ครองอันดับหนึ่งมาก่อนหน้านี้ติดต่อกันมาสามสัปดาห์ ตกลงไปอันดับสอง ด้วยยอดขาย 1.23 แสนชุด

บีทีเอสมีผลงานประเดิมชุดแรกคือ Dark & Wild ออกเมื่อปี 2014 ตามมาด้วย Wings ในปี 2016 และประสบความสำเร็จในตลาดเพลงหลัก ด้วยการเข้าอันดับ 26 ของชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ด

 

ก่อนที่จะมาถึงคิวของ Love Yourself : Tear เป็นอัลบั้มภาษาเกาหลีชุดที่สามของบีทีเอส แต่เป็นอัลบั้มที่หก หากนับจากผลงานทั้งหมด

มี 11 เพลง โดยมี Fake Love เป็นซิงเกิลแรก ของผลงานที่เป็นคอนเซ็ปต์อัลบั้ม เนื้อหาว่าด้วยเรื่องความเจ็บปวดและเศร้าจากการแยกทาง

ความเฟี้ยวฟ้าวของเคอีกรอบนี้ อาจทำให้หลายคนคิดถึง Gangnam Style ที่ออกมาเขย่าโลกเมื่อปี 2012 มียอดวิวถึง 2.6 พันล้านครั้ง จากฝีมือศิลปินเกาหลีใต้นามไซ (Psy) หรือนามจริงว่า Park Jae-sang และมีคำถามว่า ไซหายไปไหน

หลังจากกังนัมสไตล์ ไซทำซิงเกิล Gentleman ซึ่งทำสถิติยอดผู้ชมวิดีโอสูงสุดใน 24 ชั่วโมง ถึง 38 ล้านวิว ก่อนไต่ไปถึงระดับพันล้านวิว

อย่างไรก็ตาม มีการรื้อฟื้นเพลงประท้วงของวงร็อกเกาหลี ที่ไซเคยไปร่วมร้อง เมื่อปี 2004 และมีเนื้อหาแสดงความไม่พอใจต่อทหารอเมริกันในอิรัก กระทบต่อความนิยมของเจ้าตัวพอสมควร นอกจากนี้ เจ้าตัวยังออกมาเปิดเผยชีวิตด้านมืดของตัวเอง ทั้งเรื่องการติดแอลกอฮอล์ สูบ

อย่างไรก็ตาม แม้ความนิยมลดลงไป อันเป็นเรื่องปกติของตลาดเพลงอีก ที่มาเร็วไปเร็ว ไซยังคงสร้างผลงานเพลงและไปได้ในตลาดทางเอเชีย

ใครคิดถึงคุณพี่ไซ บอยแบนด์ BTS คือพัฒนาการใหม่จากดินแดนที่โลกกำลังลุ้นให้กลับคืนสู่สันติภาพอย่างสมบูรณ์