ข่าวเด่นรอบสัปดาห์ : “พระโค”เสี่ยงทาย / สุเทพป้อง “บิ๊กตู่”มีผลงาน แต่มีพวก”เกียร์ว่าง” / ครม.ตีกลับงบเพิ่มสร้างสภา นายกฯ ข้องใจไมค์-นาฬิกาแพง

เสี่ยงทาย “พระโค” กินเหล้า-น้ำ-หญ้า

เศรษฐกิจดี น้ำท่าบริบูรณ์พอสมควร

เมื่อเวลา 08.29 น. วันที่ 14 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยมีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา พระโคพอ และพระโคเพียง เป็นพระโคเทียมแอก ทั้งนี้ หลังจากพระยาแรกนาเจิมพระโคและคันไถ จับหางไถไปโดยทักษิณาวรรต 3 รอบ ไถแปร 3 รอบ พร้อมหว่านเมล็ดข้าว พนักงานประโคมฆ้องชัยเครื่องดุริยางค์ แล้วไถกลบอีก 3 รอบ เพื่อกลบเมล็ดพันธุ์ข้าวลงดิน เสร็จแล้วพนักงานปลดพระโคออกจากแอก พระยาแรกนาและเทพีกลับไปยังโรงพิธีพราหมณ์ พราหมณ์เสี่ยงของกิน 7 สิ่ง ตั้งเลี้ยงพระโค ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ปรากฏว่า พระโคพอ และพระโคเพียง ได้กินเหล้า น้ำ และหญ้า โหรหลวงถวายคำพยากรณ์ ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ขณะที่พระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้นทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง ส่วนพระยาแรกนาได้ตั้งสัตยาธิษฐานหยิบผ้านุ่งแต่งกาย โดยได้หยิบผ้าหกคืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

ครม.ตีกลับงบเพิ่มก่อสร้างสภา 8 พันล้าน

นายกฯ ข้องใจไมค์ 1.2 แสน-นาฬิกา 7 หมื่น

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ว่า ครม.อนุมัติเพิ่มเงินงบประมาณ สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 512.50 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ 273.51 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 150.45 ล้านบาท และค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้าง 88.54 ล้านบาท ตามที่ทางรัฐสภาให้เหตุผลว่าเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อเร่งรัดให้การก่อสร้างเสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิม สำหรับงบประมาณในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอขออนุมัติงบประมาณเพิ่ม 8,135.56 ล้านบาทนั้น ครม.ให้นำกลับไปจัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายใหม่ เนื่องจากบางรายการยังไม่ชัดเจน ขณะที่ราคาของอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศบางชิ้นมีราคาแพงเกินไป เช่น ค่าไมโครโฟน 1.2 แสนบาท นาฬิกา 7 หมื่นบาท ซึ่งนายกฯ ระบุว่ายอมไม่ได้ จึงขอให้กลับไปทบทวน

สุเทพออกโรงป้อง “บิ๊กตู่” มีผลงาน

ชี้มีคนเกียร์ว่าง ทำปฏิรูปไม่เป็นตามหวัง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และอดีตเลขาธิการ กปปส. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกวิพากษ์วิจารณ์ล้มเหลวในการปฏิรูปประเทศ จนมีหลายคนพูดว่า เสียของ เสียเวลา ว่า เท่าที่ติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด เห็นว่ามีผลงาน โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งวางกรอบในการปฏิรูปเอาไว้อย่างชัดเจน ว่าจะต้องมีปฏิรูปประเทศในเรื่องอะไร เมื่อไร และทำอย่างไร เช่น เรื่องการปฏิรูปตำรวจ ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีก่อนการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้น แน่นอนว่ามีปัญหาและอุปสรรคมากมาย มีคนต่อต้าน มีคนเข้าเกียร์ว่าง เข้าเกียร์สโลว์ ทำให้การปฏิรูปไม่สามารถดำเนินการไปได้อย่างที่คาดหวัง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องรวมพลังเป็นกำลังใจให้ พล.อ.ประยุทธ์สามารถปฏิรูปประเทศได้ โดยตนและประชาชนไม่คิดว่าเสียของแต่อย่างใด

สิ้น “ดอกดิน กัญญามาลย์”

ปิดตำนาน “ล้านแล้วจ้า”

นายดอกดิน กัญญามาลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) พ.ศ.2555 ได้ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม เวลา 02.00 น. ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 93 ปี 7 เดือน นายดอกดินเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2467 เป็นนักแสดงจำอวดละครย่อย ต่อมาได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เป็นตัวตลกใช้ชื่อการแสดงว่า “ดอกดิน” นายดอกดินเริ่มสนใจเรื่องการสร้างหนังโดยเริ่มรับทำบทพากย์หนังจากฮ่องกงให้กับเสี่ยซัว (พิสิฐ ตันสัจจา) ต่อมาได้ทำบทพากย์หนังฝรั่งจากสหรัฐอเมริกา จึงมีโอกาสเรียนรู้การทำหนังจากสคริปต์หนังฝรั่ง ในปี 2494 จึงสร้างหนัง 16 ม.ม. ขาวดำเรื่องแรก “สามเกลอ” ภาพยนตร์สีเรื่องแรก “สาวชาวไร่” ผลงานสร้างภาพยนตร์ 32 เรื่อง ในชื่อกัญญามาลย์ภาพยนตร์

เมื่อรายได้ของหนังถึง 1 ล้านบาท ดอกดินจะทำโฆษณา “ล้านแล้วจ้า” จนกลายเป็นสัญลักณ์ประจำตัว โดยมีหนัง “ล้านแล้วจ้า” ถึง 24 เรื่อง จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ