ทุกย่างก้าวบอลไทยปี 2566 พิสูจน์ศักดิ์ศรีลูกหนังสยาม ท้าทายเดิมพันอนาคต ‘สมยศ’

ปีหน้า 2566 เป็นอีก 1 ปีที่จะเป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญของวงการฟุตบอลเมืองไทย เป็นย่างก้าวที่น่าจับตามองยิ่งนัก

ตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา ฟุตบอลไทยโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักด้วยประเด็นเสียความเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียนทุกชุด พลาดแชมป์อาเซียนทุกชาติตั้งแต่เยาวชนจนถึงชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

แต่ยังต้องลุ้นกันว่า ชุดใหญ่ ทีมฟุตบอลไทยจะรักษาแชมป์อาเซียนไว้ได้หรือไม่ กับฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คัพ 2022” ที่กำลังฟาดแข้งกันอยู่ในเวลานี้ ซึ่งทีมชาติไทยอยู่ในสาย A ร่วมกับฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และกัมพูชา

 

หลังจากโดนด่ากันแบบสาดเสียเทเสีย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ออกแอ๊กชั่นด้วยการทำแผนการเตรียมทีมชาติไทยทุกชุด เพื่อให้นักกีฬาทีมชาติไทยมีความพร้อมมากที่สุด ก่อนเข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงปฏิทินการแข่งขัน 2566

แผนงานของรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วางแผนที่จะเรียกเก็บตัวครั้งแรกในช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนธันวาคม 2565 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันภายใต้ปฏิทินปี 2566-2567 โดยเป็นโรดแม็ปในการเตรียมทีมต่อเนื่องเพื่อผ่านเข้าสู่เอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ U23 ที่กาตาร์ให้ได้ โดยรายการดังกล่าวที่ใช้เป็นการคัดตัวแทนเอเชียสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ซึ่งเมื่อจบทัวร์นาเมนต์ในปี 2024 ลงแล้ว นักฟุตบอลชุดนี้จะก้าวขึ้นสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ต่อไป

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผลักดันให้ช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนมีนาคม 2566 เป็นการเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ในต่างประเทศ เพื่อเตรียมทีมให้พร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชายในมหกรรมซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่จะเริ่มแข่งขันในวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566

เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ในการเตรียมเข้าแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ U23 รอบคัดเลือก ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 4-12 กันยายน 2566 จะมีการฝึกซ้อมในช่วงฟีฟ่าเดย์ทุกครั้ง และพร้อมสำหรับการลุยศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม 2566 ต่อไป

ทีมฟุตบอลชายรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี หลังจากทราบผลว่าเราผ่านเข้ารอบฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รอบสุดท้าย *พิภพ อ่อนโม้* กุนซือใหญ่ได้มีการแบ่งงานให้กับทีมสตาฟฟ์ ติดตามผลงานการเล่นของนักเตะที่อยู่ในข่าย นอกจากนี้ ยังมีการเรียกนักเตะเข้าแคมป์เก็บตัว 2 รอบ เพื่อดูผู้เล่นหน้าใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566

โดยมีแผนเรียกนักกีฬาเข้าแคมป์เก็บตัวอีกครั้งในช่วงเดือนมีนาคม และแคมป์ก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์ 2 สัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ยังอยู่ระหว่างการคัดเลือกชาติเจ้าภาพ

 

ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น มิโยะ โอกาโมโตะ มีการเรียกนักเตะเข้าแคมป์ก่อนเข้าสู่ทัวร์นาเมนต์อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ 2023 “ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ควอลิฟิเคชั่น อินเตอร์ คอนเฟดเดอเรชั่น” ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยไทยจะพบกับทีมชาติแคเมอรูน หาผู้ชนะไปพบกับทีมชาติโปรตุเกส เพื่อหาทีมไปฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก โดยจะมีการแข่งขันในวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ประเทศนิวซีเเลนด์ 2023

ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเยาวชน U16 สมาคมมีแผนพัฒนานักกีฬาในระดับเยาวชนเพื่อก้าวสู้ทีมชาติไทยชุดใหญ่จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งนอกจากฟุตบอลลีกหญิงอาชีพที่จบลงไปแล้ว ล่าสุด ฝ่ายพัฒนาฟุตบอลหญิง และฝ่ายจัดการแข่งขัน ร่วมมือกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า จัดทัวร์นาเมนต์ “เอฟเอ ไทยแลนด์ จี16 เพาเวอร์ คัพ 2022” ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพนักกีฬาฟุตบอล ภายใน ม.กรุงเทพธนบุรี เพื่อให้ผู้เล่นรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี มีการแข่งขันรองรับที่มากขึ้นในทุกปี

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหาเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี มีแผนเก็บตัวอีกครั้งในช่วงต้นปี 2566 ระหว่างวันที่ 16-22 มีนาคม 2566 และเข้าเเคมป์เก็บตัวช่วงที่ 2 ระหว่าง 1-21 เมษายน 2566 เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 22-30 เมษายน 2566

ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเยาวชน U20 สมาคมได้เสนอตัวและได้รับการยืนยันการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี รอบคัดเลือก โดยทีมชาติไทยจะมีแผนเก็บตัวอีกครั้งในช่วงต้นปี 2566 ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์-3 มีนาคม 2566 ก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขัน ระหว่างวันที่ 4-12 มีนาคม 2566

โดยจะมีการจับสลากแบ่งสายและเลือกเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565

 

นอกจากนี้ “บิ๊กอ๊อด” ยังเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้ว่าสมาคมได้ดำเนินการและสำรวจไปหลายพื้นที่แล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังต้องรอการอนุมัติ ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าแผนงาน โครงการ รูปแบบ ได้ทำไปล่วงหน้าแล้วก็ตาม

ที่ผ่านมาสมาคมมีศูนย์พัฒนาศักยภาพนักกีฬาฟุตบอล ภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่มีสนามซ้อม 3 สนาม ก็ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งการเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติไทย การจัดรายการแข่งขันยุวชน ฟุตบอลเยาวชนทั้งชายและหญิง เป็นสถานที่ฝึกภาคปฏิบัติของผู้ตัดสิน และและจัดคอร์สอบรมผู้ฝึกสอน แต่ก็ยังเป็นสถานที่ที่มีขนาดจำกัด ไม่เพียงพอต่อการรองรับการฝึกซ้อมให้กับทุกชุด หรือยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกและความเป็นส่วนตัว

นี่คือปฏิทินแผนงานการเตรียมทีมฟุตบอลชุดต่างๆ ของทีมชาติไทยเพื่อภารกิจในปี 2566

เป็นภารกิจในการทวงศักดิ์ศรีเบอร์ 1 อาเซียน และเป็นภารกิจก้าวไปสู่ระดับทวีปเอเชีย

โปรดติดตามทุกย่างก้าวของทีมฟุตบอลไทย เพราะมันหมายถึงอนาคตของผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่จะเลือกตั้งกันในปี 2567 อีกด้วย •

 

เขย่าสนาม | เงาปีศาจ