ตร.ฝรั่งเศสเข้าขอคืนพื้นที่ชุมนุมมหาวิทยาลัยปารีส ปักหลักค้านกฎเกณฑ์รับผู้เข้าศึกษา

วันที่ 20 เมษายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กำลังตำรวจฝรั่งเศสได้เปิดฉากบุกเข้าขอคืนพื้นที่และสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงประมาณ 100 คนที่ปักหลักชุมนุมอยู่ในมหาวิทยาลัยปารีส ซอร์บอนน์ เพื่อคัดค้านกฎเกณฑ์การเข้าศึกษาต่อ นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ในมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่งที่ถูกใช้เป็นที่ชุมนุมและถูกเข้าสลายโดยรัฐบาลเพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่ากฎระเบียบและความสงบเรียบร้อยได้รับการฟื้นฟูในขณะที่เข้าสู่ช่วงการสอบ

ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวว่า สามารถจับกุมผู้ประท้วงได้ 1 คนและการเข้ายึดคืนพื้นที่ชุมนุมเป็นไปอย่างสงบและปราศจากเหตุรุนแรง

ด้านผู้ประท้วงกล่าวว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยปารีสได้ขอร้องให้ตำรวจเข้าแทรกแซงได้หลายอาทิตย์ก่อน โดยเชื่อว่าผู้ประท้วงที่จะเป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมากกว่าเป็นนักศึกษา ทำความเสียหายต่อสถานที่อย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงจะปิดกั้นพื้นที่เข้าถึงในมหาวิทยาลัยหลายวัน โดยวางโต๊ะและเก้าอี้กองเพื่อควบคุมคนที่เข้ามาในพื้นที่ ตั้งครัวส่วนกลางและหอพัก รวมถึงจัดการสอนนอกหลักสูตร

ทั้งนี้ การประท้วงของนักศึกษาในโทลเบียก เกิดขึ้นพร้อมกับการประท้วงครั้งใหญ่ต่อต้านนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและครอบครอง 50 ปีในการประท้วงของนักศึกษาในปารีสในเดือนพฤษภาคม 1968 รวมถึงการประท้วงหยุดงานของพนักงานการรถไฟฝรั่งเศสที่ค้านการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจรถไฟเพื่อลดหนี้สาธารณะ