ยิ่งใกล้ ยิ่งเจ็บ

ยิ่งใกล้ ยิ่งเจ็บ

 

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ทัวร์นาเมนต์ลูกหนังรายการใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ก็จะได้ฤกษ์เปิดฉาก

ฟุตบอลโลกหนนี้พิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากจัดระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงหน้าหนาว จากที่ปกติเป็นช่วงหน้าร้อน เนื่องด้วยสภาพอากาศของประเทศกาตาร์ที่มีภูมิประเทศเป็นทะเลทรายในช่วงฤดูร้อนนั้น อุณหภูมิสูงมาก เสี่ยงจะเป็นอันตรายต่อนักเตะ จึงต้องปรับโปรแกรมมาแข่งในช่วงฤดูหนาวแทน

ผลจากการปรับกำหนดการแข่งขันทำให้กระทบกับโปรแกรมเตะของลีกลูกหนังยุโรปไปด้วย เพราะปกติช่วงปลายปีมักเป็นช่วงที่หลายลีกไล่เตะกันถี่ๆ ทั้งบอลลีก บอลถ้วยในประเทศและระดับทวีป ก่อนเข้าสู่ช่วงพัก แล้วจึงไปเตะกันต่อหลังปีใหม่

การเปลี่ยนแปลงกำหนดการทำให้บอลยุโรปต้องพักเตะครึ่งฤดูกาล แต่ละชาติมีเวลาเตรียมตัวเพียงราว 1-2 สัปดาห์ก่อนบอลโลกเปิดฉาก

 

ลีกฟุตบอลอาชีพได้รับผลกระทบเรื่องโปรแกรมแข่งขันต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิด แถมปีที่แล้วเพิ่งจะได้เตะยูโร 2020 ที่เลื่อนแข่งขันมา ช่วงต้นฤดูกาลนักเตะมีเวลาพักน้อยกว่าปกติอยู่แล้ว มาตอนนี้พออัดคิวแข่งบอลลีกบอลถ้วยแน่นๆ ก่อนพักเบรกฟุตบอลโลกเปิดฉากทำให้เกิดปัญหาผู้เล่นทยอยบาดเจ็บแทบจะทุกสัปดาห์

เวิลด์คัพหนนี้มีนักเตะดังบาดเจ็บที่ยืนยันแล้วว่าจะพลาดเข้าร่วมแข่งขันหลายราย อาทิ เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ปอล ป๊อกบา, ติโม แวร์เนอร์ ขณะที่หลายคนต้องลุ้นว่าจะหายเจ็บทันหรือไม่ หรืออาจจะพลาดลงสนามนัดแรกๆ เช่น ซน ฮึง มิน, เบน ชิลเวลล์, รีซ เจมส์, ราฟาเอล วาราน

ปัญหานักเตะดังบาดเจ็บอย่างต่อเนื่องทำให้ถึงขั้นมีกระแสข่าวว่า สหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินาขอความร่วมมือสโมสรต้นสังกัดนักเตะทีมชาติแต่ละคนงดส่งแข้งฟ้า-ขาวลงเล่นนัดสุดท้ายก่อนเบรกเพื่อถนอมร่างกาย

แต่ได้รับการปฏิเสธ

 

อันที่จริงทุกฝ่ายรู้ล่วงหน้าว่าฟุตบอลโลกจะเตะช่วงฤดูหนาวตั้งแต่ปี 2015 แต่พอถึงเวลาจริง ด้วยเงื่อนเวลาต่างๆ ประกอบกับจังหวะของสถานการณ์โควิดทำให้เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้มาก ท่ามกลางเสียงประท้วงของโค้ชหลายทีมว่า ผู้มีอำนาจตัดสินใจให้ความสำคัญกับเรื่องผลประโยชน์มากกว่าสวัสดิภาพนักกีฬา

แม้จะมีความพยายามลดจำนวนแมตช์เตะลง เช่น การพิจารณายกเลิกแมตช์รีเพลย์ของเอฟเอคัพ อังกฤษ เหมือนฤดูกาลที่แล้ว หรือการใช้กฎเปลี่ยนตัวสำรองจาก 3 เป็น 5 ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ แต่สำหรับทีมใหญ่ๆ ที่มีนักเตะดังๆ โปรแกรมเตะก็ยังชุกเหมือนเดิม ยิ่งปัจจุบัน บอลถ้วยยุโรปเพิ่มถ้วยจิ๋วอย่างยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก ขึ้นมาอีก ทำให้ทีมระดับกลางค่อนไปทางสูงมีคิวเตะเพิ่มกับเขาด้วย

เมื่อต้องจัดต่อเนื่องกับศึกยูโรเมื่อปีกลาย ทำให้นักเตะตัวหลักของหลายๆ ทีมสภาพร่างกายกรอบอย่างเห็นได้ชัด และกลายเป็นว่าตอนนี้สมาคมฟุตบอลและสตาฟฟ์โค้ชของแต่ละชาติต้องลุ้นว่านักเตะของตัวเองจะมีปัญหาบาดเจ็บเพิ่มเติมหรือไม่ในช่วงเวลาที่เหลือก่อนบอลโลกเปิดฉาก

และความที่แทบทุกชาติต่างเจอปัญหานักเตะตัวหลักบาดเจ็บมากน้อยต่างกันไป ทำให้การลุ้นแชมป์ฟุตบอลโลกหนนี้น่าสนใจเป็นอย่างมากว่าโค้ชแต่ละทีมจะจัดสรรทรัพยากรที่มีจำกัดอย่างไร

เข้ากับวลี “Survival of the fittest” ซึ่งคำว่า fit ในที่นี้หมายถึง “ความฟิต” ตรงๆ ซะด้วย! •

 

Technical Time-Out | SearchSri

https://twitter.com/matichonweekly/status/1552197630306177024