‘ฟารุล’ ของ ‘จอร์จี้ ฮาจี้’ และการปลุกผีลูกหนังโรมาเนีย

ถ้าพูดถึงชื่อ ฟารุล คอนสแตนซา คอบอลคงไม่ค่อยจะรู้จัก เพราะเป็นสโมสรในลีกสูงสุดของโรมาเนีย ที่แฟนบอลทั่วโลกไม่ได้ติดตามให้ความสนใจอะไร

แต่ถ้าพูดถึง จอร์จี้ ฮาจี้ ตำนานนักเตะยุค 90 หลายคนคงร้องอ๋อ

แล้วฟารุลกับฮาจี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

ฟารุลคือสโมสรที่สร้างฮาจี้ขึ้นมาประดับวงการลูกหนังโลก เป็นสโมสรแรกในชีวิตที่เริ่มต้นเล่นฟุตบอล ก่อนจะไปประสบความสำเร็จกับรีล มาดริด, บาร์เซโลน่า รวมทั้งพาทีมชาติโรมาเนียไปได้ไกลในยุคที่ยังค้าแข้งอยู่

โรมาเนียที่ไม่มีฮาจี้ในทีม ไม่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมา 24 ปีแล้ว ครั้งสุดท้ายต้องย้อนไปที่ฟรองซ์ 98 ตอนฮาจี้ยังค้าแข้งอยู่

ตำนานของวงการลูกหนังโรมาเนียเข้าไปมีส่วนร่วมในการปลุกทีม เคยเป็นกุนซือทีมชาติมาแล้ว เมื่อปี 2001 แต่โรมาเนียก็ยังไม่เคยกลับไปถึงจุดที่ควรจะเป็น

ฟารุล คอนสแตนซา จึงเป็นแนวทางใหม่ที่จะพาทีมผีดิบไปถึงจุดนั้นอีกครั้ง

 

ฮาจี้ก่อตั้งทีม วิโตรุล คอนสแตนซา ก่อนจะมารวมกับฟารุล เป็นฟารุล คอนสแตนซา ตั้งแต่ปี 2016 และฮาจี้เองก็ควบตำแหน่งประธานและผู้จัดการทีมด้วยตัวเอง

ฟารุลในยุคใหม่ มีการเน้นหนักไปที่การสร้างความแข็งแกร่งให้กับอคาเดมี เพื่อผลิตดาวรุ่งไปเป็นกำลังสำคัญของทีมชุดใหญ่ แล้วขายออกไปในทีมใหญ่ของยุโรปเพื่อสร้างรายได้

ฮาจี้ทุ่มทั้งเงินส่วนตัวและหยิบยืมมาจากแหล่งต่างๆ ในการสร้างทีมของเขา ด้วยงบประมาณกว่า 400 ล้านบาท และทีมงานกว่า 100 คน

อคาเดมีแห่งนี้มีเป้าหมายจะต้องส่งนักเตะดาวรุ่งขึ้นทีมชุดใหญ่ให้ได้อย่างน้อยฤดูกาลละ 2 คน และไม่ว่าเด็กคนนั้นจะอายุเท่าไร ถ้าฝีเท้าดีพอ ก็จะได้รับโอกาส

ซึ่งฮาจี้ก็เคยให้เด็กอายุ 14 เล่นในทีมชุดใหญ่มาแล้ว

ยานิส ฮาจี้

ผลผลิตที่ออกดอกผลแล้ว คือ ยานิส ฮาจี้ ลูกชายของเขาเองที่เติบโตมากับศูนย์ฝึกเยาวชนของฟารุล และไปโลดแล่นกับฟิออเรนติน่า ในอิตาลี เกงค์ในเบลเยียม และปัจจุบันอยู่กับเรนเจอร์ส ในสกอตแลนด์

นอกจากนั้น ยังมีดาวรุ่งคนอื่นๆ ที่กระจายไปเล่นให้อาแจ็กซ์, ไบรท์ตัน แล้วด้วย

“ผมต้องการตอบแทนคอนสแตนซา เพราะเป็นบ้านเกิดของผม ฟารุลสร้างผมให้มีวันนี้ และผมกำลังสร้างแชมป์โลก ผมเชื่อว่าการทำงานของผมจะสร้างนักเตะพรสวรรค์ของโรมาเนียได้ การที่ผมตั้งเป้าไว้สูง จะทำให้เราทำงานแบบไม่มีเหน็ดเหนื่อย” ตำนานนักเตะโรมาเนียกล่าว

นอกจากการสร้างความสำเร็จจากมือของฮาจี้และทีมงานแล้ว รัฐบาลโรมาเนียได้อนุมัติงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท ในการสร้างสนามแข่งขันแห่งใหม่ให้กับสโมสรและชุมชนฟารุล มีความจุ 20,000 ที่นั่ง มากกว่าสนามเหย้าปัจจุบันถึง 4 เท่า และจะพร้อมใช้ในปี 2025

การที่รัฐลงมาหนุนฟารุลเพราะเห็นผลว่าการทำงานของฮาจี้ประสบความสำเร็จ เพราะนักเตะเยาวชนของฟารุลทยอยกันติดทีมชาติรุ่นต่างๆ กันไปแล้วหลายคน

ส่วนทีมชุดใหญ่ของฟารุลเองก็ลุ้นแชมป์กับซีเอฟอาร์ คลูจ มหาอำนาจของบอลโรมาเนียได้แบบสนุกแล้ว

ในวัย 58 ปี ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานับไม่ถ้วน วงการลูกหนังโรมาเนียกำลังถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาด้วยตำนานที่เคยโลดแล่นในสนาม มันอาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ก็เรียกได้ว่าทุกอย่างกำลังเดินมาถูกทาง

ทั้งการเติบโตของฟารุล คอนสแตนซา และของทีมชาติโรมาเนีย •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]