ศัลยกรรมปลูกคิ้วตามแบบทรงสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

ภาวะขนคิ้วขาด แหว่ง ไม่ได้ทรง หรือขนคิ้วบาง อาจทำให้หลายคนต้องทุกข์ใจ เพราะหากเครื่องหน้าดูดี แต่คิ้วไม่ได้รูปก็จะส่งผลกับทั้งใบหน้า ปัญหานี้อาจทำให้หลายคนเสียเซลฟ์ เพราะคิ้วอาจทำลายความมั่นใจจนเสียบุคลิกไปได้ทันที

ทุกวันนี้ เรามีวิธีช่วยให้คิ้วที่ไม่ได้รูป หรือรูปทรงไม่เหมาะกับใบหน้า อยู่ทรงอย่างสวยงาม หนา และเป็นธรรมชาติ ด้วยเทคนิค ปลูกคิ้วถาวร โดยบทความนี้จะมารีวิวปลูกคิ้วกันว่า ปลูกคิ้วคืออะไร มีกี่เทคนิค พร้อมบอกวิธีเตรียมตัวก่อน-หลังปลูกคิ้วแบบละเอียด ครบจบในบทความนี้

เทคนิคการปลูกคิ้วคืออะไร

ปลูกคิ้ว (Eyebrow Hair Transplant) คือการนำเซลล์รากผมที่แข็งแรงที่สุดจากบริเวณท้ายทอย เครา ขนหน้าแข้ง หรือขนอก นำมาปลูกขนคิ้วถาวร โดยการปลูกคิ้วลูกค้าสามารถเลือกทรงคิ้วที่ตนเองต้องการตามแบบที่เราคิดไว้ได้ หรือจะให้แพทย์ออกแบบให้ตามทรงปลูกคิ้วผู้ชาย ทรงปลูกคิ้วผู้หญิง หรือให้ปลูกคิ้วที่เหมาะกับรูปหน้าให้ก็ได้เช่นกัน หลังการปลูกคิ้ว แม้ขนคิ้วจะถูกถอน โกน ตัดลงไป บริเวณที่แหว่งจะกลับมางอกตามทรงเดิมอย่างเป็นธรรมชาติ

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดปลูกคิ้ว

หลังจากได้รับการปรึกษา แจ้งโรคประจำตัว ยาที่แพ้ ยาที่จำเป็นต้องใช้ประจำ และเลือกแบบทรงคิ้ว พร้อมทราบขั้นตอนการผ่าตัดปลูกคิ้วถาวรแพทย์เสร็จเรียบร้อย ก่อนวันผ่าตัดปลูกคิ้ว ผู้ที่จะปลูกคิ้วต้องเตรียมตัว ดังต่อไปนี้

  1. งดรับประทานยาที่มีฤทธิ์สร้างความเจ็บปวดระหว่างผ่าตัด อาทิ ยาแอสไพริน, ยาละลายลิ่มเลือด, วิตามิน E, น้ำมันตับปลา, สมุนไพรใบแปะก๊วย เป็นเวลา 7 วันก่อนวันผ่าตัด
  2. ก่อนวันผ่าตัดและหลังปลูกคิ้วเสร็จห้ามดื่มสุราและของมึนเมาที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นเวลา 48 ชั่วโมง
  3. คนไข้สามารถย้อมสีผมได้ 1 – 2 วันก่อนผ่าตัดปลูกคิ้ว
  4. วันผ่าตัดให้สวมใส่เสื้อคอกลมแบบกว้างหรือใส่แบบผ่าหน้าติดกระดุม
  5. วันปลูกคิ้วให้รับประทานอาหารกับน้ำตามมื้อเช้าได้ปกติ
  6. ไม่ควรคนเดียว ให้คนไข้นำคนรู้จักมาช่วยดูแลในวันผ่าตัด เพราะหลังจากปลูกคิ้วเสร็จคนไข้อาจมีฤทธิ์ยาตกค้างอยู

การปลูกคิ้วมีกี่เทคนิค

วิธีปลูกคิ้วธรรมชาติ มีทรงเป๊ะ สวยงาม มีเทคนิคการผ่าตัดหลักๆ อยู่ 2 วิธี คือ การปลูกคิ้วแบบไม่ผ่าตัด FUE และการปลูกคิ้วแบบผ่าตัด FUT

เทคนิคปลูกคิ้วแบบ FUE

การปลูกคิ้วแบบ FUE (Follicular Unit Extraction) คือ การปลูกคิ้วโดยนำเส้นกอผมบริเวณต่างๆ เช่น ท้ายทอย ขนเครา ขนหน้าอก หรือขนขา มาแบ่งเป็นกอผมเส้นเดี่ยวทีละกอ แล้วนำไปปลูกบริเวณคิ้วที่ถูกเจาะเป็นรูขนาดเล็กไว้เรียบร้อย หลังทำไม่ต้องพักฟื้น และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น แต่ไม่แนะนำเทคนิคนี้กับคนไข้ที่มีผมบาง เพราะแพทย์จะนำขนบริเวณอื่นมาปลูกคิ้วแทน ขนในส่วนที่ถูกนำไปใช้อาจขาดแหว่งไปบางส่วนจนผมดูบางกว่าเดิม

เทคนิคปลูกคิ้วแบบ FUT

การปลูกคิ้วแบบ FUT (Follicular Unit Transplantation) คือ การปลูกคิ้วโดยนำเส้นขนบริเวณท้ายทอยของคนไข้ที่ยาวที่สุด มาแบ่งเป็นกอผมเดี่ยวๆ สำหรับจัดวางฝังคิ้ว วิธีปลูกคิ้วนี้เหมาะสำหรับคนไข้ที่มีลักษณะผมบางมากๆ แต่จะเห็นรอยเย็บหลังผ่าตัดจะเป็นรอยยาวที่บริเวณท้ายทอย คนไข้ต้องดูแลขนคิ้วเป็นเวลา 10 วันจากนั้นค่อยตัดไหมตามที่แพทย์นัด

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปลูกคิ้ว

10 วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปลูกคิ้วเสร็จเรียบร้อย มีดังนี้

  1. งดแกะ แคะ บีบ เกา บริเวณที่ปลูกคิ้วใหม่ และห้ามสระผมเอง ให้แพทย์ทำการดูแลในวันรุ่งขึ้น
  2. แพทย์จะทำการนัดสระผมหลังผ่าตัด 1 – 5 วันแรก
  3. รักษารอยแผลจากการปลูกคิ้วด้วยน้ำเกลือ ให้เช็ดเบาๆ โดยเริ่มต้นจากหัวคิ้ว – หางคิ้ว
  4. รับประทานยาฆ่าเชื้อ 7 วันทั้งเช้าและเย็น
  5. ทายาขี้ผึ้งฆ่าเชื้อบริเวณที่ปลูกคิ้วช่วงเช้ากับเย็นเป็นเวลา 7-10 วัน
  6. หลังผ่าตัดปลูกคิ้ว 3 วันแรก หากมีอาการเจ็บปวดให้ทานยาแก้ปวดทันที ควรทานวันละ 1 เม็ดเท่านั้น
  7. นอนหลับพักผ่อนในท่าหงายตัว ตะแคง หรือทับท้ายทอยและตั้งหัวศีรษะให้สูง ไม่แนะนำให้นอนท่าคว่ำ เพราะอาจทำให้รอยแผลปลูกคิ้วบวมขึ้นได้
  8. งดออกกำลังกายหักโหม และไม่เล่นกีฬาที่เกี่ยวกับน้ำ เช่น ว่ายน้ำ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
  9. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นเวลา 48 ชั่วโมงหลังผ่าตัดปลูกคิ้ว
  10. คนไข้ต้องตัด เล็ม ขนคิ้วหลังผ่าตัดทุก 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะขนคิ้วที่ปลูกใหม่อาจงอกยาวเร็วกว่าปกติ

ข้อดีและข้อจำกัดเกี่ยวกับการปลูกคิ้ว

การปลูกคิ้วจะทิ้งรอยแผลเล็กน้อยโดยช่วง 1-4 เดือนแรกหลังปลูกคิ้วถาวรเสร็จ จะมีภาวะขนคิ้วร่วงบ้าง แต่จะงอกกลับขึ้นมาใหม่ตามธรรมชาติ เป็นทรงที่คนไข้เลือกแบบไว้

ข้อดีของการปลูกคิ้ว

  • ช่วยทำให้คิ้วของคุณดูสวยเป็นทรง ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการสักคิ้ว
  • แม้ขนคิ้วที่ปลูกใหม่จะร่วง ถูกโกน ขาด แหว่งไป แต่ขนจะขึ้นตามทรงเหมือนเดิมเป็นปกติ
  • คนไข้สามารถตัดแต่งเติมทรงคิ้วเพิ่มเติมได้หลังผ่าตัด
  • คิ้วคือมงกุฎของใบหน้า การปลูกคิ้วช่วยเพิ่มความมั่นใจและบุคลิกภาพของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ดูดี

ข้อจำกัดของการปลูกคิ้ว

  • หลังผ่าตัดปลูกคิ้วเสร็จ คนไข้อาจต้องเล็มตัดปรับแต่งขนคิ้วตัวเองอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เนื่องจากขนคิ้วในช่วงแรกอาจยาวเร็วกว่าปกติ เมื่อเวลาผ่านไปขนคิ้วจะค่อยๆ ขึ้นช้าเหมือนกับขนคิ้วเดิม
  • ระยะเวลารอเซลล์ฝังช่วงคิ้วใช้เวลา 2 สัปดาห์ ดังนั้นคนไข้ห้ามแกะ เกา จับบริเวณที่ถูกปลูกคิ้วเพื่อให้เซลล์กำเนิดฝังลงไปในผิวหนังอย่างเต็มที่
  • การปลูกคิ้วจะไม่ได้เห็นผลทันที ผลลัพธ์การรักษาจะอยู่ตัวหลังจากปลูกคิ้วแล้วเป็นเวลา 1 – 4 เดือน

สรุป

การผ่าตัดปลูกคิ้วจะทิ้งรอยแผลเล็กน้อย รักษาหายได้ไว แต่การปลูกคิ้วจะใช้ระยะเวลาให้เซลล์รากผมฝังตัวค่อนข้างนาน แต่คิ้วที่ปลูกใหม่จะสามารถงอกเป็นทรงสวยตามที่คนไข้เลือกแบบไว้แน่นอน

 

หากสนใจการปลูกคิ้ว หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกคิ้ว สามารถสอบถามแพทย์โดยตรงได้ที่ Dr. Tarinee Hair Clinic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://drtarinee.com/