เจาะลึกเป้าหมายทัพไทย ล่าเหรียญทอง ‘ซีเกมส์ 2023’

นับจากนี้เหลือเวลาไม่ถึง 1 เดือน กีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ก็จะเริ่มเปิดฉากการแข่งขันขึ้นแล้ว

ทุกครั้งก่อนที่จะไปแข่งขันกัน สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ก็จะเชิญสมาคมกีฬาต่างๆ เข้ามาให้ข้อมูล, บอกเล่าปัญหา และความคาดหวัง ในงาน “มีท เดอะ เพรส”

ซึ่งแน่นอนว่าในซีเกมส์ครั้งนี้ หลายๆ สมาคมเจอกับปัญหาความเอาแต่ใจของเจ้าภาพ ที่มองแต่เหรียญรางวัลอย่างเดียว ไม่สนมิตรภาพหรือความถูกต้องใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นการตัดอีเวนต์ต่างๆ ที่ไทยถนัด รวมถึงการยัดชนิดกีฬาที่ไทยไม่มีลุ้นเหรียญรางวัลเข้ามาแข่งขันแทน อีกทั้งยังมีการจำกัดการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอีกด้วย

อย่างเช่น เทเบิลเทนนิส นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เผยว่าครั้งนี้เจ้าภาพเพิ่งมาชี้แจงว่าแต่ละประเทศสามารถส่งนักกีฬาประเภทบุคคลได้ไม่เกินคนละ 2 ประเภท

ติ๊งต่างว่า “หญิง” สุธาสินี เสวตบุตร ตัวความหวังของไทย ที่ปกติจะลงได้ทั้งหญิงเดี่ยว, หญิงคู่ และคู่ผสม คราวนี้จะเลือกได้แค่ 2 รายการเท่านั้น ทำให้โอกาสลุ้นเหรียญรางวัลของไทยลดลง

หรืออย่างเทควันโด ซึ่งปกติไทยมักจะคว้าเจ้าเหรียญทองในกีฬาเทควันโดมาได้ตลอด ครั้งนี้เจ้าภาพก็จำกัดให้ส่งนักกีฬาประเภทต่อสู้ได้เพียง 10 รุ่น จาก 16 รุ่นเท่านั้น ในขณะที่เจ้าภาพสามารถส่งได้ครบทุกรุ่น เป็นต้น

 

ในส่วนความหวังของทัพไทยนั้น แน่นอนว่ากีฬาที่สามารถทำเหรียญให้ไทยได้มากที่สุด คงหนีไม่พ้นกีฬาอย่าง กรีฑา

ครั้งนี้ยังคงมี “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน กรีฑาหนุ่มดาวรุ่งที่หนก่อนกดไป 3 ทอง คราวนี้ยังเป็นกำลังหลักอยู่ และแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมด้วยการเสริมเทคนิคการออกตัวจากโค้ชชาวจาไมกา พร้อมผนึกกำลังกับจอชชัว โรเบิร์ต แอทกินสัน จอมวิ่งระยะกลางของไทย ช่วยกันคว้าเหรียญ พร้อมกับเป้าหมายคือคว้าให้ได้ไม่น้อยกว่าครั้งก่อนที่ 12 เหรียญทอง

หรืออย่างกีฬาขวัญใจมหาชนอย่าง ฟุตบอล ซึ่งไทยนั้นพลาดแชมป์มา 2 หนติดกันแล้วในส่วนของทีมชาย ส่วนทีมหญิงครั้งสุดท้ายที่ได้เหรียญทองต้องย้อนไปปี 2013 ที่ประเทศเมียนมาเลยทีเดียว

แน่นอนว่าครั้งนี้เป้าหมายมีเพียงอย่างเดียวคือทวงแชมป์ทั้ง 2 ประเภทกลับมาให้ได้

นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้อำนวยการทีมชาติไทยทีมชาย ชุดซีเกมส์ กล่าวว่า ทีมชุดนี้มีผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดการคว้าอันดับ 4 ใน โดฮา คัพ มา ทำให้เห็นพัฒนาการของนักเตะชุดนี้ มั่นใจว่าจะทำให้ผลงานในซีเกมส์ออกมาดีแน่นอน และในระดับอาเซียนคงต้องตั้งเป้าที่เหรียญทองเท่านั้น แต่ก็ห้ามประมาทคู่แข่งโดยเด็ดขาด

อีกหนึ่งกีฬาขวัญใจมหาชนอย่างวอลเลย์บอลหญิง เจ้าของแชมป์ติดต่อกัน 13 สมัย และครองแชมป์ซีเกมส์มากที่สุด 15 สมัยด้วยกัน

ครั้งนี้ “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมหญิงไทย เผยว่าจะใช้นักกีฬาชุดผสม เน้นตัวในประเทศที่ได้เก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันเป็นหลัก แล้วเติมด้วยนักกีฬาที่เล่นอยู่ต่างประเทศในช่วงท้าย

แต่จะเป็นชุดที่มีประสิทธิภาพพอจะคว้าแชมป์สมัยที่ 16 และเป็นแชมป์ 14 สมัยติดต่อกันได้อย่างแน่นอน

 

สรุปผล มีท เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ทั้ง 38 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแถลงความพร้อมและความคาดหวังกับสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งความหวังเอาไว้ดังนี้ จักรยาน 2 ทอง, ยูโด 3 ทอง, คริกเก็ต 1 ทอง, วูซู 1 ทอง, เซปักตะกร้อ 7 ทอง, เทควันโด 5 ทอง, มวยสากล 5 ทอง, ยูยิตสู 3 ทอง, โววีนัม 3 ทอง, บาสเกตบอล 2 ทอง, ปันจักสีลัต 2 ทอง, คาราเต้ 1 ทอง, กอล์ฟ 4 ทอง, หมากรุกสากล 5 ทอง, เรือยาวมังกร 3 ทอง, มวยปล้ำ 1 ทอง, วอลเลย์บอล 2 ทอง

เรือใบ 3 ทอง, สนุ้กเกอร์ 2 ทอง, อีสปอร์ต 2 ทอง, เจ็ตสกี 4 ทอง, เทเบิลเทนนิส 2 ทอง, เทนนิส 2 ทอง, ซอฟต์เทนนิส 2 ทอง, แบดมินตัน 2 ทอง, กรีฑา 12 ทอง, คิกบ็อกซิ่ง 7 ทอง, ว่ายน้ำ 5 ทอง, เปตอง 4 ทอง, ฟันดาบ 2 ทอง, ยกน้ำหนัก 2 ทอง, วินด์เซิร์ฟ 1 ทอง, ฟุตบอล 2 ทอง, ฮอกกี้ 2 ทอง, ฟลอร์บอล 2 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง 2 ทอง, ยิมนาสติก 1 ทอง และ ไตรกีฬา 1 ทอง, เบรกกิ้ง หรือแดนซ์สปอร์ต ตั้งเป้า 1 เงิน และเทคบอล เป็นกีฬาสาธิต ไม่นับเหรียญรางวัล ตั้งเป้าไว้ที่ 3 ทอง

สรุปรวมจากการพูดคุยกับทุกสมาคมนั้น ได้มีการตั้งเป้ารวมไว้ที่ 112 เหรียญทอง

 

ทว่า เมื่อเราลองเทียบกับความหวังที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เคยเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ ยอดพุ่งไปสูงถึง 164 เหรียญทองเลยทีเดียว

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดทั้งสองฝ่ายต่างกันมากขนาดนี้ เป็นเพราะว่าหลายๆ สมาคมกีฬา เวลาทำแผนเข้าไปเพื่อเสนอของบประมาณ ก็มักจะใส่ตัวเลขความหวังของตัวเองเอาไว้สูงกว่าเป้าหมายจริงๆ ที่จะทำได้ เพราะว่ามันจะมีผลต่อการอนุมัติงบประมาณในการเตรียมทีม

ยิ่งตั้งความหวังไว้สูง ก็ได้งบประมาณในการเตรียมทีมสูงไปด้วย ทั้งๆ ที่ผลงานสุดท้ายออกมาไม่เป็นไปตามเป้าก็ตาม

ขณะที่เมื่อเรามาเทียบความคาดหวังของสมาคมกีฬา กับผลงานที่ออกมาจริง จากการแถลงข่าวมีท เดอะ เพรส ในครั้งก่อนๆ หน้านี้

ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย แถลงข่าวตั้งความหวัง 109 ทอง ทำได้จริง 71 ทอง เป็นอันดับ 2 ของตารางเหรียญ รองจากมาเลเซียเจ้าภาพ

ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ตั้งความหวัง 121 ทอง ทำได้ 92 ทอง เป็นอันดับ 3 รองจากฟิลิปปินส์และเวียดนาม

ส่วนครั้งล่าสุด ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ตั้งความหวัง 116 ทอง ทำได้จริง 92 ทอง เป็นอันดับ 2 รองจากเวียดนาม

แน่นอนว่าครั้งนี้โอกาสเป็นเจ้าทองของเรายากอยู่แล้ว เพราะกัมพูชามาแบบจัดเต็ม ใส่กีฬาพื้นบ้านมามากกว่าครึ่ง ด้วยเป้าหมายที่จะเป็นเจ้าทองสมัยแรกให้ได้

แต่สุดท้ายแล้วของเราจะคว้าเหรียญรางวัลมาได้ตามเป้าหมายที่วางกันเอาไว้หรือไม่

คงต้องมาลุ้นกันดู 5-17 พฤษภาคมนี้ •

 

 

เขย่าสนาม | เด็กเก็บบอล

[email protected]