‘ยูโร 2024-ปารีสเกมส์’ | 2 อีเวนต์ใหญ่กลางปีนี้

เข้าสู่ปี 2024 คอกีฬามีอีเวนต์ใหญ่ระดับโลกให้ได้ติดตามถึง 2 รายการต่อเนื่องในช่วงกลางปี เริ่มจากศึก ยูโร 2024 หรือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-14 กรกฎาคม

ยูโรหนนี้ใช้ระบบเดียวกับ 2 ครั้งที่ผ่านมา มีทีมเข้าร่วม 24 ทีม แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม รอบแรกแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม ทีมแชมป์และรองแชมป์กลุ่ม รวมกับทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 ทีม ผ่านเข้าไปเล่นรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นรอบน็อกเอาต์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป

เบื้องต้นทำการจับสลากแบ่งกลุ่มเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังได้ทีมเข้ารอบสุดท้ายไม่ครบก็ตาม

โดยเหลือโควต้าอีก 3 ทีมจากการเพลย์ออฟ 3 สาย

 

ผลการจับสลากแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่มของยูโร 2024 รอบสุดท้าย มีดังนี้

กลุ่มเอ : เยอรมนี สกอตแลนด์ ฮังการี สวิตเซอร์แลนด์

กลุ่มบี : สเปน โครเอเชีย อิตาลี แอลเบเนีย

กลุ่มซี : สโลวีเนีย เดนมาร์ก เซอร์เบีย อังกฤษ

กลุ่มดี : ผู้ชนะเพลย์ออฟสายเอ เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ฝรั่งเศส

กลุ่มอี : เบลเยียม สโลวาเกีย โรมาเนีย ผู้ชนะเพลย์ออฟสายบี

กลุ่มเอฟ : ตุรกี ผู้ชนะเพลย์ออฟสายซี โปรตุเกส สาธารณรัฐเช็ก

ส่วนการดวลเพลย์ออฟ 3 โควต้าสุดท้าย แบ่งเป็น 3 สาย แต่ละสายกำหนดเตะรอบรองชนะเลิศ วันที่ 21 มีนาคม และรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 26 มีนาคม โดยรอบรองชนะเลิศเพลย์ออฟ 3 สาย ประกอบด้วย สายเอ โปแลนด์ พบ เอสโตเนีย, เวลส์ พบ ฟินแลนด์

สายบี อิสราเอล พบ ไอซ์แลนด์, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา พบ ยูเครน

สายซี จอร์เจีย พบ ลักเซมเบิร์ก, กรีซ พบ คาซัคสถาน

 

ผลการจับสลากแบ่งกลุ่ม มีกลุ่มที่ถือว่าน่าตื่นตาตื่นใจกันตั้งแต่รอบแรกอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มบีที่มีอดีตแชมป์สูงสุด 3 สมัยอย่างสเปน และแชมป์เก่ากับอดีตแชมป์ 2 สมัยอย่างอิตาลีร่วมกลุ่มเดียวกัน

อีกกลุ่มคือกลุ่มดีที่มีเนเธอร์แลนด์กับฝรั่งเศส สองยักษ์ใหญ่วงการลูกหนังยุโรปร่วมกลุ่มกัน

ส่วนขวัญใจมหาชนอย่างอังกฤษ รอบแรกถือว่าทางสะดวกหน่อย คู่แข่งไม่หนักเท่าหลายกลุ่ม

ทัวร์นาเมนต์นี้แฟนบอลเมืองผู้ดีคงลุ้นหนักเป็นพิเศษ หลัง แกเร็ธ เซาธ์เกต พาทีมเกือบถึงฝั่งฝันมาแล้วจากการเข้าชิงยูโร 2020 ก่อนพ่ายอิตาลีในการดวลจุดโทษ

อีกชาติที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษย่อมไม่พ้นเจ้าภาพ เยอรมนี ดีกรีอดีตแชมป์สูงสุด 3 สมัยเท่าสเปน

ทีมอินทรีเหล็กเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลหลังทำผลงานย่ำแย่ในทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตกรอบแรกฟุตบอลโลกถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ส่วนยูโรหนที่แล้วก็จอดป้ายแค่เพียงรอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

เยอรมนีปลด ฮานซี่ ฟลิก และตั้ง ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ผลงานช่วงแรกยังไม่เข้าตานัก มีสถิติชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 2 ตอนนี้กุนซือหนุ่มเหลือเวลา 5 เดือนเศษในการปลุกผีอินทรีเหล็กกลับมาเมื่อทัวร์นาเมนต์ที่บ้านเกิดเริ่มขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่แฟนบอลเมืองเบียร์ต้องลุ้นระทึกทีเดียว

 

จบจากศึกยูโร 2024 แล้ว เว้นช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ แฟนกีฬาก็มีอีเวนต์ใหญ่ให้ติดตามต่อกับมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม

นับเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์แล้วที่กรุงปารีสได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนต่อจากการแข่งขันครั้งที่ 2 เมื่อปี 1900 และครั้งที่ 8 เมื่อปี 1924

“ปารีส 2024” จะชิงชัยกัน 329 เหรียญทอง ใน 32 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นกีฬาที่เคยบรรจุชิงชัยมาแล้ว 26 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ-กระโดดน้ำ-โปโลน้ำ-ระบำใต้น้ำ, ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, มวยสากล, เรือแคนู, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฮอกกี้, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ยูโด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือกรรเชียง, รักบี้ 7 คน, เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ บวกกับกีฬาบรรจุใหม่ 4 ชนิดกีฬา ได้แก่ เบรกกิ้ง (เต้นบีบอย-บีเกิร์ล), ปีนหน้าผา สเก๊ตบอร์ด และกระดานโต้คลื่น

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในฐานะเจ้าของการแข่งขัน ระบุว่า ชนิดและประเภทกีฬาที่ชิงชัยกันในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ เน้นการเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ รวมถึงการสร้างสมดุลอีเวนต์ของนักกีฬาทั้งหญิงและชาย

 

ประเมินว่าโอลิมปิกเกมส์หนนี้จะมีนักกีฬา 10,500 คน จาก 206 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน

ประเด็นที่สื่อจับตามองคือการเข้าร่วมของนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ภายหลังไอโอซีอนุญาตให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติเข้าร่วมในนามชาติเป็นกลาง ห้ามใช้ธงชาติ เพลงชาติ หรือชุดที่สื่อถึงประเทศของตัวเอง สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่รัฐบาลรัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนโดยความช่วยเหลือของเบลารุสตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

การตัดสินใจดังกล่าวของไอโอซีได้รับเสียงสะท้อนเชิงกดดันจากยูเครนและชาติตะวันตกหลายชาติ ขณะที่รัสเซียเองก็ตอบโต้ว่าการตัดสินใจแบบนี้เป็นการนำการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬา

และยังตั้งคำถามถึงสถานการณ์สงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่ปาเลสไตน์ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ด้วย

เรียกว่าโอลิมปิกเกมส์หนนี้นอกจากการแข่งขันกีฬาในฉากหน้าแล้ว เบื้องหลังยังมีประเด็นการเมืองกรุ่นๆ ที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดไม่น้อยทีเดียว •

 

Technical Time-Out | SearchSri