เครื่องเคียงข้างจอ/วัชระ แวววุฒินันท์/สงกรานต์ 2561

วัชระ แวววุฒินันท์

เครื่องเคียงข้างจอ
วัชระ แวววุฒินันท์

สงกรานต์ 2561

มาถึงอีกแล้วครับพี่น้อง
กับเทศกาลที่ดูจะเป็นที่ถูกอกถูกใจพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ
ด้วยได้หยุดงานติดต่อกัน 4-5 วัน และยังเป็นเทศกาลแห่งความสุขสนุกสนาน ทั้งสุขที่ได้กลับไปพบครอบครัวได้รวมญาติกัน และยังได้สนุกกับการสาดน้ำจนฟินเว่อร์กันไป
นอกจากนั้น ยังเป็นเทศกาลแห่งคณิตศาสตร์ เพราะจะมีการโฟกัสไปที่ตัวเลขของยอดต่างๆ กันแบบรายวัน ไม่ว่าจะเป็นยอดที่เกิดอุบัติเหตุ ยอดผู้เจ็บป่วย ยอดผู้เสียชีวิต
ไม่เท่านั้น ยังเก็บสถิติไปถึงจังหวัดที่มีคนตายมากที่สุด (ไม่รู้จะดีใจดีไหม) หรือจังหวัดที่ตายน้อยสุด (จะดีใจก็ใช่ที่)
แต่ที่แน่ๆ คือ เป็นเทศกาลแห่งการเดินทาง ที่ผู้คนจะสัญจรในทุกยานพาหนะเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ เงินทองจะสะพัดในช่วงเทศกาลนี้อย่างมากทุกปี โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง
ข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์ปีนี้ถึ 25,000 ล้านบาท

ภาพที่ชินตาคือภาพนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ทั้งเล่นกันแบบเมามันและแบบมิดเม้น
ที่ว่าเมามันคือสาดน้ำใส่คนอื่นเข้าไปแบบถึงใจ (กู) ถึงอารมณ์ (กู) คละเคล้ากับการสาดแอลกอฮอล์เข้าร่างตัวเอง
ถ้าเป็นขาแดนซ์ก็แดนซ์กันเหมือนชาตินี้กลัวจะไม่ได้แดนซ์อีกแล้ว เพราะอาจชิงตายเสียก่อนในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้
ที่เป็นแบบมิดเม้นคือการสาดน้ำในพื้นที่ปลอดแอลกอฮอล์ ซึ่งก็จะสาดกันแบบเบาๆ พอหอมปากหอมคอ เพราะไม่มีเหล้ายามากำกับอาการให้กำเริบ จะเต้นจะดิ้นก็พอควรแก่ทำนอง ไม่ขัดใจกระทรวงวัฒนธรรมสักเท่าไร
ภาพที่ชินตาอีกภาพหนึ่ง คือ ภาพการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าๆ เรายังได้เห็นภาพประชาชนมารวมตัวกันเพื่อตักบาตรกับพระสงฆ์ จนล้นบาตรแล้วล้นบาตรอีก ให้สงสารหลวงพ่อหลวงพี่ยิ่งนัก
ได้เห็นการสรงน้ำพระพุทธรูปจากศาสนิกชน
ได้เห็นการปล่อยนกปล่อยปลา แต่ไม่ค่อยได้ “ปล่อยวาง” กันเท่าไร
ยิ่งตอนนี้กระแส “ออเจ้า” ยังแรงอยู่ เราคงได้เห็นผู้คนแต่งชุดไทยมาร่วมงานสงกรานต์ในปีนี้กันมากเป็นพิเศษ เป็นการอินเทรนด์ที่ไปกันได้กับเทศกาลสงกรานต์ยิ่ง

Thai girls splashing water during festival
Songkran festival

สําหรับ “นางสงกรานต์” ปี 2561 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศสเป๊กของนางออกมาแล้วว่า นางมีชื่อว่า “นางมโหธรเทวี” พร้อมสรรพคุณที่ตามมาด้วยดังนี้
“นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืนมาเหนือหลังนกยูง เป็นพาหนะ”
และคำทำนายเกี่ยวกับบ้านเมืองคือ “น้ำจะน้อย แต่ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์”
ฟังดูแล้ว ชวนให้ออกอาการสงสัยเหมือนกันนะครับว่า ในเมื่อน้ำจะน้อย คือ ฝนคงไม่ค่อยตกเท่าที่ควร แล้วไยข้าวปลาอาหารจึงอุดมสมบูรณ์ได้
หรือว่าจะอุดมสมบูรณ์ด้วยข้าวที่เหลือค้างสต๊อกมาตั้งแต่ยุคจำนำข้าวรึเปล่าก็ไม่ทราบได้
ส่วนเรื่องที่นางมโหธรเทวี แต่งอะไร ทรงอะไร ถืออะไรนี่ คงเป็นไปตามหลักโหราศาสตร์แต่โบราณ หากจะให้ทันสมัยเข้ากับยุคดิจิตอล 4.0 นี่คงต้องปรับเปลี่ยนซะหน่อย
อย่างแรก เพื่อความครึกครื้นคงไม่ให้มีนางสงกรานต์แค่นางเดียว แต่ให้มาเป็นหมู่เป็นคณะ เลยมีชื่อว่า “นางมโหธรเทวี 48” ดีไหม เลียนแบบน้องๆ หนูๆ ของวง BNK48 นั่นไง แต่งตัวเหมือนกัน เต้นท่าแบบเดียวกัน ดูเพลินดีออก นั่นเขา “คุกกี้เสี่ยงทาย” แต่ของนางนี่ “สงกรานต์เสี่ยงตาย” เพราะต้องลุ้นยอดนับศพกันทุกวัน
ส่วนการแต่งตัว ก็ให้แต่งชุดไทยย้อนยุคแบบออเจ้าการะเกด แต่ไม่ต้องทัดดอกสามหาว เปลี่ยนเป็นทัดดอกเบี้ยแทน สะท้อนถึงภาวะการเงินที่ยังฝืดเคืองไม่คล่องสักเท่าไร จนต้องกู้ยืมเสียดอกเบี้ยกันอยู่ทุกวงการตอนนี้
ส่วนพาหนะก็ขอให้เป็นขี่หลัง “เสือดำ” มา เป็นการเกาะกระแสคดีเจ้าสัวได้พอดี
ส่วนหัตถ์ทั้งสอง ข้างหนึ่งถือปืนลูกซอง (มีทะเบียนรึเปล่าไม่รู้ แต่เห็นว่ามีคราบเขม่าแน่ๆ)
อีกข้างถือขวานเป็นอาวุธ เอาไว้ใช้เวลาใครมาจอดรถขวางหน้าบ้าน
ส่วนภักษาหารที่กิน ก็เสนอให้เป็นไก่ฟ้าหลังเทาตามรูปคดีไปเลย จะได้ไม่แตกแถวให้เปลืองความ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว

เมื่อเป็นเช่นนี้เพื่อให้เข้ากับสภาพบ้านเมืองในปัจจุบัน คำทำนายก็คงจะต้องเปลี่ยน จาก “น้ำจะน้อย แต่ข้าวปลาอุดมสมบูรณ์” เป็น “ม.44 จะน้อย แต่คอร์รัปชั่นอุดมสมบูรณ์” แทน
เพราะช่วงหลัง หลังจากที่มีการงัด ม.44 มาใช้อย่างพร่ำเพรื่อ ความขลัง ความน่าเกรงขามก็ยิ่งลดทอนลง จนเชื่อว่าท่านนายกฯ ตู่ จะงัดออกมาใช้น้อยลง เพราะกลัว “เสียของ” หรือไม่ก็ “เสียหน้า” ที่เอามาใช้แล้วแต่คนไม่กลัวเท่าไรนัก ดูได้จากอดีต กกต. บางท่าน
ส่วน “คอร์รัปชั่นอุดมสมบูรณ์” นั้น ก็อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ ว่าแตะไปที่ไหนมีโกงกันที่นั่น
ตัวอย่างชัดๆ คือ “การโกงคนจน” ของศูนย์ช่วยเหลือคนยากไร้หรือคนด้อยโอกาสต่างๆ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่โรคชั่วได้คืบคลานไปแล้วกว่า 40 จังหวัด และเชื่อว่าจะตามมาอีกหลายแห่ง
และยังมีที่กินกันอยู่ในจุดต่างๆ โดยเฉพาะในหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่ยังไม่มีใครรู้อีกมาก

สรุปแล้ว สงกรานต์ปีนี้ ที่ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย ก็จะยังคงเป็นเทศกาลยอดฮิตของพี่น้องชาวไทยรวมทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเช่นเดิม เป็นเทศกาลที่มารอลุ้นเลขที่ออกกันว่า สถิติต่างๆ จะมากกว่าน้อยกว่าปีที่แล้วเท่าไร
เป็นช่วงหยุดเทศกาลที่คณะรัฐบาลของท่านนายกฯ ตู่ ได้พลอยหยุดพักผ่อนไปด้วย ก่อนจะเปิดมาพบกับศึกหนักต่างๆ ที่รออยู่ เพราะจากนี้ไป หากเป็นไปตามโรดแม็ปที่ท่านว่าคือ เลือกตั้งราวกุมภาพันธ์-มีนาคมปีหน้า ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี ที่ทุกฝ่ายมีภารกิจอันหนักของตนเอง
ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเร่งสร้างผลงานในช่วงโค้งสุดท้าย เป็นการสร้างเครดิตเพื่อการต่อยอดสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง (ถ้ายังมานะ)
ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็ต้องเร่งดิสเครดิตรัฐบาล เพื่อจะได้สลับข้างมามีอำนาจบ้าง
ฝ่ายอยู่กลางๆ ไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าจะอนาคตใหม่หรืออดีตเก่าๆ ก็เร่งทำมาหากิน สู้กับเศรษฐกิจที่เหมือนจะโงหัวขึ้น แต่ก็ยังไม่พ้นน้ำให้หายใจได้โล่งโปร่งสักที
ฝ่ายฉ้อฉลก็ต้องรีบกอบโกย เพราะอาจจะใกล้หมดโอกาสเข้าไปรอมร่อ
ฝ่ายคนรวยก็ต้องเร่งหาโอกาสให้รวยมากขึ้น
ฝ่ายคนจนก็ต้องเร่งหาเงินมายาไส้ และแทงหวย กินเหล้า
จะอย่างไรก็ตาม ขออวยพรให้คนไทยทุกคนประสบโชคดีในเทศกาลสงกรานต์นี้ มีความสุขกับครอบครัว เดินทางไปไหนให้ปลอดภัย และขอให้มี “สติ” กันถ้วนทั่วนะครับผม