ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 4 - 10 มกราคม 2562 |
---|---|
คอลัมน์ | คนมองหนัง |
ผู้เขียน | คนมองหนัง |
เผยแพร่ |
“อโนชา สุวิชากรพงศ์” ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “เจ้านกกระจอก” และ “ดาวคะนอง” ประกาศรายละเอียดของโครงการหนังยาวเรื่องใหม่ ซึ่งเธอจะสร้างสรรค์ร่วมกับ “เบน ริเวอร์ส” ศิลปินและนักทำหนังชาวอังกฤษ
โปรเจ็กต์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อเบื้องต้นว่า “In the Holocene” เป็นหนังกึ่งสารคดีกึ่งเล่าเรื่อง ที่มุ่งสำรวจตรวจสอบภูมิทัศน์, การใช้แรงงาน และเรื่องราวของชุมชนในจังหวัดกระบี่
โดยผู้กำกับฯ ทั้งสองรายวางแผนจะเริ่มต้นถ่ายทำภาพยนตร์กันในปี 2562
“In the Holocene” จะนำเสนอภาวะการปะทะกันอย่างน่าอึดอัดคับข้องใจระหว่างยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์, อดีตที่เพิ่งผ่านพ้น และโลกทุนนิยมร่วมสมัย ซึ่งปรากฏขึ้นในจังหวัดกระบี่ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย
ในขณะที่ตำนานและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นถูกนำไปใช้โปรโมตการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดใจชาวต่างชาติ กลุ่มผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ กลับถูกปิดซ่อนบดบังให้หลุดพ้นจากสายตานักท่องเที่ยวต่างแดนเหล่านั้น
หนังจะใช้ “ตัวละครไร้นาม” ซึ่งมีอัตลักษณ์ที่ไหลเลื่อนเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เป็นผู้นำพาคนดูเดินทางไปรอบๆ เมืองแห่งนี้ เพื่อสัมผัสกับสถานที่ต่างๆ กระทั่งสามารถมองเห็นภาพของ “เมืองกระบี่” ในสภาวะปัจจุบันได้ชัดเจนขึ้น
สถานที่ทั้งหลายเหล่านั้นจะชี้ชวนให้ผู้ชมตระหนักถึงวิถีทางที่คติชนท้องถิ่นได้ถูกเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และดัดแปลงกลายเป็นสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
คณะผู้สร้าง “In the Holocene” ระบุว่า พวกตนจะใส่ใจในกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างคนทำหนังกับผู้คนในชุมชนท้องถิ่น โดยคาดหวังว่าชาวบ้านที่กระบี่จะไม่ได้เข้ามาเป็นเพียงนักแสดงและ/หรือทีมงานผลิตภาพยนตร์ แต่พวกเขาจะมีสถานภาพเป็น “ผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน” ในหนังเรื่องนี้
ดังนั้น ชุมชนท้องถิ่นจะมิได้เป็นเพียงสิ่งที่ถูกบอกเล่านำเสนอในจอภาพยนตร์ หากยังเป็น “ตัวแสดงที่กระตือรือร้น” ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการก่อรูปสร้างร่างของหนัง
โครงการหนังยาวเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากอโนชาและเบน ริเวอร์ส ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหวร่วมกันในนิทรรศการศิลปะ “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่” ที่จังหวัดกระบี่
ทั้งนี้ ริเวอร์สเคยได้รับรางวัลของสมาพันธ์นักวิจารณ์นานาชาติในเทศกาลภาพยนตร์เวนิส 2011 จากหนังยาวเรื่องแรกของตนเอง “Two Years at Sea” ขณะเดียวกันผลงานศิลปะของเขาก็ถูกจัดแสดงในหลายประเทศทั่วโลก
นอกจากอโนชาและริเวอร์ส “In the Holocene” จะมีบุคลากรฝีมือดีมาร่วมงานอีกหลายตำแหน่ง อาทิ “เหลียง มิง ไค” เพื่อนนักเรียนของอโนชาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งจะมาทำหน้าที่ผู้กำกับภาพ หลังจากเขาเคยเป็นตากล้องให้แก่ “เจ้านกกระจอก” และ “ดาวคะนอง”
ยิ่งกว่านั้น หนังยังได้ “ตุลพบ แสนเจริญ” มาเป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์
โดยภาพยนตร์สั้นแนวทดลองเรื่องล่าสุดของตุลพบคือ “A Room with a Coconut View” ซึ่งได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี ของงานเทศกาลภาพยนตร์สั้นโดยมูลนิธิหนังไทยประจำปีนี้ และได้เดินทางไปตามเทศกาลหนังนานาชาติหลายแห่ง ก็มีเนื้อหาพูดถึงประวัติศาสตร์ของเทศบาลเมืองแสนสุข (ชายหาดบางแสน) ผ่านประเด็นการเมืองท้องถิ่นและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเช่นกัน
โครงการภาพยนตร์เรื่อง “In the Holocene” ได้เปิดระดมทุนแบบ “คราวด์ฟันดิ้ง” (crowdfunding) ผ่านเว็บไซต์อินดี้โกโก โดยผู้สร้างวางเป้าหมายของการระดมเงินทุนส่วนนี้ไว้ที่ 3 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.6 แสนบาท
ผู้ต้องการสนับสนุนหนังเรื่องนี้สามารถร่วมลงทุนได้หลากหลายระดับ/แพ็กเกจ ตั้งแต่ขั้นต่ำสุด 5 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 164 บาท ไปจนถึงขั้นสูงสุด 1.5 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.9 แสนบาท
ซึ่งในแต่ละทางเลือกจะมีสิทธิประโยชน์ตอบแทนที่แตกต่างกันไป โดยผู้ร่วมลงทุนตั้งแต่ 50 เหรียญ (ประมาณ 1,600 บาท) ขึ้นไป จะมีชื่อปรากฏอยู่ในเครดิตท้ายภาพยนตร์ (พร้อมรับของที่ระลึกอื่นๆ)
ขณะที่ผู้ร่วมลงทุนในแพ็กเกจสูงสุด 1.5 หมื่นเหรียญ (ประมาณ 4.9 แสนบาท) จะได้รับสถานะเป็น “ผู้อำนวยการสร้าง” (Executive Producer) ของหนังเรื่อง “In the Holocene”
ใครสนใจ คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.indiegogo.com/projects/in-the-holocene#/