หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๒๑๐)

ฟ้า พูลวรลักษณ์

บทความพิเศษ | ฟ้า พูลวรลักษณ์

 

หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๒๑๐)

 

ฉันแปลกใจว่า พระพุทธเจ้า ท่านรู้ไหมว่า มีสิ่งหนึ่งไม่ใช่อนัตตา สิ่งนั้นคือ ความเร็วแสง

แสงมีความเร็วคงที่ เป็น constant

นี้เป็นความประหลาดล้ำในโลก

ธรรมทั้งปวง ล้วนเป็นอนัตตา

ทำไมมีข้อยกเว้นได้

ไม่มีปัญหาใด หากเรายอมให้ ธรรมทั้งปวง มีข้อยกเว้นได้

หนึ่งในข้อยกเว้นนั้น คือ constant

 

แสดงว่า พระพุทธเจ้า ท่านพูดผิดหรือ ท่านรู้ไม่จริงหรือเปล่า

ท่านอาจไม่รู้ใน ฟิสิกส์

อย่างอื่นท่านรู้ และท่านก็สอนออกมา ด้วยภาษาของท่าน

ท่านต้องอ้อม ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ในขณะที่หากใช้ภาษาฟิสิกส์ ก็เพียงแค่ไม่กี่บรรทัด แต่ไม่ใช่ความผิดของท่าน

ท่านจะรู้ในทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ก่อนล่วงหน้า หลายพันปีได้เชียวหรือ

ความรู้นั้น ไม่ใช่ไอน์สไตน์รู้คนเดียว

หากแต่ได้มาจากการสั่งสมของนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำหลายหมื่นหลายแสนคน

รวมเป็นองค์ความรู้เดียว

ไอน์สไตน์เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง

เป็นตัวอย่าง ที่โดดเด่น

ฟิสิกส์เป็นผลงานรวบยอด ของนักวิทยาศาสตร์นับแสนนับล้าน

รวมเป็นจิตหนึ่ง

ผ่านความยากลำบาก การทดลอง การลงทุนมหึมา

เกินเลยกว่า นักบวชใด นักปราชญ์ใด จะเทียบได้

 

แสงเดินทางด้วยความเร็วคงที่

แต่กาลเวลา

และอวกาศ

กลับไม่คงที่ มันยืดหดได้

สัมพัทธภาพหมายถึง

มันสามารถพูดได้ว่า แสงเดินทางเร็วขึ้น หรือช้าลง

หากผู้สังเกตการณ์เอาตัวเองเป็นหลัก

แต่ผู้สังเกตการณ์มีได้จำนวนไม่สิ้นสุด

ความสับสนครั้งใหญ่จึงเกิดขึ้น

ความสับสนจะหยุดกึก หากเรายอมรับว่า กาลอวกาศต่างหาก ที่ยืดหดได้

แสงกลับมีความเร็วคงที่

มันนิ่ง สถาพร

 

เป็นไปได้ ว่าพระพุทธเจ้า ท่านรู้ว่า กาลเวลา ยืดหดได้

ความกว้าง ยาว ลึก ยืดหดได้

ระยะทาง กี่วา กี่โยชน์ ล้วนยืดหดได้

นี่เองคือความหมายที่แท้ ของคำว่า อนัตตา

และท่านก็อธิบายได้ละเอียดยิบ แต่ทว่า เราไม่ได้แตะความเร็วแสง ซึ่งเป็นตัวกำหนดกฎในจักรวาล

มันเล็กน้อยมาก หากเทียบกับธรรมทั้งหลาย

แต่ทว่า มันกลับลึกซึ้ง

เหลือจะกล่าวได้

แสงเดินทางด้วยความเร็วคงที่ในสุญญากาศ

แต่หากมันเดินทางผ่านตัวกลาง ความเร็วของมันก็เปลี่ยนได้

เช่น แสงเดินทางผ่านน้ำ มันก็ช้าลง

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า มันเป็นอนัตตา

มันช้าลงด้วยเรตคงที่ ตามความหนาแน่นของน้ำ

แสงเดินทางผ่านหลุมดำ ด้วยความช้าเป็นอนันต์

 

น่าประหลาด

ในมุมมองของเรา

หลุมดำ ไม่ใช่หลุมดำ

เพราะกาลเวลาในหลุมดำ มันช้ายิ่งนัก

มันช้าจนกระทั่งว่า สสารยังไม่ทันยุบตัว

ทุกหลุมดำ จึงไม่ใช่หลุมดำ

ด้วยเพราะกาลเวลาของมัน ช้าเกินกว่าเราจะสังเกตการณ์ได้

ไม่น่าประหลาดใจเลย

เพราะหลุมดำ ก็เป็นอนัตตา

นี่ไม่สับสน หากเรายอมรับว่าแสงมีความเร็วคงที่

กาลเวลาต่างหากที่มีปัญหา ด้วยมันเป็นอนัตตา

มันเป็นแม้ในขณะนี้

ไม่จำเป็นต้องในเวลาไหน ในเงื่อนไขใด มันเป็นอนัตตาโดยตัวมันเอง

เช่นเดียวกับอวกาศ

หากแต่มันแอบแฝงมาในสามัญสำนึกของมนุษย์

คล้ายหนึ่งกับว่า มันคงที่

มันหลอกเราไม่พอ มันยังแบ่งร่างออกมาเป็นขันธ์ ๕ หลอกเราซ้ำ

แบ่งตัวออกมาเป็นอายตนะ ๑๒ หลอกเราซ้อน

แบ่งร่างได้ไม่สิ้นสุด

 

๑๐

มีคนเข้าใจพุทธธรรม น้อยยิ่งนัก

แต่มีคนเข้าใจทฤษฎสัมพัทธภาพ ของไอน์สไตน์น้อยยิ่งกว่า

และหากเทียบกับทฤษฎีควอนตัม

ยิ่งมีคนเข้าใจน้อยลงไปอีก

ส่วนคนที่จะเข้าใจสองทฤษฎี คือทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์

ควบคู่กับควอนตัม

จนเข้าใจทะลุเป็นเนื้อเดียว สนามเดียว

ยังไม่มีเลย แม้สักคนหนึ่ง