รถไฟไทยพร้อมเชื่อมเส้นทางสู่กัมพูชาที่อรัญประเทศ ชี้ประโยชน์มหาศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กรณีที่รัฐบาล มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างรางรถไฟเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชา ที่อรัญประเทศ – ปอยเปต และขณะนี้รางรถไฟจากสถานีอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้สร้างถึงเขตแดนและเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชาที่กรุงปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงฝั่งกัมพูชา ที่กำลังก่อสร้างที่บริเวณวงเวียนกลางกรุงปอยเปตยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และคาดว่าจะเสร็จในเร็วๆ นี้ ส่วนการบริการรถไฟฝั่งกัมพูชาได้ทำการเปิดบริการประชาชนชาวกัมพูชาแล้ว จากปอยเปต-ศรีโสภณ โดยบริการรถไฟฟรีเช่นเดียวกับประเทศไทย

“หอการค้าได้ประสานกับหอการค้าฝ่ายกัมพูชาแล้ว ฝ่ายไทยพร้อมที่จะเปิดเส้นทางทางรถไฟเชื่อมกับประเทศกัมพูชา และขณะนี้ได้หารือกันอยู่ว่าจะมีความพร้อมเพียงใด หากมีความพร้อมจะเชิญให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและกัมพูชาทำพิธีเปิด การเดินรถไฟอย่างเป็นทางการต่อไป ส่วนทางฝ่ายกัมพูชา ทราบว่าเส้นทางรางรถไฟได้สร้างเชื่อมต่อกับรางรถไฟของไทยแล้ว แต่ยังอยู่ที่บริเวณวงเวียนกลางกรุงปอยเปตที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในขณะเดียวกัน ทางหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ได้ขอพื้นที่ที่ตลาดโรงเกลือ ทำการสร้างสถานีรถไฟย่อย ใกล้จุดเขตแดน เพื่อใช้เป็นสถานีบริการการขายตั๋ว และที่พักของประชาชน หากจะหยุดรถที่สถานีอรัญประเทศ จะไม่สะดวกในการเดินทางของผู้บริการรถไฟ ซึ่งต้องต่อรถไปถึงเขตแดนอีก 6 กิโลเมตร อาจจะไม่สะดวกกับประชาชน” นายประมวลกล่าว

นายประมวลกล่าวอีกว่า สำหรับประโยชน์ของรถไฟที่จะเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชานั้น มีประโยชน์มหาศาล เช่น การขนส่งสินค้าที่สะดวก ประหยัด จากกรุงเทพฯ ถึงกรุงพนมเปญได้ ในขณะที่ประชาชนชาวไทยและกัมพูชาสามารถใช้รถไฟในการสัญจรไปมาระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา และยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย