พิธีเปิด ‘ปารีส 2024’ ความตราตรึงใจบนความน่ากังวล

กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีเรื่องน่าสนใจมากมาย

แต่เรื่องที่สร้างความสนใจให้กับคนทั้งโลกอย่างมาก คือ พิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 26 กรกฎาคม

เพราะเจ้าภาพปล่อยข่าวเอาไว้ออกมาอย่างอลังการจริงๆ

ปารีส 2024 จะจัดพิธีเปิดแบบที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน โดยจะใช้แม่น้ำแซน สายน้ำหลักกลางกรุงปารีส เป็นสถานที่จัดพิธีเปิด

นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี ของประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่จัดพิธีเปิดในแม่น้ำ และจัดในรูปแบบขบวนเรือ

นอกจากความแปลกใหม่เรื่องสถานที่แล้ว เจ้าภาพจะให้นักกีฬาเป็นตัวละครที่สำคัญที่สุดในพิธีเปิดครั้งนี้ โดยจะให้นักกีฬาอยู่ในสเตจการแสดงร่วมกับนักแสดง

ตามแนวคิดของโอลิมปิกครั้งนี้ว่า “จัดขึ้นโดยนักกีฬา เพื่อนักกีฬา”

 

พื้นที่ที่ใช้ในพิธีเปิด ไม่ได้เป็นขบวนเรือที่จอดนิ่งในแม่น้ำแซน เพราะจะเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางระยะทาง 6 ก.ม.

จะเริ่มต้นเดินเรือจากสะพานออสเตร์ลิตซ์ ผ่านสถานที่สำคัญและมีชื่อเสียงมากมายของกรุงปารีส วนรอบเกาะอิล แซ็งต์ หลุยส์, อิล เดอ ลา ซิเต้ ก่อนจะเข้าที่ทรอกาเดโร่ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหอไอเฟล แลนด์มาร์กสำคัญของปารีส โดยตรงกับช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังตก เพิ่มบรรยากาศสุดโรแมนติกเข้าไปอีก

คณะกรรมการจัดการแข่งขันประกาศอย่างชัดเจนว่า พิธีเปิดครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ตราตรึงใจและเป็นที่จดจำของผู้ที่ได้เห็นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก

ในเรื่องขอบัตรเข้าชมพิธีเปิด คาดว่าจะมีผู้ได้ชมแบบสดๆ ด้วยสายตาของตัวเอง มากถึง 600,000 คน จะมีการขายบัตรเข้าชมที่ 326,000 ใบ ซึ่งจะจัดในรูปแบบพาเหรดเรือ โดยแบ่งที่นั่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นล่าง 104,000 ที่นั่ง ชั้นบน 222,000 ที่นั่ง

นอกจากนั้น จะมีผู้ชมอีกกว่า 200,000 คน ที่ชมพิธีเปิดมาจากตึกรอบแม่น้ำแซน ซึ่งก็เป็นพิธีเปิดกีฬาที่มีคนได้ชมกันด้วยสายตาตัวเองมากที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องความปลอดภัยก็เป็นสิ่งที่คนทั่วโลกกังวลอย่างมาก เพราะปารีสเป็นเมืองที่เคยเกิดเหตุก่อการร้ายมาหลายครั้ง ยิ่งการที่คนมารวมตัวหลักแสนหลักล้านคนแบบนี้ ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงมากไปกว่าเดิม

เชราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ออกมายืนยันตลอดว่า มีการเตรียมเรื่องการรักษาความปลอดภัยตลอดการแข่งขันไว้อย่างดีที่สุด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมาก และจัดกำลังไว้อย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันและรับมือกับเหตุไม่คาดฝันได้อย่างทันท่วงทีแน่นอน

ฝรั่งเศสได้เตรียมบุคลากรด้านความปลอดภัยไว้มากกว่า 80,000 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติประมาณ 45,000 นาย, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชน 20,000 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 15,000 นาย

นอกจากนั้น ยังมีการประสานกับรัฐบาลอีก 45 ประเทศ เพื่อขอความร่วมมือเรื่องบุคลากรด้านความปลอดภัยเพิ่มอีก 2,000 คน

ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งกองยานยนต์และกองทหารม้า, ผู้เชี่ยวชาญด้านการจับทุจริตทางเอกสาร, ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บทุ่นระเบิด, ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านโดรน, ผู้เชี่ยวชาญด้านสุนัขดมกลิ่น

 

ในห้วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ยังมีสงครามและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน สงครามฮามาส-อิสราเอล ยิ่งทำให้กังวลว่าเรื่องพวกนี้จะมาทำลายบรรยากาศความสวยงาม อลังการ ตราตรึงใจที่เจ้าภาพและคนที่ติดตามโอลิมปิกครั้งนี้ผิดหวังหรือไม่

ยิ่งการที่เจ้าภาพอาจจะไม่ให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมพิธีเปิด จากการที่กองกำลังทหารของทั้ง 2 ประเทศไปรุกรานยูเครนแล้ว อาจจะมีการป่วนพิธีจากคนที่ไม่พอใจด้วย

เชื่อว่าเจ้าภาพจะไม่ทำให้คนทั่วโลกผิดหวัง ไม่ว่าจะอุปสรรคมากมายขนาดไหนก็ตาม

อีกไม่ถึง 4 เดือน เราก็จะได้ชมพิธีเปิดที่อลังการครั้งหนึ่งกันแล้ว •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]