E-DUANG : ทำไม “เดี่ยว” จึงเป็น”ไวรัล” จับเส้นทาง ของ พี่โน้ส อุดม

รากฐานการกลายเป็น”ไวรัล”ในพื้นที่”โซเชียล มีเดีย”ของบรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์ทั้งหลายใน”โลก ออนไลน์”มาจากอะไร

มาจากการแตะเข้าไปใน”ประเด็น”ที่ร้อนแรงทาง”การเมือง”

หากมองจากความสำเร็จของ โน้ส อุดม แต้พานิช ก็จะเห็นได้จากการแตะเข้าไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะอย่างแผ่วเบา

แต่ก็กลายเป็น”ไวรัล” และแต่ละ”เดี่ยว”โดย โน้ส อุดม แต้พา นิช ดำรงอยู่ในลักษณะ”ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์”ความหมายก็คือ “แตะ” ไปยังผู้มี”อำนาจ”มากด้วย”บารมี”

ขณะเดียวกัน ก็เลือกสิ่งที่เป็น”กระแส”มาผลิตซ้ำอย่างมีการตีความและประสานเข้ากับ”กระแส”อื่นในทางสังคมและในทางการเมือง

เพียงเห็นชื่อชุด”เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์ พาวเวอร์”ก็ตระหนักได้เป็นอย่างดีว่า “โน้น” อุดม แต้พานิช มีความไวในการจับและเกาะกระแสเพียงใด

เนื่องจากรู้กันอยู่ว่านับแต่ได้รัฐบาลใหม่มาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เรื่องเด่นประเด็นฮ้อนคืออะไร

มีอะไรที่เหนือกว่าการปรากฏของ”ซอฟต์ พาวเวอร์”หรือ

 

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นยังขึ้นอยู่กับรูปธรรม”การเลือกสรร”และสมานเข้าด้วยกันอย่างน้อยที่สุดก็ 2 เรื่องใหญ่ในแวดวงบันเทิง เริงรมย์

1 คือ การหวนกลับมาได้รับความสนใจเป็นอย่างสูงของบท เพลง”คนจนมีสิทธิ์มั๊ยคะ”

1 คือ ควันหลงจากการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2566

เมื่อนำเอาเพลงฮิต”คนจนมีสิทธิ์มั๊ยคะ” เข้ากับการยกพลขึ้นบกของทหารเรืออเมริกันที่เมืองพัทยา รูปธรรมแห่ง”ซอฟต์ พาวเวอร์”ที่ดำรงอยู่ตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนามก็ฉายโชน

ยิ่งเมื่อมีการนำไปเป็นข่าวผ่านช่องทาง”กรรมกรข่าว นอกจอ” ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ยิ่งสะท้อนภาพการชุมนุม”ดาว”อย่างชนิดระเบิดเถิดเทิง

อย่าได้แปลกใจหากจะได้รับความสนใจจากโทรทัศน์ช่องอื่นอย่างมิได้นัดหมาย เพราะทุกสำนักล้วนไม่อยากตกข่าว

 

การปรากฏขึ้นของ”เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์ พาวเวอร์”จึงสะท้อนทิศทางของ”การตลาด”อย่างเด่นชัด

ตั้งแต่ก่อนเดือนมีนาคม 2562 ในยุค”ประยุทธ์”ตลาดของ”โน้ส” อุดม แต้พานิช คือชนชั้นกลางในมหานคร

นี่ย่อมดำเนินไปเหมือนกับทิศทางของพรรคอนาคตใหม่ เหมือนกับทิศทางของพรรคก้าวไกล

เพียงแต่หากจะจัดให้”โน้ส” อุดม แต้พานิช อยู่ในประเภท”กินส้ม”ไปแล้วอาจจะเร็วเกินไป ใจร้อนไปหน่อย