ถนัดศรีชวนชิม : ‘น้ำพริกป้าใจ’ อุทัยธานี ฝีมือชาวบ้าน อร่อย มาตรฐาน

สัปดาห์นี้ขอทบทวนของอร่อยจากจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเคยชวนชิมไว้เมื่อปี พ.ศ.2554 ชื่อร้าน “น้ำพริกป้าใจ อุทัยธานี” โดย คุณวรรณวิภา ทิพรส

ผลิตภัณฑ์น้ำพริกป้าใจ อุทัยธานี เกิดขึ้นจากการรวมตัวของ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรถนนใหม่” ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี จัดตั้งกลุ่มเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2547 มีสมาชิก 20 คน โดยมี คุณวรรณวิภา ทิพรส หรือ ป้าใจ เป็นหัวหน้ากลุ่ม

ช่วงแรกที่รวมกลุ่มกันเพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรที่แต่ละบ้านปลูกไว้ เช่น มะม่วง มะเฟือง มะขาม มะยม มะนาว มะกรูด มาแปรรูปด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อบริโภคในครัวเรือนและแบ่งปันในหมู่บ้าน

ต่อมาเมื่อมีผลผลิตมากขึ้นจึงเริ่มนำไปจำหน่ายในหมู่บ้าน ตลาดนัด และงานต่างๆ ในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด

%e0%b8%9b%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%83%e0%b8%883

มีช่วงหนึ่งที่ทางกลุ่มผลิตมะกรูดแช่อิ่มปริมาณมาก มีของเหลือจากการแช่อิ่มมะกรูด คือ ผิวมะกรูดและน้ำมะกรูด ป้าใจซึ่งมีฝีมือในการทำน้ำพริกอยู่แล้ว จึงคิดนำผิวมะกรูด น้ำมะกรูด มาทำน้ำพริกขาย

โดยเริ่มต้นจากน้ำพริกแกงแบบดั้งเดิม และหลังจากนั้นได้ริเริ่มทำน้ำพริกแมงดาที่ใช้แมงดาจริงๆ เป็นวัตถุดิบ ไม่ใช้กลิ่นสังเคราะห์ พัฒนาจนได้สูตรที่ลงตัวเป็น “น้ำพริกปลาย่างแมงดา” น้ำพริกที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมี น้ำพริกตาแดงแมงดา สำหรับคนชอบเผ็ดมาก

น้ำพริกผัดหมูกุ้ง สำหรับคนชอบเผ็ดน้อย

น้ำพริกเผาผัดหมู สำหรับคนชอบรสชาติน้ำพริกเผาผัดแบบโบราณ

และ น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง สำหรับคนชอบปลาร้า ทำจากปลาร้าหมักแบบโบราณ

กลิ่นของปลาร้าไม่ฉุนมากเกินไป ด้วยกระบวนการผลิตและส่วนผสมที่ปรุงสุกทุกอย่าง

%e0%b8%9b%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%83%e0%b8%881

แม้จะเคยชวนชิมไว้หลายปีแล้ว ผมยังได้กินน้ำพริกอร่อยๆ ฝีมือป้าใจอยู่เสมอ เพราะป้าใจนำน้ำพริกมาช่วยงานทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของผมเป็นประจำทุกปี

รสชาติน้ำพริกยังอร่อยได้มาตรฐานเหมือนเดิม

และต้องขอบใจ คุณปริยวัชร สิงห์เรือง หรือ ป.แดง ที่เป็นผู้ติดต่อประสานงาน นำทีมร้านค้าและผู้ประกอบการชาวอุทัยธานีมาช่วยงานไม่เคยขาด

“น้ำพริกป้าใจ อุทัยธานี” มีจำหน่าย 3 แห่งในจังหวัดอุทัยธานี ได้แก่ ที่ร้านน้ำพริกป้าใจ บ้านเลขที่ 44/7 ถนนสุวิมล ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี อยู่ในซอยระหว่างสถานีขนส่งจังหวัดอุทัยธานี กับตัวตลาด ที่ศูนย์โอท็อป จังหวัดอุทัยธานี และที่ถนนคนเดินตรอกโรงยา ทุกเย็นวันเสาร์

ร้านน้ำพริกป้าใจ ดูแลโดย คุณชลิตา ทิพรส ลูกสาวป้าใจ เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 17.00 น. ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 08-1962-3120

อุทัยธานี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ของกินอร่อยๆ ก็มีหลายอย่าง ไปเที่ยวอุทัยธานีแล้วอย่าลืมแวะซื้อน้ำพริกป้าใจ เป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน รับรองจะติดใจ

%e0%b8%9b%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%83%e0%b8%882