ข่าวเด่นรอบสัปดาห์ : ศาลจำคุก 26 ปี “ลุงวัฒนาบึ้ม รพ. / ยื่นสอบ ‘บิ๊กป้อม’ ปมแหวนเพชร-นาฬิกา / เคาะ5ชื่อว่าที่ กกต.

สรุปข่าวในประเทศ หน้า 7

ศาลจำคุก 26 ปี “ลุงวัฒนา อดีตวิศวะ กฟผ.” วางบึ้ม! “ห้องวงษ์สุวรรณ” ร.พ.พระมงกุฎ

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายวัฒนา หรือตุ่ม ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2560 จำเลยได้ประกอบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องขึ้นเองชนิดไปป์บอมบ์ นำใส่ไว้ในแจกันดอกไม้ 1 ชุด แล้วลอบไปติดไว้ที่ฝาผนังภายในห้อง “วงษ์สุวรรณ” โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย ทรัพย์สินเสียหายหลายรายการ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยจำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้วเชื่อว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ให้จำคุกตลอดชีวิตฐานทำให้เกิดระเบิดจนผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, ให้จำคุก 3 ปี ฐานประกอบวัตถุระเบิดซึ่งทำให้เกิดระเบิด, ให้จำคุก 1 ปี ฐานครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ปรับ 1,000 บาท ฐานนำวัตถุระเบิดไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงรวมจำคุกทั้งสิ้น 26 ปี 12 เดือน และปรับ 500 บาท พร้อมให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีครอบครองวัตถุระเบิดที่บ้านพักจำเลยด้วย ที่ศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ในข้อหาประกอบและมีวัตถุระเบิด และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ให้จำคุก 8 ปี ปรับ 1,950 บาท แต่จำเลยรับสารภาพลดโทษ เหลือจำคุก 4 ปี ปรับ 975 บาท

ยื่น ป.ป.ช. สอบ พล.อ.ประวิตร ปมแหวนเพชร-นาฬิกา “ริชาร์ด มิลล์”

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สวมใส่นาฬิกา “ริชาร์ด มิลล์” RM 029 และแหวนทองคำขาวหัวเพชร มูลค่าหลายล้านบาท ในระหว่างถ่ายภาพหมู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ปรากฏในเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่รายงานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจขัดต่อ พ.ร.บ.ป.ป.ช. 2542 ป.ป.ช. จะต้องดำเนินการไต่สวนและยื่นฟ้องเป็นคดีฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หรือจงใจยื่นบัญชีฯ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง และเสนอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย

“นอกจากนั้น กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติด้วย เพราะหากจะประมาณการจากการรับราชการทหารมาประมาณ 40 ปี และเป็นนักการเมือง 2 สมัย โดยไม่ได้มีธุรกิจใดๆ ก็ไม่น่าที่จะมีรายได้มากมายถึงขนาดนี้” นายศรีสุวรรณกล่าว และว่า จะไปยื่นคำร้องในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

เคาะ 5 รายชื่อว่าที่ “กกต.” “ฐากร-ประชา” มาตามคาด

วันที่ 5 ธันวาคม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ภายหลังการรับฟังวิสัยทัศน์และซักถามของผู้ผ่านเกณฑ์ทั้ง 15 คน คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ประชุมและลงคะแนนโดยเปิดเผยเลือกผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง 5 คนแล้ว ในส่วนของการเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. จำนวน 2 คน ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น ทราบจากข่าวว่าขณะนี้ได้มาแล้ว 1 คน ส่วนอีก 1 คนกำลังดำเนินการ

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ได้แก่ 1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 2.นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 3.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท วรวิสิฏฐ์ จำกัด และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ 4.นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และ 5.นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และอดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ส่วนที่ศาลฎีกาเลือกมาแล้ว 1 คนคือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

“คนดัง” เสียชีวิต “สุรินทร์-ผาณิต-รังสรรค์”

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ประธานสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย อดีตเลขาธิการอาเซียน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

ต่อมาวันที่ 5 ธันวาคม ดร.ผาณิต กันตามระ นักพูดชื่อดัง เสียชีวิต ตั้งศพบำเพ็ญกุศลวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดร.ผาณิต เป็นนักพูดชื่อดังของไทย ได้รับรางวัลนักพูดยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2536 และยังเป็นผู้จัดรายการธรรมะกับชีวิตที่สถานีวิทยุยานเกราะ 792 ภาค AM วิทยากรรายการทางโทรทัศน์ช่องต่างๆ อาทิ รายการทีวีวาที ช่อง 9 รายการทอล์คโซนซีเนรามา ทีวีช่อง 5 รายการ คารมคมคิด ทีวีช่อง 5 รายการฮอตไลน์คลายเครียด ทีวีช่อง 11 รายการ เทศนาวาที ทีวีช่อง 11 รายการธรรมโอสถ ทีวีช่อง 5 รายการธรรมในใจ ทีวีช่อง 3

ขณะที่เมื่อเวลา 20.05 น. วันที่ 5 ธันวาคม ดร.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สิริอายุ 73 ปี โดยครอบครัวจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดนวลจันทร์ ศาลา 1

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรามคำแหงคนหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกตกใจกับการสูญเสีย ดร.รังสรรค์ แสงสุข เพราะเพิ่งจะทราบข่าวในช่วงค่ำที่ผ่านมา