รีวิวหนังสือน่าอ่าน! : แผนธุรกิจพิชิตเงินล้าน / ห้าสหายผจญภัย / บ่วงรักกินริน / The Ballad of the Sad Cafe

เช็กสต๊อกหนังสือ

The Power of Business Plan แผนธุรกิจพิชิตเงินล้าน สำนักพิมพ์มติชน ทีม Flyingcomma (ภัทร เขื่อนศิริ) ผู้เขียน จำนวน 240 หน้า ราคา 240 บาท

รวบรวมวิธีคิดอย่างละเอียดทุกขั้นตอนสำหรับการวางแผนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง และไม่ได้เป็นแค่แบบแผนสำเร็จรูป แต่เป็นการแนะพื้นฐานทางความคิดสู่การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับธุรกิจของแต่ละคน เพื่อไม่ให้ “หลง” ออกนอกเส้นทางจนไม่อาจประเมินและควบคุมสถานการณ์ทางธุรกิจของตนได้ โดยผู้เขียนและทีมงานที่เป็นนักเขียนแผนมือรางวัลระดับสากล

การวางแผนธุรกิจนั้น ผู้เขียนเปรียบเหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยเริ่มต้นจากคำถามว่าอะไรคือ “ปัญหา” จากนั้นจึงคาดการณ์เป้าหมายและออกแบบขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อตอบโจทย์ปyญหานั้นและสิ่งที่สำคัญกว่านั้น ก็คือวินัยในการวางแผนงานเพื่อให้แผนธุรกิจลุล่วงตามเป้าหมาย

จึงเป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งผู้ที่กำลังคิดที่จะเริ่มทำธุรกิจ ผู้เริ่มทำธุรกิจไปบ้างแล้ว รวมทั้งเจ้าของธุรกิจที่ดำเนินการมานาน โดยเฉพาะในยุคที่ธุรกิจสตาร์ตอัพ หรือเอสเอ็มอี กำลังมาแรง ซึ่งต้องยอมรับว่าเอสเอ็มอีจำนวนไม่น้อยทำธุรกิจโดยไม่มีแผนธุรกิจ ไร้ Business Model

ซึ่งถ้าขนาดยังเล็กๆ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องการให้ธุรกิจเติบใหญ่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมีแผนและเริ่มต้นได้โดยการเรียนรู้จากหนังสือเล่มเล็กๆ นี้

วรรณกรรมเยาวชนอมตะ ชุด The Famous Five ห้าสหายผจญภัย สำนักพิมพ์ NANAMEEBOOKS เอนิด ไบลตัน เขียน ภาพประกอบโดย Art Jeeno กัณหา แก้วไทย แปล รวม 21 เล่ม ราคาเล่มละ 185 บาท

เป็นงานวรรณกรรมเยาวชนอมตะที่ได้รับความนิยมอย่างสูงนับตั้งแต่พิมพ์ออกวางจำหน่ายในปี 1950 และมีเยาวชนรุ่นแล้วรุ่นเล่าติดตามอ่านอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ปิดเทอมหน้าร้อนครั้งนี้ สามพี่น้อง จูเลียน ดิ๊ก และแอนน์ สนุกสนานกว่าทุกครั้ง เพราะได้ไปพักที่กระท่อมเคอร์รินของจอร์จ ญาติผู้ไม่อยากเป็นผู้หญิงซึ่งเป็นเจ้าของทิโมที สุนัขแสนรู้ ที่สำคัญได้ค้นพบสมบัติที่ซ่อนอยู่นับร้อยๆ ปี

ห้าสหายผจญภัยเปิดฉากเล่มแรกในตอน เกาะมหาสมบัติ ที่เด็กๆ ได้เผชิญพายุ และพบซากเรือเก่าที่ถูกพายุซัดขึ้นมาที่เกาะ แผนที่สู่ปราสาทเคอร์รินที่เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหา “ก้อนโลหะ” จากนั้นก็เป็นการผจญภัยในหลากหลายแง่มุมที่ชวนตื่นเต้น เจอทั้งพวกค้าของเถื่อน แผนลักพาตัว ทะเลสาบปริศนา ภูเขามหาภัย สมบัติใต้ทะเล อุโมค์ลึกลับ หมอกลึกลับ ฟาร์มผีเสื้อที่เต็มไปด้วยความลับ การผจญภัยในหอร้าง และจบลงที่ความตื่นเต้นครั้งสุดท้ายของปิดเทอมนี้ ว่าด้วยปริศนาบนหอคอย เมื่อทั้ง 5 คน หนึ่งหมา และ 1 ลิงมาอยู่รวมกัน และเกือบจะมีเรื่องกับคณะละครสัตว์เร่ร่อน

แถมเอกสารลับสุดยอดของพ่อทิงเกอร์-เพื่อนใหม่จอมทะเล้น ก็ถูกขโมยไปจากหอคอย เด็กๆ จึงต้องไขปริศนาเพื่อหาหลักฐานมามัดตัวคนร้ายให้ได้

บ่วงรักกินริน สำนักพิมพ์ Sugar Beat พิมพิสุธญ์ ผู้เขียน จำนวน 472 หน้า ราคา 330 บาท

เรื่องราวรักในรอยแค้น ซึ่งอันที่จริง ความรักกับความแค้นไม่น่าจะไปด้วยกันได้ แต่เมื่อต้องมาอยู่ในคนคนเดียวกัน อะไรจะเกิดขึ้น

จิรสิน คือคนที่ต้องแบกความรู้สึกขัดแย้งในใจนี้ไว้ตลอดเวลา เหตุเพราะไปตกหลุมรักหญิงสาวคนหนึ่งตั้งแต่แรกเห็นและไม่คิดว่าจะได้พบหล่อนอีก แต่โชคชะตากลับนำพาให้มาเจอเธออีกอย่างไม่คาดคิด แต่ครั้งนี้เขาไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น เพราะรู้ว่าเธอเป็นพวกญานันทร

ชีวิตที่เริ่มจากศูนย์ของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อคู่สามีภรรยามหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสรับไปเลี้ยงดูจนเติบใหญ่กลายเป็นเจ้าของธุรกิจมูลค่ามหาศาล จากลูกนกตกคอนที่ขาดพ่อ มีเพียงแม่? ญาติพี่น้องในบ้านญานันทรพากันรังเกียจเพียงเพราะมีสามีเป็นชายที่ไม่คู่ควร ในวันที่เขากลับมาในนาม ฌอน ชายหนุ่มผู้เพียบพร้อม จึงพกพาความแค้นที่พร้อมทวงคืน

จังหวะที่ญานันทรตกอับ บ้านกำลังถูกยึด ความช่วยเหลือของเขาจึงถูกหยิบยื่นให้อย่างมีเงื่อนไขภายใต้แผนลึกล้ำ

กินรินหรือแม่นกกระเต็น หลานสาวคนสวยของญานันทร คือ หมากในเกม แต่ดูเหมือนผู้ว่าอาจติดบ่วงเสียเอง

The Ballad of the Sad Cafe” บทเพลงโศก แห่งคาเฟ่แสนเศร้า สำนักพิมพ์ไลบรารี่ เฮ้าส์ คาร์สัน แม็คคัลเลอร์ส ผู้เขียน จุฑามาศ แอนเนียน แปล จำนวน 93 หน้า ราคา 170 บาท

นวนิยายที่กะเทาะความเปลี่ยวเหงาอันเป็นอารมณ์เบื้องลึกของมนุษย์ออกมาอย่างแยบยล ผลงานของนักเขียนรุ่นใหม่ ที่มุ่งสะท้อนภาวะความโดดเดี่ยวและความเป็นอื่นผ่านประเด็นเชื้อชาติ ชนชั้น อายุและเพศสภาวะ โดยที่ทั้งเรื่องคือท่วงทำนองของหลายชีวิตที่เชื่อมกันด้วยความโหยหา และความรักที่ต้องการแบ่งปันและเข้าใจ

ความรักที่มิสอมิเลีย มีให้กับชายร่างค่อม ญาติไลมอน ที่เป็นแกนหลักของความเหงาในเรื่อง สะท้อนความต่างระหว่างผู้รักและผู้ถูกรักได้เป็นอย่างดี แม้ในเรื่องนี้มันจะดูพิสดารยากที่จะเข้าใจ

“ความรักเป็นประสบการณ์ร่วมระหว่างคนสองคน แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าเป็นประสบการณ์ร่วม มิได้หมายความว่าสองคนที่เกี่ยวข้องในความรักนั้นจะมีประสบการณ์เดียวกัน มีคนที่เป็นผู้รักและผู้ถูกรัก…บ่อยครั้งที่ผู้ถูกรักเป็นเพียงสิ่งกระตุ้นความรักทั้งมวลที่ถูกกักเก็บไว้ ซึ่งฝังตัวเงียบเชียบภายในผู้รักมาเนิ่นาน และผู้รักทุกคนรู้เรื่องนี้ดี เขารู้ลึกลงไปในดวงจิตว่าความรักของเขาเป็นสิ่งโดดเดี่ยว เขารู้จักความเปลี่ยวเหงาประหลาดอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน และการได้รู้นี่เองที่ทำให้เป็นทุกข์”

เรื่องราวของเขาสองคนมาถึงจุดหักเหหักมุม เมื่อมาร์วิน เมซี่ อดีตสามี 10 วันของมิสอมิเลียย้อนกลับมาทวงคืนความเจ็บช้ำใจในอดีต หลังพ้นโทษจากคุก แล้วฉกฉวยเอาความรักของเธอไป

คํา คม คิด

“โดยทั่วไปแล้วคนเราจะต่อสู้กับความทุกข์ยากได้ แต่ถ้าท่านอยากจะทดสอบนิสัยใจคอของผู้ใดแล้ว ลองให้ผู้นั้นมีอำนาจเถิด”

อับราฮัม ลินคอล์น