วารี วิไล : คลื่นใหม่ Post Malone นำ Rockstar ขึ้นชาร์ต

ร่วงหล่นไปตามกาลเวลา มือกีตาร์ชั้นนำอีกคน มัลคอล์ม ยัง (Malcolm Young) มือกีตาร์วง AC/DC เสียชีวิตในวัย 64 ปี จากโรคสมองเสื่อม หรือ Dementia เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เขาเป็นน้องชายของ แองกัส ยัง มือกีตาร์ผู้ชอบแต่งชุดนักเรียนเล่นกีตาร์โซโลในสไตล์ลืมตาย และร่วมก่อตั้ง AC/DC มาด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ ตระกูลยัง เพิ่งสูญเสีย จอร์จ ยัง ไปเมื่อ 23 ตุลาคม ด้วยวัย 70 ปี

ชื่อจริง มัลคอล์ม มิตเชล ยัง เกิดมกราคม 1953 จากครอบครัวชาวสก๊อตที่อพยพครอบครัวไปอังกฤษ ในช่วงที่เรียกว่า Big Freeze ในปี 1963 ซึ่งอากาศหนาวในสหราชอาณาจักรเป็นปีเลวร้ายมาก หิมะตกหนาถึง 8 ฟุต และมีข้อเสนอช่วยเหลือให้ครอบครัวในอังกฤษไปตั้งรกรากในออสเตรเลีย ครอบครัวยังเป็นส่วนหนึ่งของกระแสอพยพในครั้งนั้น

เล่นดนตรีกันทั้งครอบครัว ในปี 1979 มัลคอล์มอายุ 20 และร่วมกับน้องชาย แองกัส ก่อตั้ง AC/DC แองกัสเล่นลีดกีตาร์, มัลคอล์มเล่นริธึ่มกีตาร์, คอลิน เบอร์เกส กลอง, ลาร์รี่ แวน ครีดต์ เบส และ เดฟ อีแวนส์ ร้อง

 

ซิงเกิลแรกของวง คือ Can I Sit Next To You Girl และในภายหลัง ได้บันทึกเสียงใหม่ โดยมี บอน สก๊อต เป็นนักร้องนำ

ชื่อวงมาจากตัวหนังสือด้านหลังของจักรเย็บผ้าของน้องสาว มาร์กาเร็ต ยัง ปี 1977 กลับอังกฤษ และออกทัวร์กับ แบล็ก แซบบาธ ซึ่ง บอน สก๊อต กับ ออสซี ออสบอร์น กลายเป็นเพื่อนกัน

ไลน์อัพของวงเปลี่ยนแปลงไปหลายครั้ง โดยมีพี่น้องตระกูลยังเป็นแกนกลางและนำวงผ่านความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

AC/DC เข้าอยู่ในหอเกียรติคุณร็อกแอนด์โรล ในปี 2003

แม้แองกัสจะเป็นที่รู้จักมากกว่า แต่มัลคอล์มก็คือพลังขับเคลื่อนวง อยู่เบื้องหลังซาวด์ ริฟฟ์และเนื้อหาเพลงที่แต่งร่วมกับแองกัส แม้ปลดเกษียณตัวเองจากวงในปี 2014 แต่เพลงของเอซีดีซียังมาจากการชี้นำของมัลคอล์ม

จากอัลบั้มแรก High Voltage ในปี 1975 มีสตูดิโออัลบั้มออกมาแล้ว 18 ชุด ชุดที่ 18 คือ Rock or Bust เมื่อปี 2014

ยอดขายอัลบั้ม 200 ล้านชุดทั่วโลก และ 71 ล้านชุดในสหรัฐอเมริกา อัลบั้ม Back in Black มียอดขาย 45 ล้านชุดทั่วโลก เฉพาะในสหรัฐอเมริกา 22 ล้านชุด เอซีดีซีได้รับการยกย่องเป็นวงร็อก วงเฮฟวี่ร็อกอันดับต้นๆ ของโลก และมัลคอล์มมีส่วนผลักดันและเป็นส่วนหนึ่งในวงระดับตำนานวงนี้

 

ชาร์ตซิงเกิล หรือบิลบอร์ดฮ็อต 100 สัปดาห์ล่าสุด Post Malone แร็ปเปอร์คลื่นใหม่ นำเพลง Rockstar ฟีเจอริ่ง 21 Savage เข้าอันดับ 1 ด้วยบีตและสไตล์เพลงที่ทันสมัย

Rockstar เป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้มใหม่ ชุดที่สองของมาโลน ที่ชื่อว่า Beerbongs & Bentleys กำลังจะตามออกมาวางจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ เพลงนี้มีแร็ปเปอร์ 21 Savage มาร่วมงานและโปรดิวซ์โดย แทงก์ก๊อด (Tank God) และ หลุยส์ เบลล์ (Louis Bell)

นอกจากเข้าอันดับ 1 ในบิลบอร์ดแล้ว ยังเข้าอันดับ 1 ในหลายประเทศ ทั้ง ออสเตรเลีย แคนาดา ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และอังกฤษ

ชื่อจริงคือ ออสติน ริชาร์ด โพสต์ (Austin Richard Post) ใช้ชื่อ “โพสต์ มาโลน” ในการทำดนตรีมาตั้งแต่อายุ 14 เกิดปี 1995 อายุอานามเพิ่ง 20 ต้นๆ

เกิดที่ไซราคิวส์ นิวยอร์ก ทดลองทำดนตรีมาตลอดตั้งแต่เรียนไฮสกูล เข้าเรียนมหาวิทยาลัยไซราคิวส์ ในช่วงสั้นก่อนดร็อปออกมา ย้ายไปลอสแองเจลิส ร่วมกับเพื่อนๆ และโปรดิวเซอร์ ทำดนตรีและบันทึกเสียงในชื่อกลุ่ม BLCKVRD

ปี 2015 ออกซิงเกิลแรก White Iverson ทำสัญญาบันทึกเสียงกับรีพับลิกเร็กคอร์ด และออกซิงเกิล ก่อนออกอัลบั้มแรก Stoney ในปี 2016 ประสบความสำเร็จด้วยอันดับ 4 ในชาร์ตอัลบั้ม และยอดขายระดับล้านหรือแพลทินั่ม

เป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอัลบั้มที่สองซึ่งกำลังจะตามออกมา จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน