ไปดูผลสำรวจ คนไทยซื้อมือถือปีละเท่าไหร่ แล้วเอาไปทำอะไรมั่ง ?

แนวโน้ม : อิทธิพลของ “สมาร์ตโฟน” การตัดสินใจของผู้บริโภค

ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันสมาร์ตโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เฉพาะปี 2559 มีโทรศัพท์มือถือถูกจำหน่ายออกไปกว่า 14.8 ล้านเครื่อง

ปัจจุบันยอดขายมือถือในไทยแต่ละปีคิดเป็นราวร้อยละ 25 ของจำนวนประชากรในประเทศ

ส่งผลให้ปริมาณใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และร้อยละ 75 ของผู้บริโภคพบว่า เวลาชมโทรทัศน์มีการใช้งานสมาร์ตโฟนไปพร้อมๆ กัน

กูเกิลได้วิจัยร่วมกับทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยการตลาด แสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า โดยสัมภาษณ์ผู้ซื้อสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง รวมทั้งผู้ที่ซื้อแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทั้งชายและหญิงอายุระหว่าง 18-60 จำนวน 500 ราย

ปรากฏว่า ผู้บริโภคไทยได้รับข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยช่องทางการค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย

ผู้บริโภคเข้ามาที่ร้านมีจุดประสงค์ชัดเจนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการจะซื้อ ซึ่งเกือบ 9 ใน 10 หรือราวร้อยละ 89 ที่ซื้อโทรศัพท์มือถือเปิดเผยว่าพวกเขาได้เลือกแบรนด์ก่อนที่จะไปซื้อสินค้าที่ร้านเรียบร้อยแล้ว

ผู้บริโภคเปิดใจรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ขณะหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสนใจโดยร้อยละ 64 ที่ซื้อโทรศัพท์มือถือเผยว่า พวกเขาค้นพบแบรนด์ใหม่ๆ ในระหว่างหาข้อมูล

นอกจากนี้ กว่า 9 ใน 10 ของคนที่ซื้อโทรศัพท์มือถือราวร้อยละ 93 เปิดเผยว่าเขาศึกษาหาข้อมูลส่วนใหญ่ผ่านสื่อออนไลน์ซึ่งมีอิทธิพลต่อพวกเขามากที่สุด โดยเสิร์ช เอ็นจิ้น เป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบค้นหาข้อมูล

คนไทยมักเข้าไปหาข้อมูลออนไลน์จาก 2 แหล่งหลักๆ ได้แก่ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์ต่างๆ และเสิร์ช เอ็นจิ้น โดยเสิร์ช เอ็นจิ้น ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปสู่เว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูล