เปิดเส้นทางทัพลูกยางสาวไทย สู่เป้าหมายคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024

เปิดเส้นทางทัพลูกยางสาวไทย สู่เป้าหมายคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024

 

ทัพนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย กำลังอยู่ในช่วงเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก 2023 หรือ VNL 2023 กันอย่างเข้มข้นประทับใจแฟนชาวไทย ซึ่งการชิงชัย 2 สนามที่ผ่านมาถือว่าสาวไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้การคุมทัพของ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน

แต่หลังจากจบศึก VNL 2023 ทัพลูกยางสาวไทยมีภารกิจครั้งสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าก็คือ การแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก โดยเป็นรายการชิงโควต้าเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงที่สุดของแฟนชาวไทยทั้งประเทศ

ภายหลังจากที่ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB จับสลากแบ่งกลุ่มของการแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก ประเภททีมหญิง ซึ่งผลปรากฏว่า ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย ถูกจับให้อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ โปแลนด์ (เจ้าภาพ), สหรัฐอเมริกา, อิตาลี, เยอรมนี, เกาหลีใต้, โคลอมเบีย และสโลวีเนีย

เรียกได้ว่าเป็นสายที่สุดโหด สุดแกร่ง และเป็นงานหนักของทีมสาวไทยอย่างมากเลยทีเดียว!!!

ส่วนผลการจับสายในกลุ่มเอ ประกอบด้วย จีน (เจ้าภาพ), เซอร์เบีย, โดมินิกัน, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา, เช็ก, เม็กซิโก และยูเครน ด้านกลุ่มบี ได้แก่ ญี่ปุ่น (เจ้าภาพ), บราซิล, ตุรกี, เบลเยียม, บัลแกเรีย, เปอร์โตริโก, อาร์เจนตินา และเปรู

สำหรับการแข่งขันในรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของทีมสาวไทยจะไปแข่งขันที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 กันยายนนี้ โดยการแข่งขันจะแข่งแบบพบกันหมด และทีมอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศสทันที

 

ในส่วนของรูปแบบการแข่งขันวอลเลย์บอล รอบคัดเลือก ปารีสเกมส์ 2024 จะมีรายการแข่งขันแค่ 1 รอบ โดยจะใช้ชื่อการแข่งขันว่า Olympic Qualification Tournament (OQT) ซึ่งได้วางโปรแกรมแข่งขันเอาไว้ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้

ขณะที่ทีมที่จะได้เข้าร่วมการคัดเลือกชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะคัดเลือกจากทีมที่มีคะแนนสะสมอันดับโลก หรือ FIVB World Ranking อันดับ 1-24 ของโลกหลังจบฤดูกาลปี 2022 (วันที่ 12 กันยายน 2565 ในประเภททีมชาย และวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ในประเภททีมหญิง)

จากทั้งหมด 24 ทีมที่เข้าร่วมการคัดเลือก จะมีการจับสลากแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม โดยแต่ละกลุ่มจะแข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อคัดเลือกทีมอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่ม รวมจำนวน 6 ทีมได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสทันที

ส่วนอีก 6 ทีมที่เหลือนั้น ตัด ทีมชาติฝรั่งเศส ออกไป 1 ทีมในฐานะเจ้าภาพที่จะได้เข้าร่วมชิงชัยแบบอัตโนมัติ ฉะนั้น จะเหลืออีก 5 ทีมสุดท้ายที่จะคัดจากการวัดคะแนนสะสมอันดับโลก หลังจบเนชั่นส์ลีก 2024 (วันที่ 17 มิถุนายน 2567 ในประเภททีมหญิง และวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ในประเภททีมชาย)

สำหรับ 5 ชาติที่มีคะแนนสะสมอันดับโลกดีที่สุดในแต่ละทวีป ก็จะคว้าสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทำให้รวมทั้งหมดแล้วจะมีทั้งสิ้น 12 ทีมที่ได้เข้าร่วมชิงชัยในรอบสุดท้าย

สรุปโควต้าทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประกอบด้วย 1.เจ้าภาพ (1 ทีม) 2.อันดับ 1-2 รอบคัดเลือก (6 ทีม) 3.ทีมอันดับโลกดีที่สุดของแต่ละทวีป (5 ทีม) รวม 12 ทีม

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับทีมนักตบลูกยางสาวไทยมีคิวที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ด่านแรก ดวลกับทีมแข็งแกร่งทั้ง 7 ทีมในกลุ่มซี ไม่ว่าจะเป็น โปแลนด์, สหรัฐอเมริกา, อิตาลี, เยอรมนี, เกาหลีใต้, โคลอมเบีย และสโลวีเนีย ซึ่งต้องบอกว่าเป็นงานยากกับการแย่งชิงอันดับ 1-2 ของกลุ่มนี้

แม้ว่าทีมสาวไทยจะยังไม่สามารถผ่านการคัดเลือกด่านแรกได้ แต่ก็ยังมีโอกาสลุ้นในการเป็นทีมอันดับดีที่สุดของทวีปเอเชีย ทว่า ต้องช่วยลุ้นให้ทีมชาติจีน และญี่ปุ่น ทำผลงานติดอันดับ 1-2 ของกลุ่มเอ และกลุ่มบี ได้ตามลำดับ ก็จะช่วยทำให้โอกาสของทีมสาวไทยเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากเมื่อไม่มีทีมชาติจีนและญี่ปุ่น ซึ่งยึดครองอันดับ 1 และ 2 ของทวีปเอเชีย แต่คว้าตั๋วโอลิมปิกไปแล้วในรอบคัดเลือก จะทำให้การวัดคะแนนสะสมอันดับโลกดีที่สุดในแต่ละทวีป ทีมสาวไทยที่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย จะได้สิทธิเป็นทีมอันดับโลกดีที่สุดของเอเชียคว้าตั๋วปารีสเกมส์ 2024

 

“โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เฮดโค้ชทีมลูกยางสาวไทยยืนยันว่า หวังสร้างประวัติศาสตร์คว้าสิทธิเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกให้ได้ที่ปารีสเกมส์ 2024 หลังจากพยายามอย่างหนักมาตลอด เชื่อว่าสิ่งที่ได้เตรียมมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าดีกว่าชุดเดิมๆ จะพยายามรักษาระดับ และรักษาเอกลักษณ์ของทีมทำอย่างต่อเนื่อง

“เราจะต้องปรับเพื่อไปต่อสู้ทุกครั้ง เล่นอย่างมีคุณภาพ อยู่ในระดับโลกต่อไป ฝากเป็นแรงใจแรงเชียร์ สนับสนุน ในเรื่องของการที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของทีมวอลเลย์บอลหญิง ขอขอบคุณอีกครั้งในเรื่องของทีมงาน สตาฟฟ์โค้ช ทีมงานวิทยาศาสตร์การกีฬา ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังทุกคน”

โค้ชด่วนระบุเพิ่มเติมว่า วิทยาศาสตร์การกีฬาว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนาวอลเลย์บอลหญิงไทยค่อนข้างมาก รูปร่างมีส่วนสำคัญมาก ทักษะที่สำคัญทางกีฬาคือ ทักษะทางกาย คุณภาพทางกาย คุณภาพทางทักษะ คุณภาพทางจิตใจ เริ่มตั้งแต่เรื่องของการคัดเลือกนักกีฬาเข้ามา

เส้นทางของทีมนักตบลูกยางสาวไทยไปสู่เป้าหมายโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์กำลังใกล้ที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตข้างหน้านี้หรือไม่ คงต้องช่วยกันส่งกำลังใจเชียร์กันในสุดพลัง

แต่ถือว่าเส้นทางครั้งนี้ค่อนข้างสดใส มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นความจริง และอาจไม่ได้เป็นเพียงแค่ความฝันเท่านั้น… •

 

 

เขย่าสนาม | เมอร์คิวรี่

[email protected]