การ์ตูนที่รัก / Evangelion : 3.0+1.0 Thrice Upon a Time

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

Evangelion

: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time

 

หลังจากรอมานานเกือบสิบปี หลังจากภาคสามเมื่อปี 2012 ในที่สุดเราก็ได้ดูภาคสี่ และเป็นตอนอวสานที่ทุกคนรอคอย

ไม่สามารถอวดอ้างได้ว่าดูรู้เรื่อง แต่บอกความรู้สึกส่วนตัวได้ว่าชอบ จะมีไม่ชอบเล็กน้อยคือเหตุผลที่เกนโด อิคาริ บิดาของชินจิ อิคาริทำเรื่องทั้งหมดนี้ ใช่เพียงเพราะผู้หญิงคนเดียวจริงๆ หรือที่เป็นเหตุจูงใจ ความพินาศทั้งหมดที่เห็นตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเพียงเพื่อจะได้อยู่กับ ยูอิ ผู้ภรรยาและแทบจะเป็นมนุษย์คนเดียวที่เขารู้จักเท่านั้นหรือ

หรือภรรยาเป็นเพียงข้ออ้าง

หนังภาคสี่นี้แบ่งคร่าวๆ เป็นสี่ส่วน ความยาวรวมมากกว่าสองชั่วโมง งานด้านภาพ เสียง และดนตรีกับเพลงประกอบเลิศมาก

แนะนำให้ดูจากสื่อที่คมชัดและจอใหญ่เท่าที่จะหาได้ครับ

ส่วนแรกเล่าเรื่อง มารี มาคินามิ และอีวา 08 บูรณะปารีส ฉากนี้อลังการยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีการ์ตูนญี่ปุ่น ผู้กำกับฯ ฮิเดกิ อันโนะ ใส่ฉากนี้ประเดิมน่าจะเพื่อเตรียมมารีให้พร้อมสำหรับบทบาทของเธอในช่วงหลังซึ่งแฟนๆ น่าจะคาดไม่ถึง หญิงแว่น ร่าเริง นมโต ก้นสวย น่ามองทุกท่วงท่าจะแซงหน้า อายานามิ เรย์ และอะสุกะ แลงลีย์เฉย

ส่วนที่สองเล่าเรื่องชินจิและร่างใหม่ของอายานามิถอยไปพักรบในชนบทที่ซึ่งอะสุกะตาเดียวรออยู่แล้ว เด็กทั้งสามยังอายุเท่าเดิมหลังจากเวลาผ่านไป 14 ปี เพื่อนๆ และตัวละครอื่นๆ มีอายุมากขึ้น 14 ปีแล้วและมีครอบครัวแล้ว พวกเขาช่วยกันบูรณะโลกหลังโลกาวินาศในขณะที่พลขับอีวาทั้งสามยังติดอยู่กับที่

เหมือนวัยรุ่นพัฒนาการติดขัดทั่วไป (fixation) เมื่อภารกิจหลักไม่เรียบร้อยย่อมพัฒนาต่อไปมิได้

อะสุกะไม่ให้อภัยเรื่องที่ชินจิทำเมื่อภาคที่แล้ว เธอเกรี้ยวกราดและรังแกชินจิ อายานามิเหมือนเด็กเกิดใหม่ที่ไม่รู้อะไรเลยแม้กระทั่งวิธีดำรงชีวิต เธอเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เช่น อรุณสวัสดิ์ ขอบคุณ และไว้พบกันอีก (เชื่อว่าเป็นลักษณะเฉพาะของภาษาญี่ปุ่นด้วย) แม้กระทั่งวิธียื่นมือให้จับซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของหนังต่อไป

อายานามิ เรย์เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงสุดของหนังชุดนี้เสมอมาแต่ก็มีชีวิตที่น่าสงสารมากกว่าเพื่อน หากจะเรียกสิ่งที่เธอเป็นว่า “ชีวิต”

ชินจิถดถอย (regression) กลับไปสู่ภาวะซึมเศร้าเหมือนตอนต้นๆ เรื่องและอาการหนักกว่า เขาเก็บตัว หลบมุม ไม่กิน ไม่พูด และรู้สึกแบบเดิมๆ คือสมควรตาย โดยมีอะสุกะคอยซ้ำเติมซ้ำสอง

แต่ความสัมพันธ์ของเด็กทั้งสองเป็นเรื่องน่าติดตามมากพอๆ กับความสัมพันธ์ระหว่างชินจิกับอายานามิว่าจะลงเอยอย่างไร

ประเด็นพัฒนาการของชินจิมีลักษณะคล้ายเดิมคือเมื่อเขาถดถอยไปไกลมากเท่าไรยิ่งมีอีโก้ว่างเปล่ามากพอที่จะหลอมรวมกับหุ่นอีวาได้สมบูรณ์แบบ

ส่วนที่สามของหนังจึงเป็นฉากรบระหว่างวุนเดอร์และเนิร์ฟ วุนเดอร์มีมิซาโตะ คัตสึระกิ ซึ่งในภาคนี้เธอเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีลูกชายเป็นหนุ่มแล้ว โดยมีอะสุกะในร่างอีวา 02 และมารีในร่างอีวา 08 ปะทะอีวา 13 เป็นฉากรบอลังการงานสร้างที่ไม่น่าพลาด เมื่ออีวา 02 ไม่ยอมสู้อีวา 13 อะสุกะจึงกลายร่างเป็นไฮบริดอีวา-เทวทูต ที่แท้อะสุกะเป็นร่างโคลน!

ตามด้วยส่วนสุดท้ายคือการต่อสู้ระหว่างเกนโดและชินจิในร่างอีวาทั้งคู่ที่เปลี่ยนผ่านไปทุกมิติอย่างน่าสนใจ ปิดท้ายด้วยบทสนทนาขนาดยาวและงานด้านภาพที่ไม่เข้าใจพอๆ กับ The End of Evagelion เมื่อหลายปีก่อน

 

แม้ว่าตอนจบของหนังไม่ชวนมึนงงเท่าตอนจบในหนังชุดทางทีวีและ The End of Evagelion แต่ก็ใกล้เคียง ดูมาตั้งนานแก่นของเรื่องน่าจะเป็นชีวิตคืออะไร ซึ่งก็คือคำถามที่มนุษย์พยายามหาคำตอบเสมอมา ตอนจบที่เปิดกว้างจึงมีประโยชน์สำหรับทุกคนที่จะค้นหาด้วยตัวเอง

น่าจะเป็นความจริงที่ว่านี่เป็นงานส่วนตัวของผู้กำกับฯ อันโนะเองที่พยายามค้นหาคำตอบว่าชีวิตของเขาคืออะไรด้วย

Neon Genesis Evangelion เป็นหนังทีวีจำนวน 26 ตอน ออกฉายเมื่อปี 1995-1996 ตามด้วยหนังใหญ่ The End of Evagelion ในปี 1997

ผู้กำกับฯ อันโนะเล่าใหม่อีกรอบในหนังใหญ่จำนวนสี่ตอน เริ่มด้วย Evangelion : 1.0 You Are (Not) Alone ปี 2007, Evangelion : 2.0 You Can (Not) Advance ปี 2009, Evangelion : 3.0 You Can (Not) Redo ปี 2012 และ Evangelion : 3.0+1.0 Thrice Upon a Time ปี 2021 นี้ รวมเรียกหนังทั้งชุดนี้ว่า Rebuild of Evangelion

ว่ากันว่าเหตุที่หนังเลื่อนกว่ากำหนดมานานมากเพราะผู้กำกับฯ อันโนะหาทางลงไม่ได้เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ที่ใช่แน่ๆ คือติดโควิด-19 ด้วย ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ของเขากับพ่อตัวเองคล้ายคลึงความสัมพันธ์ระหว่างชินจิกับเกนโด และเรื่องภรรยาในชีวิตจริงของเขาเหมือนตัวละครคนไหนเป็นที่วิจารณ์กันได้ในภายหลัง

เวลาดูหนังยากๆ แบบนี้ใช้สูตรเดิมครับ คือดูรูป การเล่าเรื่อง และฟังดนตรีประกอบโดยไม่ต้องพยายามทำความเข้าใจ เดี๋ยวได้เอง (ในมุมมองของเรา)