ศึกลุ้นแชมป์ลีก ‘ปืนใหญ่ vs เรือใบ’ สถิติที่ไม่น่าสุขใจของแฟนอาร์เซนอล

การลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาสนุกอีกครั้งแล้ว หลังจากที่ อาร์เซนอล พลาดท่าเสมอ 2 นัดติด แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่ยอมเบาให้ใครเลย ตอนนี้เข้าสู่ปลายทาง ทีมปืนใหญ่นำแค่ 4 แต้ม และยังแข่งมากกว่า 1 นัด ที่สำคัญทั้งสองทีมยังต้องเจอกันเองในวันที่ 26 เมษายน ที่เอติฮัด สเตเดี้ยม

ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ ทีมเรือใบสีฟ้าดูดีกว่าแล้ว หลังจากตามห่างมาถึง 8 แต้ม แต่ถ้าชนะได้ทั้ง 8 เกมที่เหลือ แชมป์จะอยู่ในมือพวกเขาทันที

ถ้าดูจากข้อได้เปรียบในการลุ้นแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 19 ปีของอาร์เซนอล คือ การไม่ต้องพะวงกับถ้วยที่เหลืออีกแล้ว ดังนั้น 7 แมตช์ที่พวกเขาจะลงสนาม เหมือนเป็นรอบชิงชนะเลิศทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ขอแค่ไม่พลาดแพ้แมนฯ ซิตี้ และชนะให้หมด แล้วรอให้แมนฯ ซิตี้พลาด ก็จะได้ฉลองกันเสียที

ขณะที่ทีมเรือใบสีฟ้ายังต้องลงเตะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และเอฟเอคัพ ให้ต้องคอยพะวง หมายถึงว่าจะต้องปรับทัพให้เหมาะกับโปรแกรมที่ชุกกว่า และทุกเกมก็สำคัญไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากนักเตะที่มีแล้ว ลูกทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ก็แข็งแกร่งพอที่จะรับมือได้

ถ้าเทียบโปรแกรมที่เหลือแล้ว อาร์เซนอลจะต้องลงเตะทุกๆ 6 วัน ส่วนแมนฯ ซิตี้ถ้าผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ลีกได้ ก็จะต้องเตะทุกๆ 3.5 วัน

อีกข้อที่อาร์เซนอลดูดีกว่า คือ แพสชั่นที่อยากจะได้ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง ส่วนแมนฯ ซิตี้มีเป้าหมายสำคัญคือ การได้แชมป์ถ้วยใหญ่ของยุโรปเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์

แต่ถ้ามองในเรื่องประสบการณ์ลุ้นแชมป์ลีก บรรดานักเตะอาร์เซนอลเป็นรองอยู่ดี

 

ไซม่อน กลีฟ หัวหน้าทีมวิเคราะห์ของนีลเซ่น เกรซโน้ต บริษัทให้บริการด้านข้อมูล วิเคราะห์โอกาสที่ทั้งสองทีมจะครองแชมป์ลีกสูงสุดของเกาะอังกฤษออกมาแบบนี้ หลังจากที่ตามหลัง 4 แต้ม และแข่งน้อยกว่า 1 นัด แมนฯ ซิตี้มีโอกาสแซงคว้าแชมป์ลีกที่ 68 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ได้แชมป์สูงสุดในฤดูกาลนี้แล้ว

ส่วนอาร์เซนอลโอกาสลดลงจาก 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ตอนนี้เหลือที่ 32 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ถ้ามองจากสถิติที่ผ่านมา ทีมที่นำเป็นจ่าฝูงด้วยคะแนน 73 แต้มหรือมากกว่า หลังผ่านไป 30 เกม มีถึง 11 ครั้งที่ก้าวไปถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก และมีเพียง 2 ทีมที่พลาดแชมป์เท่านั้น คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2011-2012 และ ลิเวอร์พูล ในซีซั่น 2018-2019

และต้องไม่ลืมว่าแชมป์ทั้ง 2 ซีซั่นนั้น คือ แมนฯ ซิตี้ที่ได้ไป

 

ความน่ากลัวของแมนฯ ซิตี้ในช่วง 10 เกมของสุดท้ายของฤดูกาล ถูกรวบรวมเป็นสถิติออกมาว่า 10 เกมท้ายซีซั่น ใน 6 ซีซั่นหลัง พวกเขาเก็บได้ถึง 145 แต้ม จากแต้มเต็ม 180 คะแนน ถือเป็นสโมสรที่เก็บคะแนนในช่วงโค้งสุดท้ายได้มากที่สุดใน 6 ฤดูกาลหลังสุดแล้ว

สถิติการเจอกันในพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ปี 2015 อาร์เซนอลยังไม่เคยชนะแมนฯ ซิตี้ได้เลยแม้แต่เกมเดียว ฤดูกาลนี้เจอกันมา 2 ครั้งในเอฟเอคัพและพรีเมียร์ลีก ก็แพ้ทั้งหมด

สถิติที่นำเสนอมาอาจจะทำให้แฟนทีมปืนใหญ่ไม่แฮปปี้นัก แต่มันก็เป็นแค่สิ่งที่ผ่านมา ถ้าอยากจะฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก ก็ต้องใช้ความได้เปรียบที่มีกลบข้อเสียเปรียบและเอาชนะแมนฯ ซิตี้ให้ได้ในเกมที่จะเจอกันให้ได้

เพราะถ้าจะรอให้ทีมเรือใบสีฟ้าที่มีเป๊ปเป็นกุนซือเป๋ในแมตช์อื่นๆ ในช่วงเวลาสำคัญแบบนี้ ยากยิ่งกว่าเข็นภูเขาขึ้นครกเสียอีก •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]