อิหร่านประกาศชัย ‘ไอเอส’ ได้จบสิ้นลงแล้ว

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายฮัสซาน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ประกาศผ่านโทรทัศน์ของทางการว่า กองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอสได้จบสิ้นลงแล้ว โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ เว็บไซต์ข่าวเซปาซ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารของกองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐเผยแพร่คำประกาศของพลตรีคาสเซ็ม โซเลย์มานี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังฯ ที่ได้ประกาศการสิ้นสุดของกลุ่มไอเอสและส่งสารแจ้งถึงนายรูฮานีแล้ว

รายงานระบุว่่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อของอิหร่านได้เผยแพร่ภาพของพล.ต.โซเลมานีซึ่งอยู่ที่ อัลบู คามาลทางภาคตะวันออกของซีเรีย ซึ่งพล.ต.โซเลย์มานีกล่าวว่า เป็นพื้นที่สุดท้ายที่ยึดคืนจากกลุ่มไอเอส ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สื่อของอิหร่านได้เผยแพร่ภาพและวิดีโอของพล.ต.โซเลย์มานีอยู่หลายครั้ง ในขณะบังคับบัญชากองกำลังควอด ซึ่งเป็นหน่วยรบของกองกำลังฯที่ปฏิบัตินอกชายแดนอิหร่าน อยู่ที่แนวหน้าในช่วงการสู้รบกับไอเอส

สำหรับกองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐ เป็นสุดยอดกองทัพของอิหร่านที่ทำการรบต่างแดนอย่างสนับสนุนการรบให้กับบาร์ชา อัล อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรียและรัฐบาลของอิรักมาตลอดหลายปี โดยในช่วงสู้รบในซีเรียและอิรัก มีสมาชิกกองกำลังฯรวมถึงผู้บัญชาการระดับสูง เสียชีวิตในการรบแล้วหลายพันนาย