ครม.อนุมัติต่อสัญญาเงินกู้รถไฟกันขาดมือ

ครม.อนุมัติต่ออายุสัญญาเงินกู้ รฟท.ไว้เสริมสภาพคล่อง และรับทราบผลประชุมไอเอ็มโอ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต่ออายุสัญญาเงินกู้ วงเงิน 800 ล้านบาท กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ต่อไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นวงเงินสำรองไว้เสริมสภาพคล่องในช่วงที่ปัญหาเงินสดขาดมือเพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้

นายไพรินทร์กล่าวว่า การที่ต้องนำเสนอ ครม.อนุมัติในครั้งนี้ เนื่องจากต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 มาตรา 39 (4) ที่กำหนดให้ รฟท.ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ก่อนดำเนินการกู้ยืมเงินหรือให้กู้ยืมเงินที่มีจำนวนเกินคราวละ 5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการกำหนดวงเงินไว้ต่ำมากที่ต้องนำเสนอให้ ครม.พิจารณา ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่จะต้องมีการแก้ไขให้เหมาะสมต่อไปด้วย

นายไพรินทร์กล่าวว่า ครม.ยังได้รับทราบผลการประชุมสมัชชาสมัยสามัญครั้งที่ 30 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอ็มโอ) ที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน-6 ธันวาคม 2560 ที่สำนักงานใหญ่ไอเอ็มโอ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีของไอเอ็มโอสมัยที่ 7 ติดต่อกัน