อาทิตย์ละมื้อ /”คนข้างครัว”/ขนมไข่นกกระทา

อาทิตย์ละมื้อ  “คนข้างครัว”

ขนมไข่นกกระทา

 

ช่วงเช้าๆ กลางวัน เย็น ตามตลาด หน้าโรงเรียน หน้าออฟฟิศ หน้าโรงงาน คือแหล่งรวมของกินมากมาย เชื่อว่าเวลาใครต่อใครเดินผ่านมักจะต้องมีขนมนมเนยเล็กๆ น้อยๆ ติดมือออกมา

และที่เห็นประจำคงหนีไม่พ้น “ขนมไข่นกกระทา” กินกันมาตั้งแต่เด็กยันแก่ ราคาไม่แพง กินเอามัน กินรองท้อง ได้หมด แต่ถ้ากินเยอะระวังแคลอรี่พุงปรี๊ด ตุ่มร้อนในขึ้นปาก (ฮา)

และหลายๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ซื้อขนมไข่นกกระทามา 20 บาท พอเพื่อนๆ เห็นคงกลัวเราอ้วนเลยมาช่วยกิน

เพราะฉะนั้น ทำแจกเลยดีกว่า

   ส่วนผสม

มันเทศ 1/2 กิโล (ประมาณ 1-2 หัว), แป้งมัน 200 กรัม, แป้งสาลีอเนกประสงค์ 30 กรัม (บางสูตรบอกว่าถ้าอยากได้แบบเหนียวนุ่มให้ใช้แป้งข้าวโพดแทน), ผงฟู 1 ช้อนชา, น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือ 1 ช้อนชา, น้ำมันพืชสำหรับทอด

วิธีทำ

  1. นำมันเทศมาล้างให้สะอาด ปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปนึ่งให้สุก (ใช้เวลาประมาณ 20 นาที) เสร็จแล้วใช้ช้อนหรือทัพพีบดให้ละเอียด พักไว้คลายความร้อนสักครู่
  2. ใส่แป้งมัน แป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงฟู น้ำตาลทราย และเกลือลงในมันบด จากนั้นคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วนวดจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน นำไปปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดตามความต้องการแต่ไม่ใหญ่จนเกินไป
  3. ตั้งกระทะเทน้ำมันลงไปใช้ไฟปานกลาง นำมันที่ปั้นไว้ลงไปทอด เร่งไฟให้แรงขึ้นเล็กน้อยเพื่อไม่ให้อมน้ำมัน
  4. ใช้กระชอนเกลี่ยขนมไปรอบๆ กระทะ เมื่อเริ่มได้ที่ขนมจะสุกเหลืองจะลอยขึ้นมา ให้ใช้กระชอนกดขนมไข่นกกระทากลับไปกลับมาเพื่อให้กรอบเท่ากัน จากนั้นใช้กระชอนตักขนมขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน หรือวางบนกระดาษซับน้ำมัน

…ขั้นตอนสุดท้ายไปตามเพื่อนมากินเป็นอันจบ!