‘เพียงแค่ใจเรารักกัน’ จุดเริ่มต้นอันน่าเหลือเชื่อ ของ ‘ธนา ชัยวรภัทร์’

คนมองหนัง
ภาพประกอบจาก Facebook วิยะดา โกมารกุล ณ นคร https://www.facebook.com/viyadakomalakul/

เมื่อวันที่ 29 มกราคม “พนเทพ สุวรรณะบุณย์” หรือ “พี่ตุ่น วงนั่งเล่น-ดึกดำบรรพ์บอยแบนด์” ได้ไปนั่งทอล์กสลับเล่นดนตรีสั้นๆ ในกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า “เล่นไป คุยไป” ที่ร้านอาหาร “อิมเมจิ้นเฮ้าส์ บ้านสวน” จ.เชียงใหม่

ในกิจกรรมดังกล่าว พนเทพได้เล่าถึงเบื้องหลังเพลงดัง-เพลงฮิตจำนวนมาก ตั้งแต่ยุค 80 ถึงปัจจุบัน ที่เขาร่วมแต่ง-เรียบเรียงดนตรี

หนึ่งในบทเพลงอมตะที่โปรดิวเซอร์รุ่นเก๋าถ่ายทอดที่มาได้อย่างน่าประทับใจ ก็คือ “เพียงแค่ใจเรารักกัน” เพลงรักคลาสสิคจาก พ.ศ.2529 ซึ่งเป็นผลงานเปิดตัวของนักร้องดีว่าระดับตำนาน “วิยะดา โกมารกุล ณ นคร”

 

“พี่ว่างานอาร์ต งานดนตรี มันต้องมีพรสวรรค์ เคยมีอาจารย์บางคนบอกว่า มันไม่มีหรอกพรสวรรค์ในโลก มันมีแต่พรแสวง แต่พี่ก็จะค้านในใจตลอด เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่พี่เจอมากับตัวเอง” พนเทพเริ่มต้นประเด็นก่อนจะลงรายละเอียด

“‘เพียงแค่ใจเรารักกัน’ พี่เจอกับตัวเองก็คือว่า ตอนนั้น พี่ไปทำงานอยู่การบินไทย แต่ว่าเราก็ทำงานเพลงด้วย คือทำอัลบั้มด้วย เพราะเป็นงานที่เรารัก แล้วงานประจำก็คือการบินไทยนี่แหละ

“คราวนี้ มันจะมีน้องที่เป็นลูกทีมอยู่คนหนึ่งมาทำงานด้วย เด็กที่ออฟฟิศนี่นะฮะ คือ บางทีมันมีบางอย่างที่พี่รู้สึกได้ว่า คนนี้ คนนี้ มันมีอะไรพิเศษ น้องคนนี้มาทำงาน เวลาว่างจะนั่งวาดการ์ตูน วาดรูป วาดอะไร ซึ่งก็ไม่ได้วาดเก่งนะ แต่ว่ามันมีความพิเศษอะไรไม่รู้ในลายเส้น ซึ่งพี่เห็น พี่ก็รู้สึก เฮ้ย คนนี้มันไม่ธรรมดา มันมีความเป็นอาร์ตอยู่

“ตอนนั้น พี่ทำชุดวิยะดา เพลงแรกที่แต่งให้วิยะดา ก็คือ ‘เพียงแค่ใจเรารักกัน’ นี่แหละ พี่ก็เลยแต่งเมโลดี้เพลงนี้มาเลยทั้งเพลง แล้ววันหนึ่งก็เดินมายื่นเทปให้น้องคนนี้ บอกว่า เฮ้ย เคยแต่งเพลงรึเปล่า? (เขาตอบ) ไม่เคยหรอก เกิดมาไม่เคย แต่ว่าพี่เห็นว่าเขามีอย่างที่บอก มีความเป็นอาร์ตอยู่ในตัว เขียนได้-ไม่ได้ไม่รู้ แต่อยากลอง ก็เลยเอาเมโลดี้ที่พี่เขียนทั้งหมดให้เขาไป

“แล้วก็บอกว่าตุ้ย (ชื่อเล่นของน้องในออฟฟิศคนนั้น) ตุ้ยลองฟังดูนะ พี่แต่งเพลงนี้มา คนร้องคือวิยะดานะ ซึ่งวิยะดาเนี่ย เราจะไปนึกภาพวิยะดาฟูมฟายไม่ออกหรอก เพราะวิยะดาไม่ใช่คนแบบนั้น เพลงรักของวิยะดาก็ต้องเป็นเพลงบวกๆ วิยะดาจะมาแบบ โอ๊ย อกหัก มันค้านกับแคแร็กเตอร์เขามาก

“ก็บอกเขาว่าไปฟังดู เมโลดี้เพลงนี้ แล้วมีความรู้สึกยังไง เขียนทรีตเมนต์ (เรื่องย่อในลักษณะความเรียง) มาให้พี่หน่อยซิ พี่จะได้เอาทรีตเมนต์ไปลองเขียนเป็นเนื้อเพลงดู แค่เขียนเป็นเรื่องราวว่า ฟังเมโลดี้นี้แล้วรู้สึกยังไง เรื่องอะไร”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เพื่อนร่วมงานรุ่นน้องส่งคืนมาให้พนเทพ กลับอยู่เหนือความคาดหมายของเขา

“ผ่านไปสักอาทิตย์หนึ่ง (เขาก็) กลับมาเป็นเนื้อเพลง ‘เพียงแค่ใจเรารักกัน’ โดยที่ว่าพี่เอาเนื้อนั้นมาลองร้องกับเมโลดี้ มันลงหมดทุกโน้ตเลย อันนี้ก็คือทำให้พี่รู้สึกว่า เฮ้ย พรสวรรค์นะเนี่ย เพราะเจ้านี่เล่นดนตรีก็ไม่เป็น ไม่เคยเรียนเขียนเพลง แต่มันทำได้ แล้วก็แบบเพอร์เฟ็กต์เลย 100 เปอร์เซ็นต์ เพลงนี้ไม่มีการแก้คำไหนในเนื้อเลย ลงโน้ตเป๊ะๆๆๆ”

 

นั่นคือที่มาของเพลง “เพียงแค่ใจเรารักกัน” ที่แต่งทำนองโดยพนเทพ เขียนเนื้อร้องโดย (อดีต) พนักงานบริษัทการบินไทย ที่ไม่ใช่นักดนตรีและไม่เคยเรียนเขียนเพลงมาก่อน ซึ่งมีชื่อว่า “ตุ้ย-ธนา ชัยวรภัทร์” และเรียบเรียงดนตรีโดย “สำราญ ทองตัน” หรือ “อาจารย์เฒ่า” มือกีตาร์แจ๊ซรุ่นเก๋าของเมืองไทย

เท่ากับว่า “เพียงแค่ใจเรารักกัน” คือ ผลงานชิ้นแรกสุดในชีวิตการเป็นนักแต่งเพลงของ “ธนา ชัยวรภัทร์” ก่อนที่ต่อมา เขาจะกลายเป็นนักเขียนเนื้อเพลงคนสำคัญของอุตสาหกรรมดนตรีป๊อปไทยยุค 90

โดยฝากผลงานส่วนใหญ่ไว้กับค่ายแกรมมี่ มีแวะไปแต่งเพลงด้วยการใช้นามแฝงกับค่ายโอ! มาย ก็อด ที่ร่วมก่อตั้งโดยพนเทพอยู่บ้าง และเคยย้ายข้ามฟากไปร่วมงานกับฝั่งอาร์เอสพักหนึ่ง

ดังที่ผู้ชักนำธนาเข้าสู่วงการเพลงอย่างพนเทพได้สรุปรวบยอดความสำเร็จของน้องชายคนนี้ไว้แบบสั้นๆ ในกิจกรรม “เล่นไป คุยไป” ว่า

“หลังจากนั้น เขาเป็นนักแต่งเพลงชื่อดัง แต่งให้เบิร์ด (ธงไชย แมคอินไตย์) หลายเพลง ‘ซ่อมได้’ ก็เขาแต่ง (รวมทั้ง) ‘ขอเพียงที่พักใจ’ ของมาลีวัลย์ เขา (เคย) ทำอาชีพนักแต่งเพลง ตอนนี้เลิกแล้ว ตอนนี้ เขาเป็นเจ้าของ (ร้าน) เซเว่นฯ สองสาขา ไม่ต้องทำอะไรแล้ว” •