ถนัดศรีชวนชิม/บ๊ะจ่างธัญพืช ของบ้านขนมนภาพร สร้างสรรค์ เหมาะยุคสมัย

ถนัดศรีชวนชิม

บ๊ะจ่างธัญพืช

ของบ้านขนมนภาพร

สร้างสรรค์ เหมาะยุคสมัย

เมื่อปลายปีที่แล้ว เพิ่งแนะนำขนมเทียนรูปดอกไม้ ของคุณรพีพงษ์ นิวัติภานุพัฒน์ แห่งร้าน “บ้านขนมนภาพร”
ไม่กี่วันมานี้ คุณรพีพงษ์ได้นำของอร่อยมาให้ลองชิมอีกหนึ่งอย่าง เป็น บ๊ะจ่างธัญพืช ซึ่งดัดแปลงมาจากบ๊ะจ่างแบบดั้งเดิม ให้เหมาะสมกับความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน
สมัยนี้ใครคิดจะทำของขาย ถ้าทำเหมือนของคนอื่น ก็จะดูธรรมดาๆ ไม่มีจุดเด่น ไม่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ประยุกต์ให้เหมาะกับยุคสมัย เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้บริโภค
แต่ก็อย่าลืมว่าควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม อย่าให้ถึงกับแปลกประหลาดมากเกินไป

บ๊ะจ่างธัญพืช ของบ้านขนมนภาพร เป็นสูตรของพี่สาว เนื่องจากชอบกินบ๊ะจ่างและอยากเพิ่มคุณค่าทางอาหารจากธัญพืช จึงคิดทำบ๊ะจ่างธัญพืช นอกจากใส่ถั่วลิสงตามสูตรแบบดั้งเดิม ยังเพิ่มถั่วแดง ลูกเดือย และแปะก๊วย
โดยคัดสรรวัตถุดิบอย่างดีทุกอย่าง ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดี แช่น้ำหนึ่งคืน เนื้อหมูใช้ส่วนสันในนำมาหมัก กุ้งแห้งเลือกแบบที่ตัวใหญ่มีเนื้อ ไม่ใช้แบบตัวเล็กๆ บางๆ
กุ้งแห้ง กับเห็ดหอม ล้างให้สะอาด แล้วแช่น้ำให้นิ่ม ถั่วแดง ถั่วลิสง ลูกเดือย แปะก๊วย ล้างสะอาด แช่น้ำร้อนก่อนนำมาต้ม พริกไทยใช้แบบเม็ด นำมาป่นเอง กุนเชียงลวกน้ำร้อนแล้วหั่นเป็นชิ้น
ใบไผ่สำหรับห่อ ต้องนำมาแช่น้ำ 3 วัน โดยเปลี่ยนน้ำทุกวัน
เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ผัดข้าวเหนียวกับกระเทียมไทยสับละเอียด ไชโป๊สับละเอียด ถั่วลิสง ถั่วแดง ลูกเดือย โดยใช้น้ำมันรำข้าว ปรุงรสชาติให้กลมกล่อม ใส่พริกไทย
เสร็จแล้วนำมาห่อ ใส่ข้าวเหนียวที่ผัดคลุกเคล้าแล้ว เพิ่มเนื้อหมู กุ้งแห้ง เห็ดหอม กุนเชียง แปะก๊วย ห่อเป็นทรงสามเหลี่ยม มัดด้วยตอก แล้วนำไปนึ่งอีกประมาณ 20 นาที เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมจำหน่าย
สนนราคาขายปลีกลูกละ 35 บาท

“บ้านขนมนภาพร” ผลิตอยู่แถวเขตสะพานสูง ไม่ได้เปิดขายหน้าร้านเอง แต่มีร้านค้ารับไปจำหน่ายแถวบางกะปิ ลาดพร้าว มีนบุรี สะพานสูง
ติดต่อสอบถามสั่งซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-5656-4126 และ 08-1809-8091 มีบริการส่งในเขตกรุงเทพฯ คิดค่าส่งตามระยะทาง
ขนมของทางร้านทั้งบ๊ะจ่างธัญพืชและขนมเทียน ทำใหม่ทุกวัน
ถ้าต้องการสั่งเป็นจำนวนมาก สำหรับงานประชุม สัมมนา งานจัดเลี้ยง หรือช่วงเทศกาล ต้องสั่งล่วงหน้า