กระแส “ผบ.ตร.” ชัดเจนว่าทำงาน เป็นที่ชื่นชมของประชาชน

หลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ฝ่าด่านอรหันต์ข้ามอุปสรรคทั้งมวลขึ้นสู่เก้าอี้สูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีอายุราชการที่ยังสามารถดำรงตำแหน่งได้อีกยาว มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางก่อความกังขาในฝีมือความสามารถ ผสมกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในช่วงที่ผ่านมามีความโกลาหลพอสมควร จนน่าค้นหาว่าเอาเข้าจริงแล้วประชาชนคิดอย่างไรกับวงการตำรวจในยุคของ ผบ.ตร.หนุ่มผู้นี้

คล้ายกับว่า “นิด้าโพล” จะมีสัมผัสพิเศษต่อความรู้สึกนึกคิดของประชาชน การสำรวจล่าสุดจึงพุ่งเป้าไปที่หัวข้อ “1 ปี ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา”

เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ในไม่กี่คนที่เข้ามาแทน ผบ.ตร.คนเก่าในวาระเกษียณอายุราชการ ด้วยหากติดตามความเป็นไปของเก้าอี้ใหญ่นี้ดู จะพบว่าส่วนใหญ่ไม่รอดถึงวันเกษียณทั้งนั้น

ดังนั้น พอนั่งเก้าอี้ใหญ่ตัวนี้มักจะมีคำถามขึ้นมาทันทีว่า “จะอยู่ได้นานเท่าไร” และ “ขณะที่ทำงานไปจะเกิดข่าวลือมากมาย” และดูเหมือนว่าวันใดที่กระแสตก ประชาชนรู้สึกอึดอัดกับผลงาน จะเป็นวันที่เตรียมตัวได้เลย เพราะคนที่รออยู่จะเคลื่อนเพื่อเสียบทันที

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีบางกระแสที่ค่อนข้างส่ายหัวกับการทำหน้าที่ของตำรวจยุคนี้ กระทั่งการแต่งตั้งโยกย้ายก็เป็นที่ขบขันเพิ่มอารมณ์ฮา! จากการแต่งตั้งแบบพิสดาร มีคนตายได้รับตำแหน่ง บางคนถูกลดตำแหน่งเฉยๆ หรือตั้ง 2 คนไปนั่งเก้าอี้เดียวกัน

มีความอึดอัดคับข้องใจถึงกับปล่อยข่าวการซื้อขายกันวุ่นวาย

ทว่า หากดูจาก “นิด้าโพล” แล้ว เรื่องราวเหล่านั้นแทบจะเป็นเรื่องไม่มีอยู่จริงในการรับรู้ของประชาชน

ในคำถามที่ว่า “โดยภาพรวมท่านมีความพึงพอใจในการทำงาน 1 ปีของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ในระดับใด”

ผลที่ออกมาก็คือ ร้อยละ 26.56 ตอบว่าพึงพอใจมาก ร้อยละ 54.08 ตอบว่าค่อนข้างพอใจ มีร้อยละ 13.92 เท่านั้นที่ตอบว่าไม่ค่อยพอใจ และร้อยละ 3.36 ที่ตอบว่าไม่พอใจเลย ที่เหลือร้อยละ 1.12 ตอบว่าบางอย่างก็พึงพอใจ บางอย่างก็ไม่พึงพอใจ และร้อยละ 0.96 ไม่ระบุหรือตอบว่าไม่แน่ใจ

แปลว่าในความรู้สึกของประชาชน การทำงาน 1 ปีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผ่านฉลุย ประชาชนให้การยอมรับสูงลิ่ว

ที่น่าสนใจคือคำถามเรื่อง “ความประทับใจในผลงานแต่ละด้าน” นั้น ไม่มีสักด้านเดียวที่ประชาชนตอบว่าไม่พอใจ กระทั่งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่เป็นเรื่อง “ฮาตรึม” คำตอบยังออกมาว่าค่อนข้างประทับใจร้อยละ 33.04 ประทับใจมากร้อยละ 15.36 ที่ไม่ค่อยประทับใจมีแค่ร้อยละ 21.20 ที่ไม่ประทับใจเลยร้อยละ 11.68 ที่เหลือร้อยละ 0.64 บางอย่างประทับใจ บางอย่างไม่ประทับใจ และร้อยละ 18.08 ไม่มีความเห็น

ผลของ “นิด้าโพล” ชัดเจนว่าในความรู้สึกของประชาชน การทำงาน 1 ปีในตำแหน่ง ผบ.ตร. ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นที่ชื่นชมของประชาชน