ตลาดส่งออกรถยนต์ไทย ออสเตรเลีย ครองอันดับ 1

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.)

เปิดเผย

ยอดส่งออกปี 2560 แม้จะติดลบจากปี 2559 แต่ก็ยังสูงกว่าคาดการณ์ล่าสุดที่คาดว่าจะทำได้ 1.1 ล้านคัน ซึ่งต้องมองออกเป็น 2 ประเด็น

ประเด็นแรก คือการติดลบซึ่งมาจากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลางที่หดตัวลงต่อเนื่องทุกปีติดต่อกันหลายปีจากปัญหาเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้จากที่เคยเป็นตลาดใหญ่สุดครองสัดส่วนร้อยละ 27 ล่าสุดเหลือประมาณร้อยละ 10 ลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่จะปรับภาษีเหลือร้อยละ 0 ทำให้ชะลอการซื้อรถในปี 2560 เพื่อรอภาษีใหม่ ทำให้ยอดส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ติดลบประมาณร้อยละ 10

ประเด็นที่ 2 การที่หลายตลาดติดลบทำให้มีการปรับลดคาดการณ์ลงหลายครั้งในปี 2560 แต่เมื่อถึงสิ้นปี ตัวเลขที่ได้สูงกว่าคาดการณ์

สถานการณ์ส่งออกเริ่มกลับมาดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนสุดท้ายของปี 2560 เป็นผลมาจากหลายตลาด เช่น ออสเตรเลียที่เติบโตได้ดี และปัจจุบันกลายเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทยมีสัดส่วนร้อยละ 31

รวมถึงยุโรปที่เริ่มส่งออกปิกอัพไปแทนที่อีโคคาร์ที่ชะลอตัว ซึ่งก็ส่งผลดีที่ได้มูลค่าต่อหน่วยที่สูงกว่า รวมถึงตะวันออกกลางที่แม้จะยังติดลบ แต่สัดส่วนติดลบน้อยลงในช่วงปลายปี จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ดีขึ้น

เท่ากับออสเตรเลียเข้ามาแทนที่ตะวันออกกลาง