การเสริมเกมรุกแบบจืดๆ ของปีศาจแดงยุคประหยัด

ใกล้เข้าสู่ช่วงตลาดนักเตะหน้าหนาวในยุโรปเต็มทีแล้ว

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีข่าวกับนักเตะมากหน้าหลายตาเหมือนเดิม แต่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ขนาดว่าเป้าหมายที่มีข่าวมาตลอดและมีแนวโน้มสูงที่จะได้ตัวมากที่สุดอย่าง โคดี้ กักโป ดาวยิงทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ของพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น สุดท้ายก็โดนลิเวอร์พูลปาดหน้าคว้าตัวไปร่วมทีม

หลังจากที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แยกทางกับทีมปีศาจแดง ทำให้ต้องหากองหน้าตัวเป้ามาเสริมทีมโดยด่วน เพราะขาดกองหน้าสไตล์ปิดโป้งแบบธรรมชาติในทีมไปแล้ว แข้งแนวรุกที่มีอยู่ก็เป็นปีกกันทั้งนั้น มีเพียงอองโตนี่ มาร์ซิยาล ที่พอพึ่งพาได้ ส่วน มาร์คัส แรฟชอร์ด, เจดอน ซานโช่, อันโตนี่, แอนโธนี่ อีแลนก้า, ฟาคุนโด้ เปยิสตรี, อเลฮันโดร การ์นาโช่ ไม่ได้อยู่ในจุดที่ อีริก เทน ฮาก ต้องการ

แม้แต่กักโปที่ย้ายไปเป็นแข้งหงส์แดง ก็ถูกมองว่าที่เทน ฮาก ไม่เร่งเอาเขามาร่วมทีม เพราะไม่ได้เป็นหน้าเป้า แต่ก็ยังมีเหตุผลอื่นๆ ในการพลาดเป้าหมายที่มีข่าวมาโดยตลอด

 

ประเด็นใหญ่คือ การที่พี่น้องตระกูล เกลเซอร์ เจ้าของสโมสรกำลังเดินหน้าขายทีม ทำให้พวกเขาไม่พร้อมจะทุ่มงบประมาณในการเสริมทีม เพราะคาดกันว่าการเปลี่ยนเจ้าของจะเสร็จเรียบร้อยภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

ดังนั้น จึงเหลือเวลาไม่เกิน 3 เดือน ที่พวกเขาจะอยู่ในฐานะเจ้าของสโมสร จึงไม่ต้องทุ่มเงินซื้อนักเตะเพิ่มเติม

สาเหตุนี้ทำให้แมนฯ ยูต้องพิจารณายืมตัวนักเตะที่ใช้เงินน้อยกว่าการซื้อขาด หรือการซื้อนักเตะค่าตัวน้อยๆ มาแก้ขัดไปก่อน หลังจากได้เจ้าของใหม่แล้ว ก็ค่อยมาวางแผนเรื่องการซื้อตัวอีกครั้งในตลาดซัมเมอร์

ดังนั้น การยืมตัวนักเตะอย่าง เชา เฟลิกซ์ กองหน้าแอตเลติโก้ มาดริด ที่สโมสรพร้อมปล่อยออก เพราะกังวลว่าจะประสบปัญหาเรื่องไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ เพราะเฟลิกซ์ค่าเหนื่อยแพงมากๆ จึงเป็นเรื่องที่สมประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

เพราะการที่แมนฯ ยูไม่ต้องจ่ายค่าเหนื่อยกว่า 500,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ให้โรนัลโด้แล้ว ทำให้ช่องว่างตรงนี้เหลือมากพอจะจ่ายให้รุ่นน้องในทีมชาติโปรตุเกสของโรนัลโด้แน่นอน

การที่แอตฯ มาดริดไม่ได้ไปต่อในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และไม่เล่นในยูโรป้าลีกด้วยซ้ำ ทำให้เรื่องที่แมนฯ ยูเล่นในถ้วยรอง ไม่ใช่ปัญหาของเฟลิกซ์ในการเลือกแมนฯ ยูแน่ๆ เพราะอย่างน้อยก็ยังมีลุ้นแชมป์เพิ่มอีกรายการ

 

อีกรายที่มีความเป็นไปได้ คือ เมมฟิส เดปาย ดาวยิงดัตช์ ที่อนาคตกับบาร์เซโลน่ายังไม่แน่นอน เพราะเหลือสัญญากับต้นสังกัดในสเปนแค่ 6 เดือนเท่านั้น ถ้าแมนฯ ยูจะดึงเด็กเก่ากลับมา ก็ไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ไม่แน่ว่าบาร์ซ่าอาจจะยกเลิกสัญญากับเดปายให้เป็นอิสระเลยด้วยซ้ำ

เดปายอยากจะกลับมาพิสูจน์ฝีเท้าตัวเองที่พรีเมียร์ลีกอีกสักครั้ง เพราะการมาเล่นกับแมนฯ ยูรอบแรก เขามาแบบเป็นยอดดาวยิงจากบ้านเกิด แต่กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ตอนนี้กองหน้าวัย 30 มีทุกอย่างพร้อมแล้ว เพราะได้ไปลุยมาทั้งลีกเอิงและลาลีก้า ทำให้เขาโตขึ้น มั่นใจขึ้น ยิ่งการที่เทน ฮาก ชอบนักเตะคนบ้านเดียวกันในทีมอยู่แล้ว ความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นเดปายกลับมาสวมเสื้อแมนฯ ยูอีกครั้ง ก็มีมากทีเดียว

หรือในสถานการณ์ที่ต้องประหยัดที่สุด การปรับใช้นักเตะที่มีให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของทีม เพื่อรอเจ้าของใหม่ แล้วจบท็อปโฟร์ ก็เป็นอีกทางที่เป็นไปได้สูงเช่นกัน

แต่ในความรู้สึกของแฟนแมนฯ ยู เวลาตลาดนักเตะเปิดแบบนี้ ขอนักเตะระดับกลางๆ สักคน ก็ยังดีกว่าเงียบเชียบไม่ซื้อใครเลย

แล้วรอดูคู่แข่งเสริมทีมตาปริบๆ •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]