Quartet : ควอร์เททโดนัท

มาดามหลูหลี[email protected]

Quartet เป็นการรวมกลุ่ม 4 คนเล่นดนตรีคลาสสิค 4 ชิ้น มีไวโอลิน (Violin) 2 ตัว, เชลโล (Cello) 1 ตัว และวิโอลา (Viola) 1 ตัว

ซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่อง Quartet (2017) เป็นเรื่องการรวมตัวกันของนักดนตรี 4 คน โดยตั้งชื่อว่า “Quartet Daughnuts hole” (ที่อังกฤษมีชื่อวง Daughtnut Trio เป็นดนตรี 3 ชิ้น) มีทสึกาซะ เบปปุ (Ryuhei Matsuda) ทำหน้าที่เสมือนผู้จัดการวงและเล่นไวโอลินตัวที่สอง, มากิ มากิ (Takako Matsu นักแสดงดัง) เล่นไวโอลินนำ, ซูซูเมะ เซะบุกิ (Hikari Mitsushima นางเอกดังจาก Frist Love 2023) และยูทากะ อิเอโมริ (Issey Takahashi) เล่นวิโอลา

 

นักดนตรีทั้งสี่คนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แค่บังเอิญหรือจงใจเจอกันที่ร้านคาราโอเกะ แล้วรวมตัวกันเล่นดนตรีด้วยใจรักดนตรี โดยนัดกันเล่นตามห้างสรรพสินค้าหรืองานกิจกรรมต่างๆ เฉพาะวันหยุด โดยนัดซ้อมที่บ้านพักของครอบครัวเบปปุเมืองคารุอิซาวะ จังหวัดนากาโนะ เมืองรีสอร์ตสวยงามใกล้กรุงโตเกียว

ทุกคนคาดหวังว่าจะได้แสดงในโรงละครแห่งชาติ และแต่ละคนต่างมีเรื่องราวชีวิตเบื้องหลังที่ไม่อยากให้ใครรู้

ทั้งวงมีเพียงมากิที่เป็นนักดนตรีอาชีพมีชื่อเสียง เบปปุมีครอบครัวเป็นนักดนตรีตั้งแต่รุ่นปู่ ซึ่งทุกคนในครอบครัวประสบความสำเร็จด้านดนตรี มีเพียงเขาคนเดียวที่ไปไม่ถึงไหน และอิเอโมริก็มักมีคนตามล่าเหมือนติดหนี้แก๊งยากูซ่า

ส่วนซูซูเมะเป็นคนตกงาน หาเงินด้วยการเล่นดนตรีข้างถนน จนได้รับการจ้างวานจากเคียวโกะ มากิ (Masako Motai) แม่สามีของมากิ ให้ซูซูเมะตีสนิทเป็นเพื่อนกับมากิและสืบเรื่องของมากิส่งให้เธอ

และแล้วมากิก็ทำให้วงโดนัทควอร์เททนี้ได้แสดงที่ร้าน Nocture ซึ่งเป็นร้านอาหารยุโรปที่มีดนตรีเล่นสดในวันเสาร์อาทิตย์แทนนักเปียโนอาวุโส หากทุกคนรู้สึกไม่ดี แต่มากิยืนยันว่าเธอไม่ชอบการพูดโกหก

เหมือนกับว่าทุกคนมองเห็นอนาคตของอาชีพนักดนตรี ที่มีปลายทางไม่ดีนัก และซูซูเมะถือโอกาสสอบถามชีวิตครอบครัวของมากิ เพื่อแอบบันทึกเสียงเก็บข้อมูล

การได้ร่วมงานกันของนักดนตรีทั้งสี่ ได้พักอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน พูดคุยสัพเพเหระกันในมื้ออาหาร มีความผูกพันจนเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

นับเป็นช่วงเวลาที่ดีงามและมีความสุข สำหรับคนที่โหยหาครอบครัว แค่เรื่องบีบมะนาวลงบนไก่ทอดหรือผักชีฝรั่งก็เป็นเรื่องได้ กลายเป็นประเด็นให้ถกเถียง!

เพราะชีวิตจริงนั้นมันไม่ง่ายเลย อาชีพนักดนตรีที่ทุกคนคิดว่าเล่นเป็นงานอดิเรก เป็นสิ่งรักที่ใฝ่ฝัน จะทำให้เป็นอาชีพอย่างจริงจัง สิ่งที่เป็นความสุข จะกลายเป็นความทุกข์ในทันที

และความจริงสิ่งที่เคยทำในอดีต ก็ถูกเปิดเผยออกมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เหมือนบูมเมอแรงที่เหวี่ยงออกไป ได้ย้อนกลับมาหา

เมื่อพบเจอความทุกข์กับเรื่องราวมากมายที่ประดังเข้ามา จนอยากรีสตาร์ตกดสวิตช์เพื่อเริ่มชีวิตใหม่!

Quartet เป็นซีรีส์ที่ลุ่มลึกมาก เหมือนดื่มสาเกรสดีหวานหอมละมุนลิ้น จิบไปเรื่อยๆ เพลินๆ จนเมาไม่รู้ตัว ทั้งให้ความรู้สึกบาดลึกในใจ เรื่องราวดูเหมือนเรียบง่าย แต่ซ่อนเงื่อนปมให้ขบคิดมากมาย เป็นละครกึ่งฆาตกรรมซ่อนเงื่อน ทั้งดนตรีและความรักให้ขำๆ นักเขียนยูจิ ซากาโมโตะ และผู้กำกับฯ โนบุฮิระ โดอิ สร้างซีรีส์ได้ยอดเยี่ยมมาก เรตติ้งเกือบ 10% ทุกอีพี ละครรักษาเส้นเรื่องไว้แน่นไม่มีหลุด ตั้งแต่อีพีแรกจนถึงอีพีสุดท้าย

เรื่องราวพลิกผันชนิดที่คนดูงงตาแตก ตัวละครเองยังแทบไม่เชื่อ ด้วยสิ่งที่มองเห็นอาจไม่ใช่ความจริง!

นักแสดงทุกคนแสดงได้ดีสมบทบาทมาก นางเอกมือเก๋าทาคาโกะแสดงได้ดีไม่มีที่ติ จับคู่กับฮิคารินักแสดงน่ารักดูใสๆ นอนหลับได้ทุกหนแห่ง เรื่องนี้นางยังดูวัยรุ่นมากกว่าในเรื่อง First Love ซึ่งรับบทเป็นคุณแม่แล้ว

สมเป็นซีรีส์ของนักดนตรี นอกจากได้ชมดนตรีไพเราะของวงควอร์เททแล้ว เพลงประกอบก็ไพเราะมาก โดยเฉพาะเพลงที่มากิกับซูซูเมะร้องด้วยกัน

Quartet Daughtnuts Hole เป็นการรวมตัวกันของนักดนตรี ซึ่งแต่ละคนเสมือนส่วนเกินของครอบครัว แต่กลับสร้างงานดนตรีชั้นยอดด้วยบทเพลงไพเราะ

อย่างที่นักดนตรีอาวุโสบอกว่า “ดนตรีเหมือนรูตรงกลางของโดนัท เหมือนนักดนตรีที่มีบางอย่างขาดหายไป จะสร้างสรรค์ดนตรีได้…”

ความสุขของการได้แสดงดนตรีของวงควอร์เททโดนัท คือ ขอแค่ให้ดนตรีเข้าถึงใครสักคนก็พอแล้ว… •

เงาเกาหลี | มาดามหลูหลี

[email protected]