สรุปข่าวต่างประเทศ : ผบ.สส.พม่าปัดทหารข่มขืนโรฮิงญา / โดมินิกันเลิกคบไต้หวันหันหาจีน / ไอเอสออกแถลงการณ์เหตุบึ้ม!คาบูล

พม่า

ย่างกุ้ง – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่า โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่าได้ชี้แจงต่อตัวแทนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่เดินทางลงพื้นที่ในประเทศพม่าในวันเดียวกัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่าทหารพม่าข่มขืนหรือคุกคามทางเพศต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา

แม้จะมีรายงานจากผู้สังเกตการณ์ความขัดแย้งเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา แต่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าทหารพม่า “ไม่มีประวัติคุกคามทางเพศ” พร้อมทั้งยืนยันว่าพม่าพร้อมที่จะรับผู้ลี้ภัยที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้อาศัยในพม่ากลับประเทศ ตามข้อตกลงที่ทำไว้กับบังกลาเทศ

ทั้งนี้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ถูกสหประชาชาติกล่าวหาว่าก่อการฆ่าล้างชนกลุ่มน้อยในปฏิบัติการกวาดล้างที่พุ่งเป้าไปที่กองกำลังติดอาวุธโรฮิงญา จากปฏิบัติการในเดือนสิงหาคม 2560 ที่ส่งผลให้ชาวโรฮิงญาต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศจำนวนถึง 700,000 คน เนื่องจากบ้านเรือนที่ถูกเผาและถูกปฏิบัติการอย่างโหดร้ายจากทหารพม่า ด้านตัวแทนยูเอ็นเอสซี ซึ่งถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพื้นที่หลังเกิดวิกฤตในทันที ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำให้แน่ใจว่าผู้ลี้ภัยโรฮิงญาจะกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย

จีน

ปักกิ่ง – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐโดมินิกัน ว่าด้วยการสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้สาธารณรัฐโดมินิกันกลายเป็นประเทศล่าสุดที่หันหลังให้กับไต้หวัน ท่ามกลางความยิ่งใหญ่ของจีนที่มีอำนาจมากขึ้น ทำให้ไต้หวันเหลือประเทศที่ยอมรับความเป็นรัฐบาลของไต้หวันแค่ 19 ประเทศ

แถลงการณ์ของทางการโดมินิกันระบุว่า รัฐบาลโดมินิกันเชื่อว่าการหันไปสานสัมพันธ์กับจีนจะเกิดผลดีอย่างมากสำหรับอนาคตของประเทศ และสาธารณรัฐโดมินิกันจะยอมรับว่า มี “จีนเดียว” บนโลกนี้ และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่อย่างที่แยกกันไม่ได้

Dominican Republic Foreign Minister Miguel Vargas (L) shakes hands with China’s Foreign Minister Wang Yi during a signing ceremony in Beijing on May 1, 2018.
The Dominican Republic established diplomatic relations with China and cut off ties with Taiwan, the Caribbean country’s government said — whittling down Taipei’s list of allies even more in the face of Beijing’s growing influence. / AFP PHOTO / GREG BAKER

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่า จีนกับโดมินินจะมีการตั้งทูตประจำประเทศของกันและกันในเร็วๆ นี้

ด้านนายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน ได้จัดการแถลงข่าวฉุกเฉินแสดงความเสียใจอย่างแรงต่อการที่สาธารณรัฐโดมินิกันและจีนเริ่มสานสัมพันธ์ทางการทูตกันตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พร้อมกับประณามจีนอย่างรุนแรงที่ใช้การทูตทางการเงินในการเปลี่ยนใจพันธมิตรของไต้หวันให้ไปสานสัมพันธ์กับจีนแทน โดยนายโจเซฟกล่าวว่า จีนใช้เงินในการหลอกล่อสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งไต้หวันจะไม่ยอมต่อแรงกดดันจากรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่ความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรอื่นๆ ของไต้หวันยังคงมั่นคงอยู่

อัฟกานิสถาน

คาบูล – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวอามัค เครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มไอเอสเมื่อวันที่ 30 เมษายน ระบุว่า กลุ่มไอเอสเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสองครั้งในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักข่าวถึง 8 คน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน โดยแถลงการณ์ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่สำนักงานข่าวกรองของอัฟกานิสถาน

ATTENTION EDITORS – VISUAL COVERAGE OF SCENES OF INJURY OR DEATH Afghan journalists are seen after a second blast in Kabul, Afghanistan April 30, 2018. REUTERS/Omar Sobhani TEMPLATE OUT TPX IMAGES OF THE DAY

ข่าวระบุว่า เหตุระเบิดครั้งที่สอง เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้สื่อข่าวพากันเดินทางเข้าไปทำข่าวเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นครั้งแรกที่บริเวณสำนักข่าวกรอง และหนึ่งในนักข่าวที่เสียชีวิตครั้งนี้ เป็นหัวหน้าช่างภาพของเอเอฟพี

ด้านนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เหตุที่กลุ่มติดอาวุธพุ่งเป้าโจมตีไปที่สื่อมวลชนในอัฟกานิสถาน เพราะกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้กำลังอ่อนแอ และต้องการพื้นที่สื่อมากขึ้น เพื่อทำลายกระบวนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

โดยนายแมตทิสกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติของคนที่ไม่สามารถเอาชนะในกระบวนการเลือกตั้งได้ จึงต้องเลือกการระเบิดแทน และต้องการให้สื่อต่างชาติรายงานเรื่องที่เกิดขึ้น