แฟ้มข่าวเศรษฐกิจ : การบินเนื้อหอมหลังปลดธงแดง / จีนสนใจประมูลแหลมฉบังเฟส3 / มติ กกพ.ตรึงค่าไฟงวดใหม่

จีนสนใจร่วมประมูลแหลมฉบังเฟส 3

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนจากผู้ประกอบการให้บริการด้านขนส่งสินค้าทางเรือ ประกอบด้วยบริษัทไทยและจีน คือ บริษัท Global inter จำกัด บริษัท โงวฮก จำกัด บริษัท นทลิน กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ไชน่า เมอร์ชานท์ กรุ๊ป กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการขนส่งสินค้าของรัฐบาลจีนเข้าพบโดยระบุว่า สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (เฟส 3) ทั้งโครงการ วงเงินลงทุนประมาณ 1.41 แสนล้านบาท คาดว่าเปิดให้บริการให้ได้ช่วงกลางปี 2567 ซึ่งจะเร็วกว่าแผนเดิม 6 เดือน ที่มีกำหนดเปิดในปี 2568 โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เติบโตมากถึง 10% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5.8% โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริการยกขนตู้สินค้าเปลี่ยนลำ (ทราน ชิปเมนต์) ขยายตัวมากโดยขณะนี้กำลังจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรืออีเอชไอเอ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม 2561

คุมเข้มลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจสอบการขนย้ายมันสำปะหลังและข้าวเปลือก รวมถึงสินค้าเกษตรอื่นๆ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมร่วมกับจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ตรวจสอบและทดสอบน้ำหนักการบรรทุกมันสำปะหลัง และตรวจสอบผู้ประกอบการค้าข้าว โรงสี และท่าข้าว เพื่อป้องปราบไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบเกษตรกรทั้งที่ จ.สระแก้ว บุรีรัมย์ อุบลราชธานี มหาสารคาม และร้อยเอ็ด จากการตรวจสอบในช่วงวันที่ 3-10 พฤศจิกายน 2560 พบผู้กระทำผิดหลายราย จึงแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศ และจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยพบท่าข้าวมณี ราชกิจ 5 จ.บุรีรัมย์ ท่าข้าววิทยาวัสดุ 2 จ.อุบลราชธานี สหกรณ์การเกษตรเดชอุดม จ.อุบลราชธานี ท่าข้าวดงเครือวัลย์ จ.ร้อยเอ็ด มีการกระทำผิดโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และในเขตพื้นที่ จ.มหาสารคาม พบท่าข้าวแม่ทองดีรับซื้อข้าวโดยไม่มีหนังสืออนุญาตการค้า

การบินเนื้อหอมหลังปลดธงแดง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวถึงความคืบหน้าถึงการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (รีเอโอซี) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ว่า กพท. ออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (เอโอซี) ให้กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศไปแล้ว 12 ราย จากทั้งหมด 21 ราย ส่วนที่เหลืออีก 9 รายนั้น คาดว่าจะสามารถออกเอโอซีให้กับสายการบินโอเรียนท์ไทยได้เป็นรายที่ 13 และจะทยอยออกเอโอซีให้กับสายการบินที่เหลือได้ครบทั้งหมดตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในเดือนมกราคม 2561 หลังจากที่ไอเคโอปลดธงแดงไทย ทำให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจสายการบินได้ ล่าสุดมีผู้ประกอบการ 2 รายใหม่ที่สนใจเปิดทำธุรกิจสายการบินเส้นทางบินในประเทศ และยื่นคำขอใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (เอโอแอล) มาแล้ว โดยอยู่ระหว่างพิจารณา

กกพ.มีมติตรึงค่าไฟงวดใหม่

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ. มีมติตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนมกราคม-เมษายน 2561 ไว้ที่ -15.90 สตางค์ต่อหน่วย เท่ากับงวดก่อนหน้าคือ กันยายน-ธันวาคม 2560 เมื่อรวมกับค่าไฟฐานที่เรียกเก็บจากประชาชนจำนวน 3.7556 บาทต่อหน่วย จะทำให้ค่าไฟสุทธิที่ประชาชนต้องจ่ายในงวดใหม่อยู่ที่ 3.5966 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชน เพราะหากคำนวณต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า พบว่าเอฟทีจะต้องเพิ่มถึง 20.25 สตางค์ต่อหน่วย แต่เนื่องจาก กกพ. เก็บเงินส่วนต่างจาก 3 ปัจจัย คือ ผลของอัตราแลกเปลี่ยน การผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำที่สูงขึ้น และโรงไฟฟ้าหงสาผลิตไฟฟ้าเข้าระบบมากขึ้น ทำให้ได้เงินมากถึง 12,566 ล้านบาท กกพ. จึงแบ่งเงิน 7,313 ล้านบาท มาตรึงค่าเอฟทีไว้เท่าเดิม

คลังจี้ 3 กรมภาษีใช้บิ๊กดาต้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บัญชาการกรมสรรพสามิตว่า สิ่งที่อยากเห็นคือ 3 กรมภาษี กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และกรมสรรพากร มีระบบฐานข้อมูลสนับสนุนการบริหารการจัดเก็บภาษีและการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) เพื่อทำให้เกิดการใช้ข้อมูลจัดเก็บภาษีระหว่างกรมภาษี ช่วยทำให้การป้องกันปัญหาการรั่วไหลภาษี ปัญหาการทุจริต ทำให้ผู้เสียภาษีทุกคนมีความเท่าเทียมกัน เพราะทุกคนต้องเสียภาษีในฐานเดียวกัน ต่อไปในการจัดเก็บภาษีจะรวมศูนย์ หากพบข้อมูลผิดปกติ สามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาจัดเก็บภาษีเป็นอย่างทันท่วงที โดยหลักการจัดเก็บภาษีนั้นไม่ใช่การไปรีด แต่ให้เน้นแนะนำ ให้ความรู้กับผู้ประกอบการ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำมาตลอดและให้หน่วยงานราชการก้าวไปสู่ยุคดิจิตอล ก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ขอแสนล้านลุยโปรเจ็กต์ปีงบ “62

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการจัดทำงบประมาณปี 2562 ของกระทรวงคมนาคมนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้จัดทำงบประมาณเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะด้านการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางบก ทางราง และทางน้ำ ทั้งในประเทศและการเชื่อมโยงระบบขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อย่างกลุ่มซีแอลเอ็มวี ซึ่งเป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ที่สำนักงบประมาณให้ความสำคัญเช่นกัน คาดว่าต้องใช้งบฯ เฉพาะด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ระบบรถไฟทางคู่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ การพัฒนาสนามบินภูมิภาค 28 แห่ง

ตลอดจนการพัฒนาศูนย์ขนส่งสินค้าภูมิภาคตลอดจนจุดพักรถบรรทุกตามถนนเส้นสำคัญ