อาทิตย์ละมื้อ “คนข้างครัว” / พาสต้าผัดซอส

อาทิตย์ละมื้อ/”คนข้างครัว”

พาสต้าผัดซอส

เป็นการเรียกอาหารโดยรวมที่ทำจากแป้งสาลี น้ำ และไข่ ของชาวอิตาเลียน ถือเป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ ได้มากมาย แถมยังมีหลากหลายแบบให้เลือกกว่า 500 แบบ และพาสต้าที่คนไทยเรารู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ เส้นสปาเกตตี และเส้นมะกะโรนีนั่นเอง

และพอพูดถึงอาหารฝรั่งอย่างพาสต้า หลายคนอาจคิดว่าต้องทำยาก เลยนิยมไปกินกันที่ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้วเมนูพาสต้าก็ไม่ได้ยุ่งยากในการปรุงมากมาย

อย่างเช่น เมนู “พาสต้าผัดซอส” ที่วันนี้เราเลือกใช้เส้นมะกะโรนี เพราะเส้นสามารถอุ้มตัวซอสไว้ได้ดี

ส่วนผสม

เส้นพาสต้า (มะกะโรนี) กุ้งสด 10-12 ตัว ไข่ไก่ 2 ฟอง หัวหอมใหญ่ 1 หัว มะเขือเทศสีดา 5-7 ลูก ต้นหอม 3-4 ต้น ซอสมะเขือเทศ 5-6 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2-3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืชหรือเนยสำหรับผัด 3-4 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น, เกลือ

วิธีทำ

1. กุ้งสด ปอกเปลือก ล้างน้ำ ผ่าหลังเอาเส้นดำออก

2. ต้มน้ำด้วยไฟแรง พอเดือดจัดให้ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะและเกลือเล็กน้อย ลดไฟปานกลางแล้วเทมะกะโรนีลงไป คนเป็นระยะกันติดก้นหม้อ ต้มจนเส้นนิ่มตามชอบ แล้วตักขึ้นพักไว้

3. ผสมซอสมะเขือเทศ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เกลือและพริกไทยป่น เข้าด้วยกันแล้วพักไว้

4. เทน้ำมันพืชหรือเนยสำหรับผัดลงในกระทะ เปิดไฟกลาง นำกุ้งลงไปผัดให้เปลี่ยนสีแต่ยังไม่ต้องสุกทั้งหมด ตอกไข่ใส่ลงไปให้ไข่พอสุก จากนั้นคนให้ไข่กระจายตัว

5. ใส่หัวหอมใหญ่และต้นหอมส่วนสีขาวลงไปผัดพอเข้ากัน แล้วเทมะกะโรนีลงไปผัดพอทั่ว เติมซอสที่เตรียมไว้ เร่งไฟแรงเล็กน้อย ผัดให้ซอสเคลือบมะกะโรนีให้ทั่ว ปรุงรสเพิ่มตามชอบ ใส่มะเขือเทศและต้นหอมส่วนสีเขียว ผัดพอทั่วจึงปิดเตา และปิดท้ายด้วยฟิน…