อาถรรพ์อยู่ที่ไหนก็ไม่นานของ ‘ทูเคิล’ ประวัติศาสตร์ที่อาจซ้ำรอย

โธมัส ทูเคิล มีแนวโน้มจะตกงานอีกครั้ง หลังจากพาบาเยิร์น มิวนิก ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ แพ้ 3 เกมติด และผลงานภาพรวมไม่เข้าตาบอร์ดบริหารทีมเสือใต้ รวมทั้งแฟนบอล

บาเยิร์นทำผลงานได้ลุ่มๆ ดอนๆ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา สวนทางกับเลเวอร์คูเซ่น ทีมจ่าฝูงบุนเดสลีก้า เยอรมนี ที่ยังไม่แพ้ใคร และนำจ่าฝูงแบบทิ้งห่างบาเยิร์น 8 แต้มเลยทีเดียว

ความปราชัย 3 นัดหลังสุด รวมทุกรายการ เริ่มมาจากการโดนเลเวอร์คูเซ่นถล่ม 3-0 ตามมาด้วยการแพ้ลาซิโอ 0-1 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก แม้ว่ายังไม่ตกรอบ แต่เก้าอี้ของทูเคิลสั่นสะเทือนมากกว่าเดิม มาจนถึงการแพ้โบคุ่ม 2-3 ในเกมลีกนัดล่าสุด ทำให้ตามหลังเลเวอร์คูเซ่น 8 แต้ม แต่ก็ยังไม่ใช่ฟางเส้นสุดท้าย

กุนซือวัย 50 ปี ยังมองในแง่ดีว่า ฤดูกาลที่แล้วยังไล่ตามดอร์ตมุนด์มาจนถึงเกือบปลายฤดูกาล แต่ก็สามารถแซงเข้าป้ายคว้าแชมป์บุนเดสลีก้าได้

ฤดูกาลนี้ก็ยังหวังว่าจะเป็นแบบนั้น ถึงแม้ว่าจะยากกว่าเดิมมากก็ตาม

 

บาเยิร์นไม่ได้แชมป์ยุโรปมาแล้ว 3 ซีซั่น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะกว่าจะได้แชมป์ฤดูกาล 2019-2020 ก็ต้องรอนานถึง 7 ปี ดังนั้น การจะเป็นเจ้ายุโรปไม่ได้ตัวชี้วัดหลักว่าทูเคิลจะอยู่หรือไป ขอแค่เข้าให้ถึงรอบ 8 ทีมไว้ก่อน แต่แชมป์บุนเดสลีก้า เป็นเป้าหมายหลักที่เขาต้องทำให้ได้

ว่ากันว่าบอร์ดบริหารทีมเสือใต้ยังไม่คิดจะปลดทูเคิล อย่างน้อยก็รอไปจนจบฤดูกาลนี้ แต่ถ้าผลงานย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ก็จำเป็นจะต้องทำ เพื่อไม่ให้สถานการณ์แย่ไปกว่านี้

ล่าสุดมีชื่อของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ว่างงานมาตั้งแต่ปี 2021 เข้ามาเป็นตัวเต็งกุนซือขัดตาทัพไปจนจบฤดูกาลนี้แล้ว

สื่ออย่างสกาย เยอรมนี รายงานว่า คริสตอฟ ฟรอยด์ ผู้อำนวยการสโมสรบาเยิร์นก็ได้ติดตามสถานการณ์ของโซลชาร์มาพักใหญ่แล้ว และมองว่าเคยมีประสบการณ์คุมทีมใหญ่อย่างแมนฯ ยูมาก่อน ก็น่าจะเข้ามาช่วยทีมเสือใต้ในช่วงฤดูกาลที่เหลือได้

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ถ้าย้อนไปในช่วงที่โซลชาร์เป็นผู้จัดการทีมชั่วคราวของแมนฯ ยู หลังปลดโชเซ่ มูรินโญ่ กองหน้าตำนานปีศาจแดงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะ 14 จาก 19 นัด ก่อนได้รับสัญญาถาวร

แต่นั่นเป็นพรีเมียร์ลีกที่โอเล่เคยค้าแข้ง เคยคุมทีม มีความเข้าใจและคุ้นชินมาอย่างยาวนาน

ต่างจากบุนเดสลีก้า ที่ไม่คุ้นทั้งภาษาและหลายๆ เรื่อง

โดยเฉพาะเรื่องของบารมีที่ไม่เคยได้แชมป์ในลีกใหญ่ จะหยุดอีโก้ของนักเตะเสือใต้ที่ประสบความสำเร็จมามากมายได้แค่ไหน

ถึงจะบอกว่าโซลชาร์เคยคุมนักเตะแมนฯ ยูที่อีโก้ไม่ธรรมดามาแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่า เขาคือตำนานของแมนฯ ยูมาก่อน แต่ไม่ใช่ที่บาเยิร์น

การเอาโซลชาร์มาแก้วิกฤตกับการให้ทูเคิลที่เห็นปัญหาพิสูจน์ตัวเองไปจนจบซีซั่น มีความเสี่ยงทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับว่าจะเสี่ยงกับของใหม่หรือของเก่า

 

ข่าวคราวกับโค้ชที่จะมาคุมถาวรก็มีออกมาแล้ว ซีเนอดีน ซีดาน ที่ยังว่างงานอยู่ นับตั้งแต่แยกทางกับรีล มาดริด มาตั้งแต่ปี 2021

ชาบี อลอนโซ่ เฮดโค้ชเลเวอร์คูเซ่น ที่ภายในสโมสรเสือใต้ได้มีการหารือกันว่าอยากได้มาคุมทีมมากที่สุด

หรือสุดท้ายทูเคิลจะพลิกสถานการณ์กลับมาได้จริงๆ เขาอาจจะได้อยู่ต่อ แต่จากการทำงานที่ผ่านมา ถ้าไม่นับ 5 ปีกับไมนซ์ ก็ไม่มีทีมไหนเลยที่เขาอยู่กับทีมเกิน 2 ปี ถึงจะมีแชมป์ติดมือ

กับบาเยิร์นเอง โอกาสที่จะประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ก็มีสูงเช่นกัน •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]