ไทเกอร์ วู้ดส์ กลับมาเพื่อเริ่มใหม่ (อีกครั้ง)

หลังจากห่างหายจากการแข่งขันอย่างเป็นทางการไปนานกว่า 7 เดือน ในที่สุด ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ก็หวนคืนสู่การแข่งขันพีจีเอทัวร์รายการ ฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์ ที่บาฮามาส เมื่อต้นเดือนธันวาคม

ไทเกอร์มีปัญหาเจ็บข้อเท้าซึ่งเรื้อรังมาจากอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อต้นปี 2022 ทำให้เขาต้องเดินกะเผลกในการแข่งขันเมเจอร์ เดอะ มาสเตอร์ส เมื่อเดือนเมษายน ก่อนตัดสินใจถอนตัว และเข้ารับการผ่าตัดหลังจากนั้นไม่กี่วัน

หลังจากนั้น ไทเกอร์ก็ห่างหายจากทัวร์นาเมนต์อาชีพยาวนานหลายเดือน เพียงปรากฏตัวในฐานะแคดดี้ให้ ชาร์ลี ลูกชาย ในการแข่งขันกอล์ฟเยาวชนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น

การเข้าร่วมศึกฮีโร่ เวิลด์ ชาลเลนจ์ ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพของไทเกอร์ในครั้งนี้จึงเป็นเหมือนการทดสอบเพื่อประเมินสภาพร่างกายว่าพร้อมมากน้อยขนาดไหนสำหรับการสู้ศึกฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง

 

บทสรุปของไทเกอร์ในรายการนี้คือการคว้าอันดับ 18 จากนักกอล์ฟ 20 คน โดยมีทั้งวันที่ตีดีและตีแย่ ก่อนจบที่สกอร์อีเว่นพาร์

ในแง่สภาพร่างกาย การเล่นจบ 4 รอบ โดยไม่มีปัญหาบาดเจ็บน่าหนักใจถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกสำหรับไทเกอร์ โดยเจ้าตัวเปรียบเทียบว่า เทียบกับวันแรก ยิ่งเล่นก็ยิ่งเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น ช่วงแรกๆ อาจจะยังต้องใช้เวลาเคาะสนิม แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มคล่องตัวและคุ้นเคยกับเกมมากขึ้น

ส่วนเรื่องฟอร์มการเล่นนั้น ยังถือเป็นช่วงเคาะสนิม แต่ก็ยังมีแง่มุมดีๆ ให้เห็น เช่น แม้จะอายุเกือบๆ จะ 48 ปีในเร็วๆ นี้แล้ว แต่ไทเกอร์ก็ยังไดรฟ์ลูกได้ 300 หลาขึ้นไป ไม่แพ้โปรรุ่นน้องๆ

ขณะที่ ริกกี้ ฟาวเลอร์ เพื่อนร่วมก๊วน บอกว่า ทั้งความเร็วและระยะการหวดลูกของไทเกอร์ไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่ยังต้องให้เวลาปรับตัวเท่านั้น

ที่น่าสนใจคือตัวไทเกอร์เองก็มองสถานการณ์ปัจจุบันของตัวเองอย่างเข้าใจโลก โดยบอกว่าถ้าเทียบกับตอนเริ่มเล่นกอล์ฟอาชีพใหม่ๆ จังหวะสะวิงไม้ของตัวเองช้าลง แต่เรื่องเทคนิคทำได้ดีขึ้น ตราบใดที่ยังหวดลูกได้ตรงอยู่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และวางแผนจะเล่นให้ได้เดือนละ 1 รายการในปีหน้า

นอกจากนี้ เขายังปรับวงสะวิงของตัวเองเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับสภาพร่างกายในปัจจุบันซึ่งข้อเท้าไม่สามารถบิดได้มากเหมือนเคย เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ซึ่งเคยต้องปรับวงสะวิงให้สอดรับกับปัญหาเจ็บหลังเรื้อรังที่เป็นอุปสรรคในการเล่นอยู่นาน

เรียกว่าถึงจะมีปัญหาและอุปสรรคหลายอย่าง ไทเกอร์ก็ยังพร้อมปรับตัวไปตามสถานการณ์ โดยที่ยังไม่หมดไฟเรื่องคัมแบ๊กง่ายๆ ไม่ว่าคนนอกจะมองว่าโอกาสในการลุ้นแชมป์ของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแชมป์ระดับเมเจอร์ซึ่งสะดุดหยุดมาตั้งแต่ปี 2019

 

ประเด็นนี้ไทเกอร์บอกว่า ตราบใดที่ยังเชื่อว่าตัวเองยังสามารถคว้าแชมป์ได้ ก็จะลงแข่งขันต่อไป และเมื่อใดที่คิดว่าไม่มีหวังอะไรแล้ว ก็คงเลือกวางมือไปเอง

ขณะที่มุมมองของสื่อ แฟนๆ และคนในแวดวงกอล์ฟ ต่างคิดเห็นเหมือนๆ กันว่า การที่ไทเกอร์ วู้ดส์ ยังโลดแล่นอยู่ในวงการกอล์ฟ แม้จะไม่สม่ำเสมอเหมือนช่วงพีกๆ ยังไงก็ดีกว่าไม่มี

ยืนยันได้จากสถิติการเป็นนักกอล์ฟที่สื่อและโซเชียลมีเดียให้ความสนใจเป็นอันดับ 1-2 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าเวลาที่เขาใช้นอกสนามจะมากมายกว่าในสนามอยู่มากก็ตาม! •

 

Technical Time-Out | SearchSri